'ปิยบุตร' เชื่อปฏิรูปสถาบันฯอยู่ใต้รธน.ได้เมื่อไร การหมิ่นประมาทก็จะค่อยๆหมดไปเอง

แฟ้มภาพ

เลขาธิการคณะก้าวหน้า ระบุเหตุวิพากษ์วิจารณ์สถาบันพระมหากษัตริย์มากขึ้น เพราะกฎหมายหลายฉบับทำให้สถาบันฯมีพระราชอำนาจเพิ่มมากขึ้น แนะปฏิรูปให้อยู่ใต้รัฐธรรมนูญแบบญี่ปุ่น อังกฤษ เมื่อนั้นการหมิ่นจะหมดไปเอง

6 พ.ย.2564 - นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ได้โพสต์เฟซบุ๊กเกี่ยวกับประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 หลังแสดงทรรศนะแลกเปลี่ยนกรณีประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 กับ นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า ในรายการ #มีเรื่องLive ซึ่งดำเนินรายการโดย จอมขวัญ หลาวเพชร์ ออกอากาศทางช่อง Youtube Jomquan

ปิยบุตร ระบุว่าสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นวันนี้มาจากการที่ข้อเรียกร้องของเยาวชนที่ชุมนุมมาตั้งแต่ปีก่อน ไม่เคยได้รับการตอบสนองจากรัฐแม้แต่น้อย รวมถึงการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ “สถานการณ์เดินทางมาจนถึงขนาดนี้ ผมก็พยายามจะหาทางคิดรูปแบบว่าจะทำอย่างไรให้ไปต่อได้ เพราะปฏิเสธข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นตลอดสองปีไม่ได้แล้ว การที่มีคนจำนวนมากพูดถึงปัญหาของสถาบันกษัตริย์ ตั้งคำถามต่างๆ เกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ เกิดมาจากอะไร

หนึ่ง ตลอดหลายปีที่ผ่านมา มีกลุ่มการเมืองบางกลุ่ม มีทหารบางกลุ่ม พยายามอ้างถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ตลอดเวลาเพื่อแสดงให้เห็นว่าอยู่ฝักฝ่ายเดียวกับตน จนทำให้ฝ่ายที่เขาอยู่คนละข้างตั้งคำถามต่อไปถึงสถาบันพระมหากษัตริย์

สอง ภายหลังรัฐประหาร 2557 รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ และ สนช. เปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญและกฎเกณฑ์ของกฎหมายหลายฉบับที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ทำให้สถาบันพระมหากษัตริย์มีพระราชอำนาจเพิ่มมากขึ้น นั่นทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์มากขึ้น เช่น พระราชกำหนดโอนกำลังพลฯ, พ.ร.บ.สงฆ์, กฎหมายเกี่ยวกับการจัดการทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ หรือเรื่องของส่วนราชการในพระองค์ การเพิ่มงบประมาณให้แก่สถาบันกษัตริย์จำนวนมากในขณะที่ประเทศมีวิกฤติ ก็เลยเกิดการพูดถึงตัวสถาบันกษัตริย์เพิ่มมากขึ้นนั่นเอง

หากสถาบันพระมหากษัตริย์ อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ แล้วไม่มีพระราชอำนาจในทางการเมืองหรือในเรื่องสาธารณะโดยแท้ แต่ให้รัฐมนตรีผู้รับสนองพระบรมราชโองการมีอำนาจและเป็นคนรับผิดชอบ ยกตัวอย่างจักรพรรดิของญี่ปุ่น ดังนั้นถ้าตำแหน่งแห่งที่ บทบาท พระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์ ได้รับการจัดวางให้ถูกต้องตามระบอบประชาธิปไตยแล้ว ผมเชื่อเลยการวิพากษ์วิจารณ์จะไม่มีหรือน้อยมาก

เช่นเดียวกัน ถ้าใครก็ตามที่ใช้อำนาจสาธารณะ คุณก็จะกลายเป็นเป้า พวกเรานักการเมืองเป็นบุคคลสาธารณะ ใช้อำนาจสาธารณะ เข้าไปเป็น ส.ส. วันหนึ่งเป็นรัฐมนตรี ก็ต้องถูกวิจารณ์อยู่แล้ว ดังนั้นเป็นวิธีการป้องกัน คือไม่ให้สถาบันพระมหากษัตริย์ใช้อำนาจในทางสาธารณะ เมื่อไม่อยู่ในที่สาธารณะ ก็เป็นธรรมดาอยู่เองที่จะไม่มีใครไปไปวิพากษ์วิจารณ์ เมื่อไม่มีใครวิพากษ์วิจารณ์ก็จะไม่มีเรื่องของหมิ่นประมาทดูหมิ่นอะไรตามมา ฉะนั้นเพราะเวลามองเลยอยากชวนมองรอบด้านนอกจาก 112 ด้วย คือมองไปถึงเรื่องของการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ด้วย

ผมเชื่อว่าการรักษาสถาบันพระมหากษัตริย์ในยุคนี้ ในปี 2564 ซึ่งอยู่กับกระแสโลกแบบนี้ด้วย ใช้ 112 แบบนี้ไม่ได้ จำเป็นต้องปรับปรุง 112 และปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ให้เป็นแบบญี่ปุ่น อังกฤษ ผมเข้าใจดีว่าคนรุ่นผม คนรุ่นก่อนผม มีทัศนคติที่มองสถาบันพระมหากษัตริย์ไม่เหมือนกับคนรุ่นนี้ที่กำลังเกิดขึ้นโตขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นจะทำอย่างไร เพราะเราทุกคนต้องอยู่ในสังคมด้วยกัน”

#ยกเลิก112 #หมดเวลา112 #ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ช่วยกันเข้าชื่อเสนอกฎหมายได้ที่ www.no112.org

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปิยบุตร' หนุน 'กกต.' เร่งประกาศรับรองผล 'เลือก สว.' ก่อนค่อยสอยทีหลัง

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า กล่าวถึงการเลือก สว.ว่า ผลที่ออกมาแปลกประหลาดมาก ซึ่งหากมีปัญหาเช่นนี้ก็ไม่สอด

'นักวิชาการ' วิเคราะห์ผลการเลือกสว.จะเป็นผลดีต่อประเทศชาติ มากกว่าเป็นผลเสีย

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

หัวหน้าก้าวไกล พูดเต็มปาก สว.ส่วนใหญ่เอี่ยวนักการเมือง แต่ยังไม่แน่ชัดใครฝ่ายประชาธิปไตย

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงรายชื่อ 200 สว. หลังจากการเลือกระดับประเทศวานนี้ (26 มิ.ย.) ว่า จากที่ติดตามมีข้อสังเกตว่าสว.ส่วนใหญ่อาจจะเข้าไปเชื่อมโยงกับนักการเมือง

กิ้งกือยังตกท่อ! 'แกนนำคณะก้าวหน้า' ชี้ช่องฟ้องศาลปกครอง ห้ามแจกเงินดิจิทัล

นายชำนาญ จันทร์เรือง แกนนำคณะก้าวหน้า และนักวิชาการด้านกฎหมายและการเมือง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า การที่จะนำคดีเกี่ยวกับเงินดิจิตัล 10,000 บาท ไปศาลปกครอง

เปิดคลิป 'ธนาธร' ด้อยค่า 'พอเพียง' ไม่เหมาะกับยุคสมัยคนเท่ากัน

เพจเฟซบุ๊ก วันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร-สำรอง โพสต์คลิปนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า โดยระบุว่า ทุกคนคะ คุณธนาธร ผู้นำจิตวิญญาณ พรรคก้าวไกล และ กลุ่มสามนิ้ว มีปัญหากับคำว่า "พอเพียง" อีกแล้วค่ะ