อดีตรองบิ๊กข่าวกรองซัดต้องเลวแค่ไหน! ถึงเสนอให้ล้มการเป็นเจ้าภาพเอเปก

เลขานุการ รมว.กต.ยันไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดเอเปก ชี้เป็นเกียรติภูมิของประเทศที่คนไทยทุกคนต้องร่วมกันเป็นเจ้าภาพ

07 ก.ค.2565 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “เกียรติภูมิประเทศไทย” ระบุว่า เห็นข่าวนักการเมือง อดีตนักการเมืองออกมาดูถูกประเทศตัวเองแล้วสลดใจ ไม่ประหลาดใจที่จะได้ยินนักการเมืองตำหนิ ดูถูก ด่าทอนักการเมืองด้วยกันเอง ประมาณว่า กูเก่ง มึงไม่เก่ง คนไทยฟังแล้วก็จะเฉยๆ เพราะชาชินกับเสียงกล่าวหาซึ่งกันและกัน

แต่คราวนี้ มันมากเกินไป การที่ไทยจะได้เป็นเจ้าภาพเอเปก ไม่ใช่จะเป็นกันได้ง่ายๆ นอกจากคิวแล้ว ประเทศสมาชิกต่างๆ ต้องเห็นพ้องต้องกันให้ไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุมสุดยอดผู้นำเอเปก

แต่มันมีคนออกมาบอกให้ไทยเลิกจัดเอเปก หากไทยต้องถอนตัวจากการเป็นเจ้าภาพเอเปก หรือใครพยายามล้มการประชุมสุดยอดเอเปก มันต้องเป็นคนเลวประมาณไหน เหมือนที่ใครบางคนล้มการประชุมสุดยอดอาเซียนบวกสามที่พัทยา

ใครจะเกลียดใครจะไม่ชอบนายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีต่างประเทศ ก็ไปต่อสู้กันบนวิถีทางการเมืองในรัฐสภา ด้วยการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เอาจำนวนเสียงของ ส.ส.เป็นตัวตัดสิน ไม่ใช่ใช้การเมืองข้างถนน ตระโกนให้ถอนตัวจากการเป็นเจ้าภาพเอเปก

อยากจะบอกว่า รัฐบาลนี้เก่ง เก่งที่สามารถรื้อฟื้นความสัมพันธ์กับซาอุดิอาระเบียให้กับคืนมาได้ และกำลังพัฒนาความสัมพันธ์อย่างรวดเร็ว ในเวลานี้ มีคณะนักธุรกิจจากซาอุดิอาระเบียจำนวน 80 กว่าคนอยู่ในระหว่างการเดินทางเยือนไทย เพื่อมาดูลู่ทางการค้า ขอดูตัวอย่างสินค้า และการจับคู่ทางธุรกิจ พร้อมทั้ง สำรวจแหล่งท่องเที่ยวที่พัทยาและภูเก็ต ซึ่งรัฐบาลก่อนๆไม่เคยทำได้ อย่างนี้จะเรียกว่าเก่งได้ไหม

ส่วนสถานการณ์การสู้รบในยูเครน ประเทศไทยชัดเจนว่า มีความห่วงใยต่อสถานการณ์และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายอดทนอดกลั้น เพื่อรักษาชีวิตประชาชน. แต่ไทยคงไม่ได้เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ดังกล่าว ไทยไม่อยู่ในฐานะที่จะสั่งใครได้ การรบจะยืดเยื้อหรือสิ้นสุดลงมีหลายปัจจัยที่เข้ามาเกี่ยวข้องและอยู่นอกเหนือการควบคุมของใคร

ขอยืนยันว่า ไทยพร้อมในการเป็นเจ้าภาพจัดประชุมสุดยอดเอเปก นี่คือเกียรติภูมิของประเทศ ที่คนไทยทุกคนต้องร่วมกันเป็นเจ้าภาพในการต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

ทีมซาอุฯ จ่อคว้า 'เดอ บรอยน์' ร่วมทัพ หลังบรรลุข้อตกลงส่วนตัวเรียบร้อยแล้ว

เควิน เดอ บรอยน์ เพลย์เมคเกอร์ตัวเก่งของทีม แมนเชสเตอร์ ซิตี บรรลุข้อตกลงเงื่อนไขส่วนตัวในการย้ายไปร่วมทีม อัล-อิตติฮัด ทีมใน ซาอุดิ โปร ลีก แล้วในเวลานี้

แจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท ปิดปาก 'ปุ๋ย คนละครึ่ง'?

รัฐบาลเพื่อไทยนำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ผนึกกำลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

นายกฯ สั่ง ปปง.เร่งยึดทรัพย์แก๊งค้ายา

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ สั่ง ปปง.มีอำนาจพิเศษสูงต้องทำงานแบบล้วงลูก เร่งยึดทรัพย์ตัดตอนขบวนการค้ายาฯ อย่ามัวแต่ช้า หวั่นโอนเงินหนี กำชับอย่าทำงานแบบไซโลให้เป็นข้อครหา

'เศรษฐา' ฟุ้งเตรียมถกมะกันตัดตอนยาเสพติด

นายกฯ มอบอุปกรณ์ป้องกันและตอบโต้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ย้ำให้ความสำคัญถือเป็นความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ กำชับดูแลการจ่ายรางวัลนำจับเหมาะสม ไม่ใช่รอนานจนเกษียณถึงได้ เตรียมคุย 'ทูตมะกัน' ตัดตอนยาบ้า