'เอ็ดดี้' ยกภาพ 'ธนาธร' ก้มกราบไหว้บูชาย้อน 'เด็ก 3 นิ้ว' ยันมิใช่เรื่องความเท่าเทียมกันหรือเป็นระบบไพร่ทาส

'อัษฎางค์' ยกภาพ 'ธนาธร'ก้มกราบไหว้บูชาและอธิษฐานขอพร ย้อน 'เด็ก 3 นิ้ว' ยัน การกราบไหว้ เป็นวัฒนธรรมการแสดงท่าทางที่อ่อนน้อมถ่อมตนมิใช่เรื่องความเท่าเทียมกันหรือเป็นระบบไพร่ทาส และการยกเลิกรากเหง้าของความเป็นไทย ไม่ใช่การส่งเสริมความเสมอภาค สิทธิ ความเท่าเทียม

29 มิ.ย.2565 - นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อคามในเฟซบุ๊ก 'เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค' กรณี นักศึกษาม.อุบลราชธานี ประกาศ ไม่หมอบกราบในพิธีไหว้ครู ว่า

“การกราบไหว้ เป็นวัฒนธรรมการแสดงท่าทางที่อ่อนน้อมถ่อมตน มิใช่เรื่องความเท่าเทียมกันหรือเป็นระบบไพร่ทาส และการยกเลิก รากเหง้าของความเป็นไทย ยกเลิกจารีตประเพณีและวัฒนธรรมที่งดงาม ไม่ใช่การส่งเสริมความเสมอภาค สิทธิ ความเท่าเทียม”

เราอาจจะคิดว่า ความคิดและพฤติกรรมของเด็กๆ นักเรียน นิสิต นักศึกษาน่าตำหนิ น่าถูกวิพากษ์วิจารณ์
แต่ความจริงคนที่ควรถูกตำหนิ คนที่ควรถูกวิพากษ์วิจารณ์มากกว่า คือพ่อแม่ ครูอาจารย์ เพราะเป็นผู้ปกครองของเด็ก ทึ่ควรจะรู้ถูกรู้ผิด รู้จักผิดชอบชั่วดี มากกว่าเด็ก และเป็นหน้าที่ของพ่อแม่ ครูอาจารย์ ที่ต้องชี้ทางสว่างให้กับเด็กๆ

คนที่รักและปรารถนาดีกับเราที่สุด คือคนที่มอบสิ่งที่ถูกที่ควร ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีสุดให้กับเรา
คนที่รักและปรารถนาดีกับประเทศชาติและประชาชนมากที่สุด คือคนที่มอบสิ่งที่ถูกที่ควร ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีสุดให้กับประเทศชาติและประชาชน

ถ้าเราจะรักใคร เราจะรักแบบไหน และจะมอบอะไรให้กับคนที่เรารัก
ขอฝากความปรารถนาดีไปถึงพ่อแม่ ครูอาจารย์ และ นักเรียน นิสิต นักศึกษา ทุกคน

“การกราบไหว้ เป็นวัฒนธรรมการแสดงท่าทางที่อ่อนน้อมถ่อมตน มิใช่เรื่องความเท่าเทียมกันหรือเป็นระบบไพร่ทาส”

ถ้ากล่าวหาว่า การกราบไหว้คือ “ความไม่เท่าเทียมกันหรือเป็นระบบไพร่ทาส”
ภาพในหลวงก้มกราบพระสงฆ์ คืออะไร
พระสันตะปาปาก้มลงจูบเท้าชาวบ้าน คืออะไร

แม้นายธนาธร จะเคยกล่าวว่า “ผมไม่เชื่อว่าการกราบไหว้บูชา จะนำมาซึ่งความสำเร็จ”
แต่นายธนาธร ก็ยังคงก้มกราบไหว้บูชาและอธิษฐานขอพร

มันคืออะไร ?

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' ฟาด 'ชัยธวัช' เลิกปั่นวาทกรรมสว.ฝั่งปชต.ถาม 'ธนาธร' อยู่ไหนหลังสว.ไม่เข้าเป้า

'ธนกร' เชื่อสว.ชุดใหม่ทำงานได้ต้องให้โอกาส ขออย่าด้อยค่าอาชีพที่มา ชี้ หากไม่ถูกต้องก็ตรวจสอบได้ ติง 'ชัยธวัช' เลิกปั่นวาทกรรม สว.ฝั่งประชาธิปไตย ฝากผีฝากไข้ไม่ได้ ถาม 'ธนาธร' อยู่ไหน หลังออกตัวแรงรณรงค์แล้วไม่เข้าเป้า

'ธนาธร' ร่อนจดหมายถึงผู้สมัครสว.ฝ่ายปชต. ปลุก อย่าหักหลัง ถ้ารวมกันแน่นเราจะชนะ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า โพสชต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า จดหมายถึงผู้สมัคร สว. ฝ่ายประชาธิปไตย ถึงผู้สมัคร สว. ฝ่ายประชาธิปไตยทุกท่าน

ยกผลงาน Citi Identity ของ 'อภิรักษ์' เทียบ 'ชัชชาติ' ไม่แปลกโดนวิพากษ์ยับเยิน

นายอัษฎางค์ ยมนาค  หรือ  เอ็ดดี้  นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กถึงเรื่องสติกเกอร์“กรุงเทพฯ Bangkok” ที่ติดอยู่บริเวณบนคานรถไฟฟ้า BTS เพื่อสร้าง City Branding หรือ Citi Identity ว่า

'นก บริพันธ์' นำทีมคนบันเทิงร่วมพิธีไหว้ครู

วัดไผ่ล้อม จ.นครปฐม จัดงาน วิสาขบูชารำลึก 112 ปีชาตกาล ครบรอบ19 ปี พระมงคลสิทธิการ หลวงพ่อพูล อตฺตรกฺโข ละสังขาร โดย พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ (หลวงพ่อน้ำฝน) เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม นำศิษยานุศิษย์ถวายความกตัญญูกตเวที จัดพิธีไหว้ครูบูรพาจารย์ ครอบเศียรหนุมานวายุบุตร ณ วัดไผ่ล้อม อ.เมือง จ.นครปฐม ซึ่งมีประชาชนผู้มีจิตศรัทธาได้มาร่วมทำบุญกันอย่างเนืองแน่น