ป.ป.ช. ฟัน 'วิฑูรย์ นามบุตร' อดีต ส.ส.อุบลฯพร้อมพวก คดีเรียกรับ 30 ล้านบาท

ป.ป.ช. ฟัน “วิฑูรย์ นามบุตร” อดีต ส.ส.อุบลฯพร้อมพวก คดีเรียกรับเงิน 30 ล้านบาท ร่วมลงทุนโครงการสร้างสิ่งสาธารณูปโภคของราชการปี 56-57

12 ก.ค.2565 - จากกรณีที่มีรายงานข่าวแจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. วันที่ 12 ก.ค. 2565 มีมติชี้มูลความผิดทางคดีอาญา นายวิฑูรย์ นามบุตร กับพวก 5 ราย กรณีถูกกล่าวหากระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการตามประมวลกฎหมายอาญา หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ หรือทุจริตต่อหน้าที่ตามกฎหมายอื่น และมีส่วนร่วมในการกระทำความผิด กรณีเรียกรับเงิน จำนวน 30 ล้านบาท ในการร่วมลงทุนและช่วยเหลือการก่อสร้างโครงการสิ่งสาธารณูปโภคของทางราชการ เมื่อปี 2556 – 2557

รายงานข่าวแจ้งว่า มติที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.เสียงข้างมากเห็นว่า นายวิฑูรย์ นามบุตร กับพวก มีความผิดทางอาญาตามมาตรา 149, 157 และตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 123/1 ส่วนกรรมการ ป.ป.ช. เสียงข้างน้อย 1 เสียง เห็นว่า ไม่ผิดตามมาตรา 149

รายงานข่าวแจ้งว่า ในสำนวนการไต่สวนของป.ป.ช. คดีนี้ มีการระบุว่า นายวิฑูรย์ได้รับเงินไปแล้วเกือบ 30 ล้านบาท โดยผ่านการจ่ายเป็นเงินสด และการโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารของบุคคลอื่นด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิฑูรย์ นามบุตร คืออดีตนักการเมืองชื่อดังใน จ.อุบลราชธานี เคยเป็น ส.ส. มาแล้ว 6 สมัย และเคยเป็นกรรมการบริหารพรรค ประชาธิปัตย์ โดยเป็นกำลังสำคัญใน “ภาคอีสาน” อย่างไรก็ตามเมื่อปี 2564 นายวิฑูรย์ ได้ลาออกจากพรรค ปชป. ท่ามกลางกระแสข่าวว่า อาจย้ายเข้าสังกัดพรรคเพื่อไทย หรือพรรคภูมิใจไทย

ซึ่งเมื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงไปที่ นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ก็ได้เปิดเผย ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.วันที่ 12 ก.ค.65 มีมติชี้มูลความผิด นายวิฑูรย์ นามบุตร อดีต ส.ส.อุบลราชธานี และกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2557 กับพวกรวม 5 ราย จริง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างให้ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. รับรองมติการประชุมก่อน แล้วจะมีการแถลงรายละเอียดให้ทราบต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช.วางแผนรวบ 'ผอ.กองช่างเทศบาลเมืองใหม่' เรียกรับค่าอำนวยความสะดวกก่อสร้างหอพัก

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับ บก.ปปป.บช

'บิ๊กต่อ' บอกปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการ ปม 'โจ๊ก' ฟ้องนายกฯผิด ม.157

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ไปยื่นต่อ ป.ป.ช.เอาผิดนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีแต่งตั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์เป็น ผบ.ตร. โดย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ยิ้มพร้อมป

'เศรษฐา' ไร้กังวล 'โจ๊ก' ยื่น ปปช.เอาผิดแต่งตั้ง ผบ.ตร. บอกตอนนี้โฟกัสปัญหาประชาชน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร. ) ยื่นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

'อนุทิน' รับไม่ขอเสี่ยงปม 'ลุงชาญ' ยึดความเห็นเลขาฯกฤษฎีกา ชี้ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

นายอนุทิน​ ชาญ​วี​รกูล​ รองนายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​มหาดไทย​ ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจ​ไทย​ กล่าวถึงกรณีนายชาญ​ พวงเพ็ชร์​ ผู้ชนะการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด​ หรือ อบจ.จังหวัดปทุมธานี​ จะขัดกฎหมายตามม.​157 หรือไม่

'ปิยบุตร' แนะ 'ชาญ พวงเพ็ชร์' ใช้สปิริตลาออก เหตุระบบกฎหมายตอนนี้มันลักลั่น

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า กล่าวถึงผลการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อบจ.ปทุมธานี) ว่า ตัวเลขออกมาแล้ว ไม่ว่าจะชนะมากหรือน้อย จะขาดหรือไม่ขาด ก็เป็นผลการเลือกตั้งที่ประชาชนตัดสินใจมา