'พี่ศรี' ของขึ้น ฟาดกลับ 'ก้าวไกล' กวาดบ้านตัวเองหรือยัง

16 ก.ค.2565 - นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวถึงกรณีที่นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์​ ส.ส.กทม.พรรคก้าวไกล ออกมาเตือนว่าให้ตนระวังจะถูกตรวจสอบเสียเองจากการยื่นเรื่องให้คณะกรรมการ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ตรวจสอบหัวหน้าพรรคชื่อดังขึ้นเวทีร้องเพลงและชูนิ้วหมาย เลขผู้สมัครเลือกตั้งซ่อม เขต4 ลำปาง อาจจะผิดพระราชบัญญัติ​ประกอบ​รัฐธรรมนูญ​ (พ.ร.ป.)​ เลือกตั้งส.ส.มาตรา73(3)นั้น ตนขอชี้แจงดังนี้​ 1.การที่ประชาชนช่วยชี้เบาะแสให้กกต. ไปทำการสืบสวนสอบสวนการกระทำใดอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งและพรรคการเมือง หรือจะมีผลให้การเลือกตั้งมิได้เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม หรือเป็นไปโดยมิชอบด้วยกฎหมาย เป็นการกระทำโดยชอบด้วยกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.2561 และกฎหมายว่าด้วยกกต. 2560 2.การเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 4 จังหวัดลำปาง มีหลักฐานคลิปวิดีโอที่หัวหน้าพรรคการเมืองชื่อดังพร้อมพวกไปร้องเพลงในร้านอาหารหนึ่ง ริมแม่น้ำวัง พร้อมชูนิ้วหมายเลขของผู้สมัครตลอดเวลา และเมื่อเพลงจบมีการแจกบัตรย้ำเบอร์ของผู้สมัครให้กับนักดนตรีและประชาชน ซึ่งอาจถือได้ว่าเป็นการฝ่าฝืน มาตรา 73(3) ของ พรป.การเลือกตั้ง ส.ส.2561

นายศรี​สุวรรณ​ กล่าวว่า​ 3.พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.2561 มาตรา 73 บัญญัติไว้ชัดเจนว่า ห้ามมิให้ผู้สมัครหรือผู้ใดกระทําการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ลงคะแนนให้แก่ตนเองหรือผู้สมัครอื่น ให้งดเว้นการลงคะแนนให้แก่ผู้สมัคร หรือการชักชวนให้ไปลงคะแนน ไม่เลือกผู้ใดเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ด้วยวิธีการ (3)ทําการโฆษณาหาเสียงด้วยการจัดให้มีมหรสพหรือการรื่นเริงต่าง ๆ​ 4.มาตรา 73(3) ข้างต้นมีข้อห้ามแยกเป็น 2 ประเด็นหรือ 2 นัยยะ คือห้ามทําการโฆษณาหาเสียงด้วยการจัดให้มีมหรสพ และห้ามทำการหาเสียงด้วยการรื่นเริงต่าง ๆ​ 5..การที่หัวหน้าพรรคการเมืองชื่อดังไปร่วมร้องเพลงในร้านอาหาร พร้อมชูนิ้วหมายเลขของผู้สมัครตลอดเวลา และเมื่อเพลงจบมีการแจกบัตรย้ำเบอร์ของผู้สมัครให้กับนักดนตรีและประชาชนนั้น ปุถุชนทั่วไปต่างรู้ดีว่าบุคคลดังกล่าวหรือทีมงานหรือพรรคฯมิได้เป็นผู้ “จัดให้มี” การแสดงดนตรีหรือมหรสพตามนัยยะหรือประเด็นที่ 1) ข้างต้นแต่อย่างใด แต่นัยยะหรือประเด็นที่ 2)คือการหาเสียงด้วยการรื่นเริงต่าง ๆ นี้ต่างหากที่เป็นประเด็นสงสัยว่า การกระทำดังกล่าวของหัวหน้าพรรคการเมืองชื่อดัง ที่ขึ้นเวทีร้องเพลงชูนี้หมายเลขเบอร์ผู้สมัครแล้วแจกบัตรย้ำเบอร์ผู้สมัครนั้น ถือได้ว่า “เป็นการหาเสียงด้วยการรื่นเริงต่าง ๆ” ตามที่กฎหมายห้ามหรือไม่

นายศรีสุวรรณ​ กล่าวเพิ่มเติม​ว่า​ 6.เรื่องทำนองนี้ตั้งแต่มีการบัญญัติกฎหมายขึ้นมาเมื่อปี 2562 จนถึงปัจจุบัน ยังไม่เคยปรากฎการกระทำเยี่ยงนี้มาก่อน การที่มีผู้ไปร้อง กกต. รวมทั้งสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยก็ได้นำพยานหลักฐานไปชี้เบาะแสให้ กกต.ทำการสืบสวนสอบสวน และวินิจฉัย เพื่อใช้เป็นบรรทัดฐานในอนาคต ถือเป็นการทำหน้าที่ของพลเมืองโดยชอบด้วยกฎหมายแล้ว มิได้เป็นการกลั่นแกล้งกันแต่อย่างใดไม่ หาก กกต.วินิจฉัยไม่ผิด หากมีการเลือกตั้งในอนาคตจะได้ไม่ต้องกังวลในเรื่องดังกล่าวอีก แต่ถ้า กกต.วินิจฉัยว่าผิดก็จะใช้เป็นบรรทัดฐานต่อไป​ และ7.ผู้ที่ออกมาตำหนิการชี้เบาะแสดังกล่าวของสมาคมฯต่างหาก ที่ควรเอาเวลาที่มาตำหนิสมาคมฯกลับไปเก็บกวาดบ้านตนเอง กรณีสมาชิกพรรคและหรือ ส.ก.ของพรรคถูกกล่าวหาไปกระทำอนาจารต่อเยาวชน อันสร้างความเสื่อมเสียไปทั้งพรรคดีกว่าหรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' ทวงคืนทางด่วน จี้รัฐบาลหยุดขยายสัมปทาน อ้างลดค่าครองชีพบังหน้า

พรรคก้าวไกลจัดแถลงข่าวหัวข้อ “ทวงคืนทางด่วน หมดสัมปทานต้องคืนรัฐ” นำโดย นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ สส.

ครบ 75 ปีขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ดลใจ 'ทักษิณ' คิดดีต่อบ้านเมือง!

เมื่อวานที่นายทักษิณ ครบรอบวันเกิด 75 ปี ลำพังถ้านายทักษิณ เป็นนักธุรกิจ มีเงินมีทอง จะโดยสุจริตหรือทุจริต ผมคงไม่ต้องเอ่ยถึง แต่นายทักษิณคือบุคคลสาธารณะ และมีอิทธิพลต่อ ความสงบสุข

การเมืองไทยวันนี้! ฝ่ายหนึ่งโหยหาอดีตที่ไม่มีวันกลับมา อีกฝ่ายโหยหาอนาคตที่ไม่มีวันเกิดขึ้น

ฝ่ายหนึ่งโหยหา “ลุงตู่” อดีตผู้นำในวัยชรา ฝ่ายหนึ่งกล่าวว่า แม้มีอันเป็นไป ก็จะมี “ผู้นำรุ่นใหม่” เกิดขึ้นทดแทนตลอดเวลา ฝ่ายหนึ่งโหยหาอดีต

สส.รวมไทยสร้างชาติ จี้พาณิชย์ควบคุมราคาสินค้า หลังชาวบ้านบ่นอุบข้าวของแพง

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวว่า ช่วงที่ผ่านมาจากที่ตนได้ลงพื้นที่ย่านการค้า ร้านอาหารและตลาดต่าง ๆ ได้รับฟังเสียงสะท้อนปัญหาค่าครอง