สีข้างถลอก! จาตุรนต์ เคลื่อนไหวแล้ว หลัง 'สถานทูตจีน' โต้ปมทัวร์จีนยกเลิกเพราะกัญชาเสรี

20 ก.ค.2565 - นายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่าตามที่มีข่าวสถานทูตจีนตอบคำถามผู้สื่อข่าวแล้วมีสื่อบางฉบับพยายามโยงมาที่ผมเหมือนกับว่าสถานทูตจีนโต้ผม

ผมอ่านดูแล้วเห็นว่าสถานทูตจีนคงไม่ได้มาโต้อะไรผม ที่ผมบอกว่าสถานทูตจีนออกมาเตือนว่ากัญชาผิดกฎหมายจีน ให้คนจีนและคนไทยที่จะเข้าจีนพึงทราบ ซึ่งนี่ก็เป็นความจริง ผมก็พูดตามที่สถานทูตจีนออกมาเตือนเอง และก็ดูจะเตือนแรงด้วย

ซึ่งผมได้พูดว่าได้มีการเตือนจากสถานทูตจีนให้ระมัดระวังการมาไทย แต่ผมไม่ได้บอกว่าสถานทูตจีนให้ยกเลิกการท่องเที่ยวมาไทย ตามที่สื่อบางสำนักนำไปลง ซึ่งการเตือนนักท่องเที่ยวลักษณะนี้ก็คล้าย ๆ กับอีกหลาย ๆ ประเทศที่เตือนประชาชนของตนที่จะเดินทางมาไทย

ส่วนเรื่องนักท่องเที่ยวจีนเริ่มมีที่เปลี่ยนแผนมาไทย ก็เห็นเป็นข่าวอยู่ทั่วไป ผมก็ไม่ได้บอกว่าจะมามากมายอะไรเพราะรู้อยู่ว่านักท่องเที่ยวจีนยังมาไทยน้อยอยู่แล้ว เพราะนโยบายซีโร่โควิด แต่การที่นักท่องเที่ยวจีนบางรายวิตกกังวลตามที่เป็นข่าวก็เป็นเรื่องที่รัฐบาลไทยควรระวังว่าจะเป็นเรื่องใหญ่ขึ้นได้

สถานทูตจีนเขาตอบคำถามสื่อซึ่งไม่เกี่ยวอะไรกับผม ไม่ใช่โต้ผม สื่อไทยไม่กี่รายไปจับแพะชนแกะเอาเอง

อีกอย่าง นักท่องเที่ยวจีนคนไหนจะมาไทยหรือไม่ จะคิดวางแผนมาไทยหรือเปลี่ยนใจ สถานทูตจีนคงไม่รู้ไปเสียหมดทุกคนหรอกครับ ไม่แน่ใจว่าที่สถานทูตออกมาตอบคำถามนั้น รู้ใจนักท่องเที่ยวของประเทศตนเองได้อย่างไร เพราะคนที่จะมาหรือไม่มาไทย เขาไม่ต้องรายงานสถานทูตนี่ครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เครือข่ายกัญชา' ประกาศเลิกม็อบหน้าทำเนียบฯแล้ว

ความคืบหน้าเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ที่นำโดยนายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายฯ ที่ได้มาปักหลักชุมนุมอยู่บริเวณเชิงสะ

'หม่อมโจ้' แฉกลุ่มทุนฮุบกัญชา ขีดเส้น 10.00 น. วันนี้ไม่ได้คำตอบจากรัฐบาล ยกระดับการชุมนุมทันที

ช่วงค่ำวานนี้ (8 กรกฎาคม) เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ที่ปักหลักชุมนุมบริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ แยกพณิชยการพระนคร ด้านหน้าทำ

'หมอเอกภพ' แย้ง 'สมศักดิ์' อ้างกลุ่มต่อต้านกัญชาบางคน เคลมตัวเลขทั้งที่ไม่ใช่มติของสมาชิกทั้งหมด

นพ.เอกภพ เพียรวิเศษ อดีตคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร พรรคภูมิใจไทย แสดงความไม่เห็นด้วยกับ นายส

จับตา พรรคร่วมแตก! เซ่นดึงกัญชากลับยาเสพติด

หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สั่งรื้อกฎกระทรวง แก้ไขให้ยาบ้า 1 เม็ดมีความผิด หลังเกิดปัญหาการปฏิบัติงาน และการตีความทางกฎหมาย และใ

นายกฯ ฮึ่ม! สั่งตรวจสอบสกัดกลุ่มขบวนการทุนจีน บริษัททัวร์ผิดกฎหมาย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีปีนี้การท่องเที่ยวไทยค่อนข้างที่จะโต แต่ได้มีการสืบมาว่ามีกลุ่มขบวน ทุนจีนราคาถูก บุกเข้ามาในตลาดทั่วประเทศไทย รัฐบาลจะมีการตรวจสอบและสกัดกลุ่มดังกล่าวอย่างไรว่า เรื่องนี้มีการตรวจสอบอย่างดี