เหมือน 'เลนิน' เปี๊ยบ! ร้อยปีผ่านไปคนรุ่นใหม่ไทย ไม่กล้าโผล่ออกมานำปฏิวัติ


12 ก.ค.2565 - นายสุทิน วรรณบวร อดีตผู้สื่อข่าวสำนักข่าวต่างประเทศ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก Sutin Wannabovorn ว่าพอประชาชนลุกฮือขึ้นมาขับไล่รัฐบาลศรีลังกาถึงขั้นบุกสภาเผาบ้านนายกฯ กะปิบูดลิงโลดถึงกับสลัดทิ้งทฤษฏีปฏิวัติฝรั่งเศสชั่วคราว หันมายกย่องทฤษฎีปฏิวัติประชาชนหรือบอลเชวิคเป็นแบบอย่างประชาชนปฏิวัติในศรีลังกา

เราเคยแปลหนังสือเรื่อง Ten Days That Shook the World หรือ สิบวันเขย่าโลก" เมื่อสี่สิบกว่าปีก่อน พบว่าตลอดเวลาที่"เลนิน"ปลุกระดมให้คนลุกขึ้นมาประท้วงรุนแรงก่อนปฏิวัติได้ ไม่เคยมีคนได้เห็นหน้าเลนิน เจ้าของทฤษฏีปฏิวัติบอลเชวิค เลนินใช้เวลาเกือบทั้งหมดระหว่างที่ประเทศวุ่นวายมุดหัวเร้นกายอยู่ในโปแลนด์ จะแว๊ปเข้ามาในสหภาพโซเวียตบ้างก็เป็นเวลาสั้นๆแล้วหลบไปมุดหัวอยู่ในประเทศบ้านและส่งสารปลุกระดมออกมาเป็นระยะ

ร้อยกว่าปีผ่านไปเจ้าของทฤษฏีปฏิบัติประชาชนรุ่นใหม่ในเมืองไทยยังใช้วิธิเร้นกายอยู่ใต้กะโปรงเด็ก ปลุกระให้ปฏิวัติประเทศไทยจากใต้กะโปรงเด็ก ไม่กล้าโผล่หน้าออกมานำการปฏิวัติเหมือนเลนินเปี๊ยบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปิยบุตร' แนะ 'ชาญ พวงเพ็ชร์' ใช้สปิริตลาออก เหตุระบบกฎหมายตอนนี้มันลักลั่น

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า กล่าวถึงผลการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อบจ.ปทุมธานี) ว่า ตัวเลขออกมาแล้ว ไม่ว่าจะชนะมากหรือน้อย จะขาดหรือไม่ขาด ก็เป็นผลการเลือกตั้งที่ประชาชนตัดสินใจมา

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก

'ปิยบุตร' ยกกรณีศาลรธน.ยกคำร้องยุบประชาธิปัตย์ ทุบโต๊ะ! ต้องยกคำร้องยุบก้าวไกลด้วย

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์เฟซบุ๊ก Piyabutr Saengkanokkul - ปิยบุตร แสงกนกกุล หัวข้อ เหตุใดคำ