'เขตรัฐ' แนะ เด็กม.อุบลฯ แยกให้ออก 'อำนาจนิยม' กับ 'ประเพณีที่งดงาม' เห็นด้วยถ้าจะลดลงเหลือแค่การไหว้

'เขตรัฐ'แนะองค์การนักศึกษา ม.อุบลฯ แยกให้ออก 'อำนาจนิยม' กับ 'ประเพณีที่งดงาม' แก่นแท้ของสังคมไทยคือการเคารพเเละให้เกียรติซึ่งกันและกัน เห็นด้วยถ้าจะลดลงเหลือเพียงแค่การไหว้ ชี้สังคมไม่เห็นด้วยที่จะละทิ้งไว้ซึ่งประเพณีอันสวยงาม

29 มิ.ย.2565 - นายเขตรัฐ เหล่าธรรมทัศน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.)
หัวข้อ สังคมเข้าสู่การไถ่ถอนอำนาจนิยม? ระบุว่า

เราพึงต้องแยกให้ออกระหว่างคำว่า “อำนาจนิยม” และประเพณีที่งดงามที่พวกเราพึงกระทำมาตลอด นโยบายของมหาวิทยาลัยที่พึ่งกระทำมาโดยผ่านองค์กรนักศึกษา และอนุมัติโดยผู้บริหารมหาวิทยาลัยนั้นคือความชอบธรรม และสิทธิเสรีภาพที่กระทำได้ถ้าการกระทำนั้นมิได้ผิดต่อกฎหมาย

ในความคิดเห็นส่วนตัวของผมถ้าจะให้นักศึกษาลงไปหมอบกราบอาจารย์ แต่ตัวของอาจารย์นั้นมิได้ต้องการเช่นนั้นให้ลดลงเหลือเพียงแค่การไหว้ก็เป็นสิ่งที่สามารถทำได้ภายใต้กรอบของกฎหมายและการตกลงร่วมกัน
แต่ฉันใดก็ฉันนั้นความคิดเห็นของสังคมประชาธิปไตยนั้นแตกออกเป็นหลายรูปแบบ ความแน่นอนที่สุดย่อมมีผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยตามปกติ

ในครั้งนี้เมื่อมีกระแสออกมาว่าสังคมนั้นไม่เห็นด้วยที่เราจะละทิ้งไว้ซึ่งประเพณีอันสวยงามผู้บริหารและองค์กรนักศึกษาก็ต้องยอมรับในคำวิจารณ์ และข้อติติงของสังคม

แต่ผมเองไม่อยากให้ทุกท่านด่วนสรุปว่าการยกเลิกการหมอบกราบนี้คือจะถูกดันให้ไปถึงไหนเพราะในตัวของมหาวิทยาลัยเองยังคงไว้ซึ่งคำว่าไหว้ คำๆนี้ยังคงดำรงไว้ซึ่งประเพณีของความนอบน้อม ความเคารพของความสัมผัสของครูและศิษย์ที่ยังมีเปรียบเสมือนคำพูดที่เราคุ้นหูคุ้นตากัน

“ครู(อาจารย์) นั้นไม่ใช่แค่เรือจ้าง”

ยุคสมัยเปลี่ยนการเวลาเปลี่ยนสิ่งที่ตามมาคือการเปลี่ยนแปลง แต่วันหนึ่งถ้าเราไม่คิดที่จะรับฟังซึ่งกันและกัน ไม่เคารพซึ่งกันและกันก็ถือว่าน่าเสียดายที่วัฒนธรรมอันสวยงามและดีงามจะหายไปจากสังคมไทย

เพราะมันไม่ใช่เรื่องของกฏหมาย
แต่เป็นเรื่องของใจและค่านิยม

“แก่นแท้ของสังคมไทยไม่ใช่เรื่องของอำนาจนิยมที่มีกลุ่มคนปลุกปั่นขึ้นมา แต่คือการเคารพเเละให้เกียรติซึ่งกันและกันตามหน้าที่ของแต่ละท่านในสังคม การไหว้ การให้ความเคารพ การสำนึกในคุณงามความดีของผู้มีพระคุณต่างหากที่คือหัวใจของวัฒนธรรมไทย นี้คือความสวยงามและงดงามของความเป็นไทยที่จะนำพานักท่องเที่ยวเเละชาวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยเพราะเอกลักษณ์ของความเป็นไทยที่ไม่เหมือนใครนี้แหละครับ”

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม. เห็นชอบ 'การไหว้' เป็นเอกลักษณ์ประจำชาติ

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการกำหนดให้การไหว้เป็นเอกลักษณ์ประจำชาติ ประเภทการทักทายและการแสดงความเคารพแบบไทย ซึ่งที่ผ่านมาคณะรัฐมนตรีได้เคยมีมติ (2 ตุลาคม 2544 1 กุมภาพันธ์ 2548

ลูกชายเอนก โบกมือลาพรรครวมไทยสร้างชาติ ขอกลับมาเป็นพลเมืองไทยไร้ฝักฝ่ายเต็มขั้น

ความเคลื่อนไหวพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) วันเดียวกันนี้ นายเขตรัฐ เหล่าธรรมทัศน์ ได้ยื่นลาออกจากสมาชิกพรรค รทสช. โดย นายเขตรัฐ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า “กราบผู้ใหญ่ที่เคารพและสวัสดีเพื่อนมิตรที่รัก

'มาร์ค วงศ์ศิลป์' แตะมือ 'พ่อวีระพงษ์' สืบสานตำนาน 'ศิลปินภูไท'

ถ้าพูดถึงวงหมอลำในตำนาน ต้องมีชื่อของวง "ศิลปินภูไท" ที่ถือกำเนิดขึ้นในปี 2547 โดย "วีระพงษ์ วงศ์ศิลป์" ติดอันดับความขลัง ที่ ณ ปัจจุบัน ก็ยังคงสืบสานการลำภูไท และ เป็นวงหมอลำเรื่องต่อกลอนทำนองกาฬสินธุ์ กาเต้นก้อน ที่ยังคงมีอยู่เพียงหนึ่งเดียวในประเทศไทยในตอนนี้