การเข้าไปจัดการสังคม ให้เป็นไปตามความเชื่อของตน คือ ‘เผด็จการตัวจริง’

นักเขียนรางวัลซีไรต์ โพสต์เตือนสติ การเข้าไปจัดการสังคมให้เป็นไปตามความเชื่อของตนคือ‘เผด็จการตัวจริง’

26 มิ.ย.2565-วิมล ไทรนิ่มนวล นักเขียนรางวัลซีไรต์ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กเรื่อง “มนุษย์และชะตากรรมของเขา” ระบุว่า ชะตากรรมของมนุษย์นั้นเป็นไปตาม “ความเชื่อ” ของเขาเอง เมื่อเชื่อแล้วก็จะคิดและทำให้มันเป็นจริง ถ้าเป็นเรื่องดีมีประโยชน์ก็ทำให้ชีวิตตนและสังคมดีขึ้น หากเป็นเรื่องชั่วร้ายก็ตรงกันข้าม

หากความเชื่อนั้นเป็นเรื่องส่วนตัวก็คงไม่สร้างคุณหรือโทษแก่ใครมากนัก เช่นความเชื่อทั่วไปในชีวิตประจำวัน แต่ถ้าเป็นความเชื่อขนาดใหญ่ที่จะต้องเข้าไป “จัดการ” กับสังคม เช่นเชื่อเรื่องระบบ ระบอบ ลัทธิ อุดมการณ์ นั้นสุ่มเสี่ยงต่ออันตรายทั้งตัวผู้เชื่อและสังคม เพราะสังคมมีความเชื่อที่หลากหลาย จึงไม่ใช่เรื่องง่ายที่ใครจะเข้าไปจัดการให้เป็นไปตามความเชื่อเฉพาะของตน การเข้าไปจัดการสังคมให้เป็นไปตามความเชื่อของตนนั้นคือ “เผด็จการตัวจริง” ไม่ว่าจะสวมเสื้อคลุมยี่ห้ออะไร (ก้าวหน้า ประชาธิปไตย ความยุติธรรม ความเป็นธรรม เสรีภาพ ภราดรภาพ เสมอภาค ฯ)

จึงเป็นธรรมดาอยู่เองที่จะต้องมีคนที่มีความเชื่ออื่นคัดค้าน หรือตอบโต้ด้วยวิธีต่างๆ ถ้าตนชนะก็จะเป็นผู้บังคับกดขี่สังคมต่อไป ดังที่มันเคยเกิดขึ้นมาแล้วในศตวรรษก่อน แต่ถ้าแพ้ก็มีโทษทัณฑ์ที่ประกาศเตือนไว้ล่วงหน้าแล้ว

ถ้าจะหา “จำเลย” สักคนไว้ก่นประณามที่กระทำให้ตนต้องมีชะตากรรมใดๆ จำเลยนั้นก็คือ “ตนและความเชื่อของตน” ที่ถูกตัณหาแห่งอำนาจเข้าครอบงำ…จนร้อนรนทนไม่ได้ต้องเข้าไปจัดการกับสังคม รุ่งอรุณแห่งเสรีภาพ ภราดรภาพ และเสมอภาค คือจิตที่ปลอดพ้นจากความเชื่อ แล้วเมล็ดพันธุ์แห่งมนุษยธรรมในจิตนั้นจะงอกงาม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นักเขียนซีไรต์' น้อยใจ ถูก 'สามกีบ' ก่นด่า ซัดกลับ วิธีต่ำทราม

วิมล ไทรนิ่มนวล นักเขียนรางวัลซีไรต์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า น้อยใจนัก เขียนอะไรก็ไม่เคยถูกใจสามกีบเลยสักครั้ง

'นักเขียนซีไรต์' เปิดนโยบายทำลายชาติ เหตุ ปชช.โง่และโลภ เลือกนักการเมืองชั่ว

วิมล ไทรนิ่มนวล นักเขียนรางวัลซัไรต์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า นโยบายทำลายชาติอย่างเร่งด่วนคือ

'นักขียนซีไรต์' แนะ 3 นิ้ว อดอาหารให้ได้ผล ต้องมี 2 ส่วนประกอบกัน

วิมล ไทรนิ่มนวล นักเขียนรางวัลซีไรต์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กกรณีกลุ่ม 3 นิ้ว ผู้ต้องหาคดีม.112 อดอาหารประท้วงในเรือนจำ ว่า

'นักเขียนซีไรต์' ฟาด 'บิดา' ของกลุ่มสามนิ้ว ต้องการให้ไทยเป็นแบบฮ่องกง

วิมล ไทรนิ่มนวล นักเขียนรางวัลซีไรต์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หัวข้อ "เมื่อถึงทางแยกที่ต้องเลือก" มีเนื้อหาดังนี้