ควันหลงอภิปราย! ศปปส.ร้อง 'ชวน' สอบจริยธรรม ส.ส.ก้าวไกล

ศปปส.บุกสภาร้อง 'ชวน' สอบจรรยาบรรณ ส.ส.ก้าวไกล หลังอภิปรายซักฟอก พาดพิงสถาบัน-เรียกร้องปล่อยตัวผู้ต้องหามาตรา 112 พร้อมชูรูปผู้ต้องหาในสภาอันทรงเกียรติ

03 ส.ค.2565 - นายนพคุณ ท้องถิ่น รองประธานศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) ยื่นหนังสือต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านนายแทนคุณ จิตต์อิสระ เลขานุการคณะทำงานทางการเมืองของประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตรวจสอบจรรยาบรรณ ส.ส.อภิปรายพาดพิงสถาบันในการอภิปรายทั่วไป เพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล เมื่อวันที่ 18-22 ก.ค.ที่ผ่านมา

โดยนายนพคุณ กล่าวว่าสืบเนื่องจากการอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลครั้งล่าสุดที่ผ่านมา ซึ่งการอภิปรายในครั้งนี้เป็นที่สนใจของประชาชนทั่วไป มีการพูดถึงเป็นวงกว้างในสังคมเพราะนอกจากในรัฐสภาจะมีการประชุมกันแล้ว ด้านนอกสภาก็มีกลุ่มม็อบมาตั้งเต็นท์ทำกิจกรรมกันด้วย ทั้งนี้ ในการอภิปรายวันสุดท้ายคือวันที่ 22 ก.ค. ที่ผ่านมา มี ส.ส.พรรคก้าวไกล (ก.ก.) หลายคนถูกวางตัวให้เป็นผู้อภิปรายไม่ไว้ใจในครั้งนี้ โดยได้อภิปรายมุ่งเน้นไปที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แต่เนื้อหาการอภิปรายส่วนใหญ่กลับมุ่งเน้นถึงการพูดพาดพิงต่อสถาบัน รวมทั้งยังเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาในมาตรา 112 นอกจากนี้ ระหว่างการอภิปรายก็ยังได้มีการชูรูปผู้ต้องหามาตรา 112 กลางสภาอันทรงเกียรติแห่งนี้อีกด้วย ซึ่งเป็นการอภิปรายไม่ตรงกับหัวข้อ และรายละเอียดที่ยื่นเปิดญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล

นายนพคุณ กล่าวต่อว่า ยังมีพรรคการเมืองหลายๆ พรรคแวะเวียนไปให้กำลังใจม็อบหน้าอาคารรัฐสภาอีกด้วยและไม่ทราบว่านายชวนได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวหรือไม่ อย่างไร ศปปส.เห็นว่าการกระทำดังกล่าวนั้น ไม่เหมาะสม อีกทั้งยังมีการจงใจบิดเบือนข้อมูลเพื่อทำให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจคลาดเคลื่อนในการนำประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 มาดำเนินคดี ดังนั้น ศปปส. จึงได้ทำหนังสือถึงนายชวนเพื่อพิจารณาในประเด็นดังกล่าวต่อไป

ด้านนายแทนคุณ กล่าวภายหลังรับหนังสือว่า จะนำเรื่องดังกล่าวกราบเรียนประธานสภาผู้แทนราษฎรต่อไป

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จำคุก 'ไบร์ท ชินวัตร' คดีม.112 อีก 3 ปี ก่อนลดเหลือ 1 ปี 6 เดือน ไม่รอลงอาญา

จำคุก 'ไบร์ท ชินวัตร' อีก 3 ปี ก่อนลดเหลือ 1 ปี 6 เดือน ไม่รอลงอาญา คดีให้สัมภาษณ์สื่อปมบังคับใช้ ม.112 เกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์

ศปปส. ค้านปล่อยผีนิรโทษคดี 112 จี้ 'วันนอร์' ตั้งกก.สอบเอาผิด สส.ก้าวไกล

นายอานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) พร้อมคณะ ยื่นหนังสือถึงนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านนายเจษ อนุกูลโภคารัตน์ ผู้บังคับบัญชากลุ่มงานประสานการเมืองและรับเรื่องราวร้องทุกข์

อานนท์-ประธาน ศปปส. กับบทบาท ปกป้องสถาบันฯ มีใครอยู่เบื้องหลัง คอยแบ็กอัป?

ที่ผ่านมาหลายคนได้รู้จักและเห็นบทบาท "ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน" (ศปปส.) กับบทบาทการเคลื่อนไหวทางการเมือง โดยเฉพาะเรื่อง "การปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์

รองประธานสภาฯ แจงปม ปล่อย 'สส.โรม' โชว์ภาพ 'รมต.ชาดา' หวังโยงศปปส.

ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯคนที่สอง ทำหน้าที่ประธานการประชุม ก่อนเข้าสู่

ความปลอดภัยราชวงศ์สำคัญสูงสุด! นายกฯ สั่ง ผบ.ตร.-ฝ่ายมั่นคง อย่าให้เกิดเหตุปะทะอีก

'เศรษฐา' ลั่นความปลอดภัยของราชวงศ์สำคัญสูงสุด กำชับ ผบ.ตร.-ฝ่ายมั่นคงดูแลให้ดี พร้อมอย่าให้เกิดเหตุวุ่นวายปะทะกันอีก ย้ำไม่ควรมีใครให้ท้าย แนะใช้เวทีสาธารณะถกความเห็นต่าง