'อัษฎางค์' ชำแหละ 'สามกีบ' สองมาตรฐาน แนะเลิกบิดเบือนเกี่ยวกับคสช. หันมาสนใจโจรปล้นชาติดีกว่า

คณะราษฎร์ ก่อการปฏิวัติยึดอำนาจจากพระมหากษัตริย์เปลี่ยนแปลงการปกครองสำเร็จ หรือ คสช.ก่อการรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลเป็นผลสำเร็จ คณะราษฎร์และ คสช. จึงเป็น รัฏฐาธิปัตย์ คือผู้กุมอำนาจอธิปไตย ซึ่งเป็นอำนาจสูงสุด

2 ส.ค.2565- อัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์เฟซบุ๊ก เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค ประเด็น สามกีบสองมาตราฐาน “คนทำผิดไม่พูดถึง พูดถึงแต่คนไม่ได้ทำผิด” โดยมีรายละเอียดดังนี้

อธิบายกันเป็นมารอบที่ร้อย แต่ยังคงวนลูบพูดแบบเดิมเหมือนแผ่นเสียงตกร่อง ไม่ยอมก้าวผ่านเรื่องที่คิดและพูดผิดๆ อยู่เหมือนเดิม ซึ่งนั้นคือ….

หากมีการปฏิวัติหรือรัฐประหาร แล้วกระทำการไม่สำเร็จ คณะปฏิวัติหรือคณะรัฐประหารจะกลายเป็น กบฏ ซึ่งมีความผิดตามกฎหมาย เป็นกบฏ เป็นโจรปล้นชาติ

แต่ถ้าการปฏิวัติหรือรัฐประหารก่อการยึดอำนาจสำเร็จ ในทางปฏิบัติคือว่า คณะก่อการเป็นรัฏฐาธิปัตย์ ได้ทันทีโดยที่ไม่ต้องประกาศใดๆ

รัฏฐาธิปัตย์ คือ ผู้มีอำนาจสูงสุดของรัฐ และเป็นอำนาจสูงสุดของรัฐที่จะใช้บังคับบัญชาภายในอาณาเขตของตน
รัฏฐาธิปัตย์ คือผู้กุมอำนาจอธิปไตย จึงทำให้มีอำนาจเหนือพระมหากษัตริย์ เหนือรัฐธรรมนูญ เหนือประชาชน

ตัวอย่างเช่น คณะราษฎร์ ก่อการปฏิวัติยึดอำนาจจากพระมหากษัตริย์เปลี่ยนแปลงการปกครองสำเร็จ หรือ คสช.ก่อการรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลเป็นผลสำเร็จ คณะราษฎร์และ คสช. จึงเป็น รัฏฐาธิปัตย์ คือผู้กุมอำนาจอธิปไตย ซึ่งเป็นอำนาจสูงสุด

เลิกบิดเบือนข้อเท็จจริง เกี่ยวกับ คสช.เสียที แล้วหันมาสนใจข้อเท็จจริงเรื่องโจรปล้นสมบัติของชาติกันดีกว่า เพราะหลายคดี กระบวนการยุติธรรมตัดสินความผิดและคดีสิ้นสุดลงแล้ว และอีกหลายคดีอยู่ในกระบวนการยุติธรรม
ไปตามจี้คดีปล้นชาติและคดีคิดล้มเจ้าซึ่งก็คือการคิดล้มล้างการปกครองที่ยังค้างอยู่ดีกว่า ว่ามีหลักฐานเอาผิดได้หรือไม่

เมื่อไหร่จะก้าวข้าม เมื่อไหร่จะเลิกเห็นผิดเป็นชอบกันเสียที ประเทศชาติจะล่มจมหรือการพัฒนาต้องหยุดชะงักก็เพราะประชาชนที่ไม่สามารถแยกแยะผิดชอบชั่วดี ไม่รู้ว่าอะไรคือผิด ไม่รู้อะไรคือถูก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นักเขียนซีไรต์' น้อยใจ ถูก 'สามกีบ' ก่นด่า ซัดกลับ วิธีต่ำทราม

วิมล ไทรนิ่มนวล นักเขียนรางวัลซีไรต์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า น้อยใจนัก เขียนอะไรก็ไม่เคยถูกใจสามกีบเลยสักครั้ง

ทักษิณดิ้นแรง! ทีมทนายยื่น 'อสส.' ขอทบทวนสั่งฟ้องคดี 112 อ้างถูกคสช.ยัดข้อหา

ผู้สื่อข่าวรายงานจากสำนักงานอัยการว่า เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ทีมกฎหมายของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องหาคดีความผิดตามมาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ยื่นคำร้องขอความเป็นธรรมถึงอัยการสูงสุด(อสส.)

'ก้าวไกล' ซัด 'คสช.-คนโหวตหนุนรัฐธรรมนูญปี 2560' ต้นตอทำให้มีวิกฤต สว.

'ชัยธวัช' กังวลศาล รธน.รับคำร้อง พ.ร.ป.เลือก สว.ขัดรัฐธรรมนูญ หวั่นได้ สว.ชุดใหม่ช้า ซัดชุดเก่าเคลื่อนไหวล้มกระดานหวังอยู่ยาว ข้องใจทำไมไม่โวยวายตั้งแต่แรกว่าไม่ได้มาจาก ปชช.

'ดร.อานนท์' หวดพวกส้ม สอนเด็กสามกีบล้มเจ้าชังชาติ ท้าเชิญยกพวกมาเลย พร้อมดีเบต

ศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์ข้อความผ่าน

นักวิชาการบอกหากมีรัฐประหารอีกไทยอาจถูกมหาอำนาจแทรกแซง!

ครบรอบ 10 ปีรัฐประหาร คสช.คาดหวังเป็นรัฐประหารครั้งสุดท้าย หากเกิดรัฐประหารอีกในอนาคตจะสร้างความเสียหายรุนแรง อาจเปิดโอกาสนำไปสู่การแทรกแซงทางการเมืองของมหาอำนาจ

ความตายของ 'บุ้ง' สะท้อนเลือกปฏิบัติ สองมาตรฐาน เร่งปะทุอารมณ์สังคมเดือดพลุ่งพล่าน

'จตุพร' ชี้ความตายของ 'บุ้ง' สะท้อนเลือกปฏิบัติ สองมาตรฐานจะเร่งปะทุอารมณ์สังคมเดือดพลุ่งพล่าน เชื่อ 29 พ.ค.เป็นจุดเปลี่ยนบ้านเมือง ผลลัพธ์ออกทางไหนนำสู่ความพินาศฉิบหายได้ทั้งสิ้น เย้ยดีลไฟเขียวทำให้บางคนเหลิงอำนาจยิ่งใหญ่