VOA สัมภาษณ์ทัศนะคนไต้หวันกรณี 'เพโลซี' มาเยี่ยมเยือน

'วีโอเอ' เผยบทสัมภาษณ์คนไต้หวัน ถึงความคิดเห็นที่ เพโลซีมาเยือน ไล่ตั้งแต่วัยรุ่น 18 ปีถึงคนแก่ 65 ปี มองอาจทำให้ช่องแคบไต้หวันสุ่มเสี่ยง

03 ส.ค.2565 - เว็บไซต์ Voice of America ภาคภาษาไทย หรือ VOA Thai Service รายงานข่าวในหมวดเอเชียหัวข้อ “หลากทัศนะชาวไต้หวันต่อการมาเยือนของ ‘เพโลซี’ ผู้นำฝ่ายนิติบัญญัติอเมริกัน” มีเนื้อหาว่า การเดินทางเยือนไต้หวันของประธานสภาผู้แทนสหรัฐฯ ส.ส. แนนซี เพโลซี ซึ่งเป็นผู้นำฝ่ายนิติบัญญัติของอเมริกา เมื่อคืนวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น นอกจากจะทำให้เกิดการแสดงความเห็นของบรรดาบุคคลสำคัญในประเทศต่างๆแล้ว ประชาชนไต้หวันมีข้อคิดเห็นในเรื่องนี้ที่หลากหลายเช่นกัน

เหลียง โป๋ หรง ชายวัยเกษียณอายุ 65 ปีที่ไทเป คิดว่าการเยือนครั้งนี้เป็นเรื่องที่ดี และช่วยกระตุ้นความสัมพันธ์ระหว่างไต้หวันและสหรัฐฯ ให้เข้มแข็งขึ้น และว่า “ผมไม่กังวลมากนักเกี่ยวกับจีน พวกเขามักจะเก่งในการคุยโวโอ้อวด”

ส่วน หลั่น เทชวน นักศึกษาที่ไทเป วัย 18 ปี กล่าวว่าการเดินทางมาครั้งนี้ของ ส.ส.เพโลซีแสดงให้เห็นว่า เรื่องของไต้หวันได้รับการตระหนักรู้อย่างจริงจัง

“แต่ส่วนตัวกังวลว่า การเยือนของเพโลซีอาจนำความเสี่ยงมาให้พวกเรา ตอนนี้เราใช้ชีวิตอยู่ในสังคมอันสงบสุข และฉันกลัวถ้าเกิดความขัดแย้งทางทหารอย่างฉับพลัน"

อย่างไรก็ตาม เธอเชื่อว่าไต้หวันควรได้โอกาสมากขึ้นในการมีบทบาทในประชาคมโลก และได้รับการมองเห็นมากขึ้นระหว่างประเทศ

หยาง เช็ง-ไค นักศึกษาวัย 18 ปี ผู้ที่ไม่ได้สนใจมากนักเกี่ยวกับการมาเยือนของเพโลซี เขาได้แต่หวังว่าไต้หวันจะไม่ประสบชะตากรรมเดียวกับยูเครน เพราะเขาไม่ต้องการให้ไต้หวันได้รับผลกระทบจากสงคราม

“ผมไม่รู้ว่าจีนจะใช้กำลังทหารกับไต้หวันจริง ๆ หรือไม่ แต่หวังว่าจะไม่”

ด้าน ลี เช-หยู ตัวแทนลงแข่งขันเป็นนักการเมืองท้องถิ่น ที่เขตมัตสุ ซึ่งเป็นเกาะเล็ก ๆ ภายใต้การปกครองของไต้หวัน ในทะเลจีนตะวันออก ให้ทัศนะกับวีโอเอว่า

“จีนกดขี่เรามาตลอดบนเวทีระหว่างประเทศ ดังนั้นเราต้องการให้โลกรับรู้เรื่องราวเกี่ยวกับไต้หวัน ว่าเราเป็นประเทศประชาธิปไตย และเรารักประชาธิปไตย ผมคิดว่าการมาเยือนของเพโลซีสามารถช่วยให้ไต้หวันได้รับการยอมรับมากขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับเรา”

หลี่ ชือ-ฮอง เจ้าของร้านค้าวัย 48 ปี ที่เกาะคินเหมิง ซึ่งเป็นเขตในไต้หวันที่อยู่ใกล้จีนมากที่สุด บอกว่า "ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา มีการยกระดับการซ้อมรบ (ของไต้หวัน) ที่เกาะคินเหมิง เราเห็นทหารซ้อมรบและซ้อมป้องกันดินแดน ผมคิดว่าความตึงเครียดอยู่ในระดับที่สูงมาก และคนทั่วไปคิดว่าสงครามกำลังจะเริ่มขึ้น ... ไต้หวันได้กลายมาเป็นตัวเดินในกระดานหมากรุกของสหรัฐฯ ในการยับยั้งจีน การเยือนของประธานสภาผู้แทนฯ สหรัฐฯ ครั้งนี้เป็นเรื่องที่ดี แต่มันไปแตะจุดอ่อนไหวทั่วช่องแคบไต้หวัน”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไต้หวันเปิดตัวแคมเปญ “Go Green with Taiwan” ชวนคนไทยส่งไอเดียพัฒนาโซลูชันสีเขียว พร้อมผนึกกำลังพันธมิตรนานาชาติสร้างอนาคตที่ยั่งยืน

ไต้หวันตอกย้ำความมุ่งมั่นในการสร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมและความก้าวหน้าให้กับประชาคมโลก เปิดตัวแคมเปญ “Go Green with Taiwan” เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยและบริษัทชั้นนำทั่วโลกร่วมส่งไอเดียพัฒนาโซลูชัน

เปิดภาพ 'SLOT MACHINE' ประเดิมเปิดเวิลด์ทัวร์ไต้หวัน แฟนๆ ตอบรับดีเกินคาด

หลังจากระเบิดความมันส์ จัดเต็มแสงสี เสียง วิชวลเอฟเฟค เปิดทัวร์แรก “Slot Machine EXIT TO ENTER WORLD TOUR 2024” ให้แฟนๆ ที่กรุงเทพฯ เต็มข้อแล้ว! Slot Machine ก็ไม่รอช้าขึ้นยานแม่มุ่งหน้าส่งต่อความมันส์กันที่ไต้หวัน ณ Legacy Taipei

รวบคาสนามบิน! แก๊งอุ้มฆ่าหนุ่มไต้หวัน หวั่นโดนฆ่าปิดปากที่กัมพูชา เผ่นหนีกลับประเทศ

คดีฆาตกรรมหนุ่มไต้หวันล่าสุด ผู้ต้องหาชายไต้หวันวัย 25 ปี ถูกจับกุมตัวได้ที่ประเทศไต้หวันขณะเดินทางเข้าประเทศ เบื้องต้นศาลไต้หวันอนุญาตให้ประกันตัวในวงเงิน 300,000 ดอลลาร์ไต้หวัน