ข่าวดีชาว 3 นิ้ว ศาลอนุญาตให้ประกันตัว 'ใบบอ-บุ้ง'

4 ส.ค.2565 - ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ศาลอ่านคำสั่งในคำร้องขอปล่อยชั่วคราว น.ส.ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ หรือใบปอ และ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือผักบุ้งจำเลยที่ 2-3 คดีหมายเลขดำ อ.765/2565 ที่พนักงานอัยการ สำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้ 4 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องน.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์กับพวก 8 คนเป็นจำเลยในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และมาตรา 116 ในคดีทำโพลขบวนเสด็จ ที่ห้างสยามพารากอน ที่บริเวณห้างสยามพารากอน เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2565

โดยก่อนหน้านี้จำเลยที่ 2-3 ถูกเพิกถอนการปล่อยชั่วคราวเนื่องจากผิดเงื่อนไข เเละมีการยื่นประกันหลายครั้งพร้อมทั้งยื่นอุทธรณ์เเต่ที่ผ่านมาศาลยกคำร้อง


โดยศาลพิจารณาคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวของจำเลยที่ 2-3 โดยพิเคราะห์จากคำร้อง ประกอบการขอปล่อยตัวชั่วคราวแล้ว เห็นว่า แม้จำเลยที่ 2-3 เคยปฏิบัติผิดเงื่อนไขการขอ ปล่อยตัวชั่วคราว และศาลเพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราวมาแล้วครั้งหนึ่ง การที่จำเลยที่ 2-3ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวในวันนี้

โดยอ้างเหตุผลและสมัครใจเสนอเงื่อนไขการขอปล่อยตัวชั่วคราวมาหลายข้อว่าจำเลยที่2-3 จะไม่กระทำการใดอันทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อ สถาบันพระมหากษัตริย์ และจะไม่ก่อความวุ่นวายอีก จะปฏิบัติตามเงื่อนไขอย่างเคร่งครัด โดยขอให้ตั้ง น.ส.ชญาภัส เสน่ห์สังคม เป็นผู้กำกับดูแลจำเลยที่ 2-3ในระหว่างปล่อยตัว ชั่วคราว

การที่จำเลยที่ 2-3 เสนอเงื่อนไขมา และรับรองว่าจะปฏิบัติตามเงื่อนไขอย่างเคร่งครัดจึงน่าเชื่อว่า เงื่อนไขดังกล่าวน่าจะเพียงพอในการกำกับได้ว่าหาก ปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยจะไม่ไปก่อภัยอันตรายหรือก่อความเสียหายที่เกิดจากการ ปล่อยตัวชั่วคราวอีก

ดังนี้ จึงเห็นควรให้โอกาสจำเลยที่ 2เเละที่3 ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่เสนอต่อศาล

อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยตีราคาประกันคนละ 500,000 บาทยึดหลักประกันทำสัญญาประกัน ให้ตรวจคืนหลักประกันเมื่อสัญญาประกันสิ้นสุด ให้ตั้ง น.ส.ชญาภัส เสน่ห์สังคม เป็นผู้กำกับดูแลสอดส่องให้จำเลยปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ศาลกำหนดในระหว่างปล่อยตัวชั่วคราว

และเห็นควรกำหนดเงื่อนไขตามที่จำเลยเสนอมาตามคำร้อง

1.ห้ามจำเลยที่ 2-3กระทำการใดๆ ในลักษณะทำนองเดียวกันตามที่ถูกกล่าวหาในคําฟ้อง

2.ห้ามจำเลยที่ 2-3กระทำการใดๆ อันเป็นการขัดขวางกระบวนพิจารณาของศาล

3.ห้ามจำเลยที่ 2-3 ออกนอกเคหสถานในช่วงเวลา 19.00-06.00 น.เว้นแต่มีเหตุจำเป็นเพื่อการรักษาพยาบาลหรือได้รับอนุญาตจากศาล

4.ห้ามจำเลยที่ 2-3เดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล

5.ให้จำเลยที่2-3 มารายงานตัวต่อศาลทุกๆ 30วัน นับแต่วันที่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว (4 ส.ค.65) อนึ่ง หากจำเลยที่ 2-3ไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขดังกล่าว

ศาลอาจมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง หรือเพิกถอนคำสั่งให้ปล่อยตัวชั่วคราว ให้มีหนังสือแจ้งสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองทราบ ออกหมายปล่อยตัวจำเลย

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส กล่าวว่าวันนี้ศาลอาญากรุงเทพใต้อนุญาติให้ปล่อยชั่วคราวทั้ง2เเล้วโดยในส่วนน.ส.ณัฐนิช หรือใบปอ ที่มีคดี 112ที่ศาลอาญาอีกคดี ตนก็ได้ยื่นประกันตัววันนี้ซึ่งล่าสุดศาลอาญามีคำสั่งอนุญาตเเล้วเท่ากับวันนี้ใบปอได้กลับบ้าน ส่วน น.ส.เนติพร หรือผักบุ้งยังมีหมายขังที่ศาลจังหวัดนนทบุรีในคดีสาดพ่นสี ซึ่งทางทนายความได้ยื่นประกันไปเเล้วขณะนี้รอลุ้นคำสั่งศาล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รุ้ง-ปนัสยา ทวงถาม ‘ทวี’ ผ่าน 7 วัน ‘บุ้ง’ เสียชีวิต ยังไม่ได้รายงานการรักษาเลย

นับจากวันที่บุ้งเสียชีวิตก็ 7 วันแล้ว ทวี สอดส่อง รับปากกับใบปอที่งานศพบุ้งว่าจะมอบรายงานการรักษาเช้าวันจันทร์

‘นิพิฏฐ์’ มองมุมการเมือง หรือ ‘ก้าวไกล’ จะก้าวพลาด กรณี ‘บุ้ง เนติพร’

ความตายที่มนุษย์ยอมรับ และ ให้เกียรติกัน คือ'ความตายในสงคราม' หากความตายของบุ้ง เป็นความตายในสงครามแห่งความเชื่อ เราก็ควรเคารพดวงวิญญาณของเธอ

'ธนกร' ขวาง 'ปิยบุตร' ปลุกแก้ปลายเหตุ นิรโทษเหมาเข่งคดี 112

'ธนกร' ค้าน 'ปิยบุตร' ชี้แค่ปลายเหตุนิรโทษคนผิด ม.112 ไม่เห็นด้วยยกโทษคนหมิ่นสถาบัน เหยียบย่ำหัวใจคนไทยมากไป จี้แก้ให้ตรงจุด จัดการตัวการบิดเบือนใส่ข้อมูลเท็จ-เบื้องหลังเยาวชนดีกว่า

UN ฟังทางนี้! 'อดีตบิ๊ก มธ.' เปิดความจริงการเสียชีวิตของ 'บุ้ง'

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า การเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ทะลุวัง

'ภัสราวลี' ชี้ การอดอาหารประท้วงเป็นสิทธิของนักกิจกรรม

น.ส.ภัสราวลี ธนกิจพิบูลย์ หรือมายด์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ให้ความเห็นถึงวิธีการอดอาหารประท้วงในเรือนจำของนักกิจกรรม กระทั่งเกิดเหตุการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง นักกิจกรรมกลุ่ม