'ชัชชาติ' จี้หน่วยงานเกี่ยวข้องชี้แจงให้ชัดเจน ปมถนนข้าวสารตั้งโต๊ะขายกัญชา

30 มิ.ย.2565 - ที่ศาลยุติธรรม นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงมาตรการควบคุมการขายกัญชา ว่า ขณะนี้เน้นย้ำโรงเรียนปลอดกัญชา ให้เทศกิจและครูดูแลหน้าโรงเรียน และมีรายงานว่า มีเด็กเล็กกินช็อกโกแลตใส่กัญชา แต่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับกทม. ส่วนเมื่อคืนวันที่ 30 มิ.ย. ที่ทางผู้อำนวยการเขตพระนคร ลงพื้นที่กวดขันผู้ประกอบการบริเวณถนนข้าวสารยังไม่ได้รับรายงาน และกทม.อาจไม่มีอำนาจบังคับโดยตรง เพราะไม่ใช่เจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่จะเป็นตัวกลางประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กรณีที่ผู้ค้าบางรายอ้างว่า "กัญชาเสรี" ก็ถือเป็นอำนาจหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า จะจับหรือปรับในข้อหาใด

อย่างไรก็ตามที่ นายวสันต์ บุญหมื่นไวย์ ผู้อำนวยการเขตพระนคร กล่าวว่า การตั้งร้านค้ากัญชาในพื้นที่ข้าวสารต้องมีการขออนุญาต อาจเป็นกฎหมายคนละฉบับกัน อาจควบคุมในมิติที่ไม่ได้เกี่ยวกับกัญชาโดยตรง เป็นการใช้อำนาจอื่นดูแล ถือเป็นมาตรการทางอ้อมที่ทำให้ระบุต้นตอได้

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า หลายคนกังวลผลกระทบ ต้องดูรูปแบบให้ดี ฝ่ายที่เกี่ยวข้องโดยตรงต้องชี้แจงให้ชัดเจนเพราะ กทม.เป็นเพียงผู้ปฏิบัติ

"ไม่อยากให้มีภาพขายกัญชามวน ถูกหรือไม่ถูกกฎหมาย เราไม่น่ามีความพร้อมขนาดนั้น ปัญหาคือ บทบาทของกทม.จำกัดในระดับหนึ่ง เพราะเราไม่ได้เป็นเจ้าพนักงานถือกฎหมายยาเสพติด ดูแลเพียงเรื่องการตั้งขายเท่านั้น” ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.ภูมิใจไทย ซัดนโยบายกัญชากลับเป็นยาเสพติด ไม่เป็นผลดีต่อการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน

นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีนโยบายกัญชาของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสินว่า ตนไม่เห็นด้วยกับ

'เครือข่ายกัญชา' ประกาศเลิกม็อบหน้าทำเนียบฯแล้ว

ความคืบหน้าเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ที่นำโดยนายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายฯ ที่ได้มาปักหลักชุมนุมอยู่บริเวณเชิงสะ

ชี้ กฎหมายกัญชา ฉบับใหม่ล็อกสเป็กเอื้อนายทุนโรงพยาบาล เปิดชื่อคนดังมีเอี่ยวเพียบ

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์เฟซบุ๊ก เปิดเผยว่า ร่างประกาศ

ชัชชาติ ลุยกินเมนูปลาหมอคางดำ แนะคนกรุงจับมาทำอาหาร สั่งห้ามเลี้ยง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ไลฟ์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก โดยเขียนแคปชั่นระบุว่า “เมนู ปลาหมอคางดำ” เผยภาพครัวที่กำลังทำอาหารเมนูปลาหมอคางดำ