ป.ป.ช.ยื่นศาลอาญาคดีทุจริต ฟัน ‘นิพนธ์’ ลุ้นหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่

10 ก.ค.2565- จากกรณีที่มีรายงานข่าวแจ้งว่า ในที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.เมื่อ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา มีการประชุมพิจารณาร่างคำฟ้องคดีอาญา นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สงขลา กรณีละเว้นไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ ให้แก่บริษัท พลวิศว์ เทคพลัส จำกัด จากที่สำนักคดี ป.ป.ช.ดำเนินการร่างคำฟ้องเสร็จสิ้นแล้วและนำมาเสนอให้ที่ประชุมพิจารณา โดยที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติ 5 ต่อ 2 เสียง ให้ยื่นฟ้องคดีนี้ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง แทนศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 และยังขอให้ศาลฯ มีคำสั่งให้นายนิพนธ์ ยุติการปฏิบัติหน้าที่ รมช.มหาดไทย หลังจาก ป.ป.ช.ยื่นฟ้องคดีด้วย

ทั้งนี้รายงานข่าวแจ้งว่า เหตุที่มีการเสนอให้ย้ายศาลเพื่อฟ้องคดีอาญา นายนิพนธ์ จากศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 มาเป็นศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นั้น เนื่องจากเห็นว่า ปัจจุบันนายนิพนธ์ ดำรงตำแหน่งรมช.มหาดไทย ซึ่งเป็นตำแหน่งที่มีอิทธิพลในพื้นที่จังหวัดสงขลา

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า สำนักคดี ของป.ป.ช. ดำเนินการฟ้องคดีดังกล่าวต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง แทนศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 เนื่องจาก อาจจะเกี่ยวกับเรื่องอิทธิพลในพื้นที่ และต้องการปกป้องพยาน อีกทั้งกระทรวงมหาดไทยก็อยู่ในส่วนกลางสามารถฟ้องได้

“เรื่องการหยุดปฏิบัติหน้าที่ของ รมช. มหาดไทยนั้น เป็นเรื่องข้อกฎหมาย เป็นดุลพินิจของศาล โดยป.ป.ช.คงไม่ต้องขอให้ศาลสั่ง และในคำร้องก็ไม่เคยเขียนว่า ขอให้ผู้ถูกกล่าวหาหยุดปฏิบัติหน้าที่ ดังนั้นเป็นเรื่องที่จะมีผลโดยทราบของกฎหมายเมื่อศาลประทับฟ้อง อันนี้ต้องแล้วแต่ศาลสั่ง”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มท.1 โยนเผือกร้อน สั่ง 'ลุงชาญ' หยุดปฏิบัติหน้าที่ ให้รอฟัง 'กฤษฎีกา-ศาล'

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย สัมภาษณ์กรณีนายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ซึ่งชนะการเลือกตั้ง แต่มีคดีค้างเก่าที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต

‘ปธ.กมธ.สิทธิฯ’ ทิ้งทวน ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘ราชทัณฑ์-ยธ.’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

‘สมชาย’ สวมหมวก ปธ.กมธ.สิทธิฯ ทิ้งทวนทำหน้าที่ ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘จนท.ราชทัณฑ์-ยธ.’ ส่อปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ขัดมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง ปมเอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

ป.ป.ช. แจงอุทธรณ์ คดีศาลยกฟ้อง 'อดีตผู้บริหารวิทยาลัยพลศึกษาชลบุรี'

'เลขาฯ ป.ป.ช.' แจงคดีศาลยกฟ้อง 'อดีตผู้บริหารวิทยาลัยพลศึกษาชลบุรี' ได้ชี้มูลผิดอาญาโดยอิสระ ยึดพยานหลักฐานตามกฎหมายปราศจากอคติ

ป.ป.ช. ฟันอาญา-ผิดวินัยร้ายแรง 'ดร.อานนท์' อดีตผอ. GISTDA เอารถหลวงไปใช้ส่วนตัว

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) แถลงว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดนายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยี อวกาศและภูมิสารสนเทศ

ยังอีกไกล! ป.ป.ช. สอบข้อเท็จจริงเพิ่มปมเศรษฐาตั้ง ผบ.ตร. รอสรุปจะไต่สวนหรือไม่

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีการหารือกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

ป.ป.ช. ชี้มูลอัยการยานนาวา เรียกรับเงินช่วยเหลือคดีผู้ต้องหาชาวจีน

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แถลงถึงกรณีคณะกรรมการ ป.ป.ช. มอบหมายคณะไต่สวนเบื้องต้นเพื่อดำเนินการไต่สวน กรณีกล่าวหาว่าที่ร้อยตรี อภิสัคค์ พรหมสวาสดิ์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งอัยการพิเศษ