'หญิงหน่อย' ชง กม.บำนาญแห่งชาติให้ 'ประธานชวน'

'หญิงหน่อย' เข้าสภา ยื่นร่างพิจารณา พ.ร.บ. บำนาญถึง 'ชวน' ชี้กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ห่วงผู้สูงอายุเต็มประเทศ ดันเงินผู้สูงอายุ 3 พันบาทต่อเดือน

04 ส.ค.2565 - คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) พร้อมด้วยนายโภคิน พลกุล ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนประเทศ และแกนนำพรรค ทสท. เข้ายื่นหนังสือประกอบร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) บำนาญแห่งชาติและสวัสดิการผู้สูงอายุ พ.ศ. … ต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรเพื่อขอให้ประธานสภาบรรจุเข้าระเบียบวาระการประชุมต่อไป

โดยคุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า พรรค ทสท.คิดว่าประชาธิปไตย ต้องเป็นประชาธิปไตยเพื่อประชาชน ซึ่งเรามีหลักคิดว่าคนไทยทุกคนควรได้รับการดูแลอย่างมีศักดิ์ศรี ตั้งแต่เกิดจนแก่ ซึ่งในนโยบายเราจะมีเรื่องการดูแลทารกในครรภ์จนถึงช่วงวัยเรียน วัยทำงาน จนถึงวัยเกษียณ และเราทำร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้เสร็จแล้ว จากนั้นจึงได้มายื่นต่อรัฐสภา เพื่อเชิญชวนประชาชนร่วมสนับสนุนในร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วม และหลังจากที่พรรค ทสท.เดินสายพบประชาชน ได้มีการตอบรับในเรื่องนี้อย่างดี โดยร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้ มีเป้าหมายให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ เพื่อดูแลผู้สูงวัย ที่มีรายได้ที่ไม่เพียงพอต่อการยังชีพ เพราะตอนนี้ประเทศไทยได้เดินสู่สังคมผู้สูงวัยเต็มขั้นแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่มีฐานะยากจน เมื่อรายได้ไม่ดี สุขภาพก็ไม่ดีด้วย ดังนั้นเราจะปล่อยให้ประเทศไทยมีแต่ผู้สูงอายุที่มีความจน และสุขภาพไม่ดี ไม่ได้ เพราะจะทำให้เป็นปัญหาภาระมากมาย

“จำเป็นต้องดูแลผู้สูงวัย​ โดยการมุ่งเน้น ส่งเสริมให้เกิดการสร้างสุขภาพ โดยมีบำนาญประชาชนเดือนละ 3,000 บาท เพื่อให้ผู้สูงวัยมีรายได้เพียงพอต่อการยังชีพที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิตของตัวเองได้ และเพื่อให้เป็นผู้สูงวัยที่มีสุขภาพดีและลดค่าใช้จ่ายในการรักษาของประเทศและครอบครัว รวมถึงช่วยลดภาระของลูกหลานที่อยู่ในช่วงวัยทำงาน และเชื่อว่าจะเกิดผลประโยชน์ด้านเศรษฐกิจมหาศาล เพราะเศรษฐกิจฐานรากสำคัญที่สุด ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวจะมาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และช่วยลดความเหลื่อมล้ำได้”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บิ๊กสีกากี ชงปธ.สภาฯ 'ปฎิรูปตำรวจใหม่' เปลี่ยน 'ประธานก.ตร.' มาจากเลือกตั้ง

พล.ต.อ.วินัย ทองสอง นายกสมาคมตำรวจ ในฐานะผู้แทนคณะผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ได้ลงนามในหนังสือกราบเรียนประธานสภาผู้แทนราษฎร เรื่องขอยื่นเรื่องริเริ่มเสนอร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ...

'วันนอร์' ยกตัวอย่างมาเลย์ประชุมสภา 4 วันให้ที่ประชุมสำเหนียก

'ก้าวไกล' ลุกหารือขอเพิ่มวันประชุม เหตุมี กม.ค้างเต่อ ด้าน 'อัครเดช' รับลูกเห็นด้วย บอก มาทำงานให้ปชช.อยู่แล้ว ขณะที่ 'วันนอร์' โยน 'พิเชษฐ์' นัดถกวิปเอง

นายกฯ ถึงอุบลฯ ไหว้พระ เดินชมตลาด สส.ไทยสร้างไทยหน้าเดิม รอต้อนรับด้วย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กราบนมัสการพระเจ้าใหญ่อินทร์แปลง โดยนายกฯได้ถวายขันหมากเบ็ง จากนั้นได้กราบนมัสการและสนทนาธรรมกับพระวชิรกิจโกศล (พระครูสารกิจโกศล) เจ้าอาวาสวัดมหาวนาราม พระอารามหลวง รองเจ้าคณะจังหวัดอุบลราชธานี