'ชัชชาติ' บอกให้ไปเที่ยวช่วงหยุดยาวให้สบายใจน้ำไม่ท่วมแน่!

'ชัชชาติ' สั่งรับมือน้ำทะเลหนุน เร่งอุดจุดฟันหลอกว่า 20 กว่าจุด ยันเตรียมแผนรับมือไว้แล้ว ขอประชาชนมั่นใจ วันหยุดยาวน้ำไม่ท่วม

27 ก.ค.2565 - นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงการรับมือสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูงบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยาช่วงปลายเดือน ก.ค. ไปจนถึงต้นเดือน ส.ค. ว่าจะมีการสร้างเขื่อนริมน้ำ ซึ่งปัจจุบันมีทั้งหมด 88 กิโลเมตร แต่มีจุดที่เป็นฟันหลอประมาณกว่า 20 จุด ซึ่งปีนี้ได้งบประมาณดำเนินการจำนวน 13 จุด อยู่ระหว่างการจัดซื้อจัดจ้าง โดยได้เตรียมกระสอบทรายไว้อุดจุดที่ฟันหลอแล้ว ทั้งนี้ยอมรับว่ามีบางจุดที่ยังมีปัญหา เช่น จุดทรงวาด ตลาดน้อย ที่เอกชนยังไม่เข้าไปดำเนินการ ซึ่งต้องมีการเตรียมความพร้อม และได้เน้นย้ำให้เฝ้าระวังจุดฟันหลอแล้ว เพราะจุดดังกล่าวถึงแม้สถานการณ์น้ำน้อยก็สามารถเอ่อท่วมได้

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า สถานการณ์น้ำหนุนขณะนี้ยังไม่น่าเป็นเป็นห่วง เพราะมีการเตรียมตัวไว้ตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่ในจุดที่เป็นของเอกชน ซึ่งยังเข้าดำเนินการไม่ได้ จะต้องไปดูว่าสามารถตีเขื่อนล้อมได้หรือไม่ เพื่อไม่ให้น้ำเอ่อท่วมบ้านของประชาชน พร้อมยอมรับว่า 13 จุดฟันหลอไม่สามารถดำเนินการทำแนวกั้นได้เสร็จทันในฤดูฝนนี้ แต่ในสัญญาของผู้รับเหมาได้ระบุให้เตรียมการรับมือไว้ด้วย ยืนยันว่าไม่มีปัญหาเรื่องงบประมาณ แต่เป็นเรื่องเวลาที่มีจำกัด โดยเฉพาะระเบียบขั้นตอนในการจัดซื้อจัดจ้าง

“ขอประชาชนไม่ต้องกังวลใจในช่วงวันหยุดยาวขอให้หยุดพักผ่อนอย่างเต็มที่ เพราะ กทม.จะดูแลบริหารจัดการแก้ไขปัญหาน้ำฝนอย่างเต็มที่เช่นกัน ซึ่งตอนนี้ได้กองทัพเข้ามาช่วยขุดลอกท่อแล้วตั้งแต่พื้นที่คลองลาดพร้าว ไปจนถึงคลองบางบัว โดยจะพร่องน้ำช่วงกลางคืน -70 ถึง- 90 แต่ตอนเช้าก็ปล่อยให้เดินเรือตามปกติ ซึ่งหากฝนตกหนักไม่มากก็ไม่มีปัญหาอยู่แล้ว” ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘อนุทิน’ สั่ง กทม.เร่งสอบที่มาป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ตและสัญชาติ ย่านห้วยขวาง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ได้ทราบถึงกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์ได้เปิดเผยและวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้างถึงกรณีมีการติดตั้งป้ายโฆษณาภาษาจีน

เตือน 7 จว.ลุ่มเจ้าพระยา เฝ้าระวังเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มระบายน้ำ ท้ายเขื่อนสูงอีก 1.20 เมตร

แจ้งเตือนสถานการณ์น้ำและการบริหารจัดการน้ำลุ่มเจ้าพระยา ฉบับที่ 2/2567  ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด 7 จังหวัดลุ่มเจ้าพระยา ได้แก่ จังหวัด อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา และลพบุรี

ชัชชาติ ลุยกินเมนูปลาหมอคางดำ แนะคนกรุงจับมาทำอาหาร สั่งห้ามเลี้ยง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ไลฟ์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก โดยเขียนแคปชั่นระบุว่า “เมนู ปลาหมอคางดำ” เผยภาพครัวที่กำลังทำอาหารเมนูปลาหมอคางดำ

รัฐบาลเชิญชวนวางแผนเที่ยวช่วงวันหยุดยาวสัปดาห์หน้า หลัง ททท. ออกแคมเปญ 'สุขทันที ที่เที่ยวไทย'

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมเดินหน้า