อาการหนัก! 'เพนกวิน' ปลุกเลิกชนชั้นในภาษาไทย อดสู 'วรรณคดี' มีไว้กราบบูชา

7 ก.ค.2565 - นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ผู้ต้องหาคดี 112 โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ในเรื่องของภาษา ผมคิดว่าเราต้องมีการปรับปรุงภาษาเราใหม่โดยการลด ละ เลิกการใช้ภาษาลิเกโดยไม่จำเป็น เช่น ลดการใช้คำบาลีสันสกฤตที่ฟุ่มเฟือยเกินความจำเป็น (Westernization อัสดงคตานุวัตร ควรใช้เป็น การทำให้เป็นแบบตะวันตก/การปรับตามตะวันตก) ตำรับตำราเขียนด้วยภาษาที่คนทั่วไปเข้าใจง่ายที่สุด และที่สำคัญที่สุด ลดหรือเลิกชนชั้นในภาษา

ทุกวันนี้ภาษาไทยมีชนชั้นในภาษาเยอะมาก เฉพาะ I นี่พูดได้เกือบ 20 แบบ ตั้งแต่ “ข้าพระพุทธเจ้า” ไปยัน “กู” แยกตามเพศ วัย และชนชั้น ควรจะลดการแบ่งแยกนี้ให้เหลือน้อยที่สุด โดยรวมคือลดภาษาลิเกในชีวิตประจำวัน ใช้เท่าที่จำเป็น ภาษาลิเกควรอยู่ในลิเก วรรณกรรม อะไรก็ตามที่จรรโลงใจ

ก่อนกระแสตื่นรู้ของนักศึกษาและคนรุ่นใหม่ในจีนเมื่อปี 1919 คนจีนก็เขียนหนังสือด้วยภาษาลิเก (อารมณ์เหมือนบทพูดหนังจีนกำลังภายใน) จนมีการประท้วงในปีนั้นจึงเกิดกระแสความคิดแบบใหม่ คือเกิดปัญญาชนคนทั่วไป ซึ่งพยายามผลิตภาษาและองค์ความรู้ที่เข้าถึงง่าย เป็นของสามัญชน โดยสามัญชน เพื่อสามัญชน

หมายเหตุ: การลด ละ เลิกภาษาลิเกไม่ได้ทำให้ศัพท์น้อยลง แค่ทำให้ศัพท์มันเข้าใจง่ายขึ้น กลวิธีหนึ่งที่ฝ่ายศักดินาใช้สกัดประชาธิปไตยของคนธรรมดาคือทำศัพท์ให้เป็นแบบลิเก เช่น อำนาจสูงสุด ก็ไปเรียกว่าอำนาจอธิปไตย กษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญ ก็ไปเรียกว่าประชาธิปไตย (สมัยก่อนคำนี้แปลว่า Republic)

หมายเหตุ2: ถ้าอยากให้คนไทยรู้จักคำศัพท์ประณีตมากขึ้นก็ต้องปรับปรุงหลักสูตรวิชาวรรณกรรมไทย ทุกวันนี้เรียนกันน่าอดสูมาก เรียนวรรณคดีเหมือนมีวรรณคดีไว้กราบ ไว้บูชา ไม่ได้ส่งผลให้คนเรียนเข้าใจการใช้ภาษามากขึ้นเท่าไหร่เลย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก

ปลายทางหลบหนี! 'อ.ไชยันต์' วอน 'ธนาธร' ช่วยเปิดบ้านอองโตนีรับ 'เพนกวิน' ด้วย

ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ข่าวเพนกวิน ต้องหลบหนี ทำให้นึกถึงฟอร์ด

'ดร.สุวินัย' เผยแพร่บทความ ปลายทางของนักปฏิกษัตริย์นิยมคืออะไร?

รศ.ดร.สุวินัย ภรณวลัย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เผยแพร่บทความผ่านเฟซบุ๊กเรื่อง "ปลายทางของนักปฏิกษัตริย์นิยมคืออะไร?" จากกรณีนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน