ห้ามกระพริบตา! จีนซ้อมรบยิงขีปนาวุธถี่ยิบ บททดสอบสหรัฐยืนเคียงข้างไต้หวัน จะตอบโต้อย่างไร

'ภัทร เหมสุข'วิเคราะห์จีนซ้อมรบเพียงวันเดียวยิงขีปนาวุธถี่ยิบโลกทั้งใบก็หันมามองจีนกับไต้หวันแทนสงครามในยูเครนแล้ว ชี้จีนกำลังทดสอบคำพูดของ'เพโลซี' สหรัฐจะเคียงข้างไต้หวันจริงหรือไม่ จะตอบโต้อย่างไร 3 วันนี้ห้ามกระพริบตา

5ส.ค.2565- นายภัทร เหมสุข นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึงกรณี นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เดินทางไปเยือนไต้หวัน ว่า

"วิกฤติที่แท้จริงเริ่มต้นเมื่อนางเพโลซีเดินทางออกจากไต้หวัน" ข่าวนี้จากเดอะอีโคโนมิสต์ ซึ่งสิ่งนี้ก็กลายเป็นความจริง วันนี้จีนยิงขีปนาวุธกันระเบิดเถิดเทิงถึง 11 ลูก

จีนยิงขีปนาวุธตงเฟิง (Dongfeng) ข้ามไต้หวันไปตกในทะเลอีกฟากในการซ้อมรบวันแรก รวมถึงจีนยกเลิกการประชุมระดับสูงกับญี่ปุ่นที่จีนไม่พอใจกับนโยบายของญี่ปุ่นที่มีกับ G7 แล้วยิงขีปนาวุธไปตกในน่านน้ำเขตเศรษฐกิจใกล้โอกินาวา จะบอกว่าตี๋คิมยิงขีปนาวุธจากเกาหลีเหนือไปตกในเขตทะเลญี่ปุ่นหลายครั้งว่าบ้าคลั่งแล้ว วันนี้วันเดียวเฮียสียิงถี่ยิบข้ามไต้หวันและไปทางญี่ปุ่นทำให้การยิงขีปนาวุธของตี๋คิมในอดีตกลายเป็นเด็กเล่นดอกไม้ไฟไปเลยก็ว่าได้

เหมือนจะบอกให้โลกรู้ว่า น่านฟ้าและน่านน้ำของไต้หวันไม่มีจริงหรอก ทั้งหมดคือท้องฟ้าและผืนน้ำของจีนที่จีนแผ่นดินใหญ่จะทำอะไรก็ได้ นี่คือคือวันแรกของการซ้อมรบ อีกสามวันที่เหลือคงต้องดูกันต่อไปว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับไต้หวัน

จีนกำลังทดสอบคำพูดของนาง แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐที่เคยพูดเมื่อเข้าพบประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวันว่าสหรัฐจะเคียงข้างไต้หวันให้มีเสรีภาพและความปลอดภัยนั้นคือคำพูดจริงหรือไม่ สหรัฐจะตอบโต้การกระทำของจีนอย่างไร สามวันนี้ห้ามกระพริบตา

จีนพร้อมจะทำสงครามหรือไม่ ในความเห็นของผมคงต้องบอกว่าไม่ เช่นเดียวกับไต้หวัน แต่เมื่อไรที่ไต้หวันยิงกระสุนนัดแรก จีนก็จะมีความชอบธรรมที่จะบุกไต้หวันได้ทันที

ในขณะเดียวกันสหรัฐพร้อมที่จะเปิดศึกกับจีนไหม ผมก็คิดว่าไม่ เพราะปัญหาภายในประเทศของสหรัฐก็มากพอสมควรแล้ว และสหรัฐใช้พร็อกซีวอร์มาตลอด สหรัฐพร้อมที่จะทุบเด็กไม่มีทางสู้อย่างหลายประเทศในตะวันออกกลางและอัฟกานิสถาน แต่ไม่กล้าชนตัวต่อตัวกับจีนหรือรัสเซีย แม้กระทั่งเด็กมีนิวเคลียร์ที่สามารถยิงขีปนาวุธจากเกาหลีเหนือไปลงถึงหลายรัฐทางตะวันออกริมแอตแลนติกอย่างตี๋คิม สหรัฐก็ไม่กล้าชนด้วย เพราะสหรัฐไม่พร้อมและไม่กล้าที่จะเปิดสงครามในบ้านตัวเองโดยไม่ได้อะไรที่คุ้มค่าเลยแม้แต่น้อย

"การตั้งรับที่ดีที่สุดคือการบุก" ซุนวูพูดเอาไว้เมื่อสองพันกว่าปีก่อน จีนซ้อมรบเพียงวันเดียวโลกทั้งใบก็หันมามองจีนกับไต้หวันแทนสงครามในยูเครนแล้ว ผมเชื่อว่างานนี้เฮียสีไม่เล่นของเล็กแน่นอน
เครดิตภาพ เดอะอีโคโนมิสต์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักวิชาการอิสระ เผยดูละครพรหมลิขิตวันแรกก็ติดงอมแงม พร้อมอธิบายการเมืองยุคอยุธยาตอนปลาย

นายภัทร เหมสุข นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กกล่าวถึงละครย้อนยุคเรื่อง "พรหมลิขิต" ว่า วันนี้ (18 ต.ค.) ตอนสองทุ่มครึ่งเหมือนโลกหยุด งานการไม่ต้องทำกันแล้วเพราะทุกคนอยากดูตอนแรกของ พรหมลิขิต ep1 ถ้าทุกคนหยุดผมก็ต้องหยุดด้วย ทำงานอยู่คนเดียวดูเหมือนเป็นคนทำตัวขวางโลก