สถานการณ์ในปัจจุบันมีความหวังมากที่สุด 'ธนาธร' ฟันธงอภิวัฒน์ 2475 จะชนะก่อนครบ 100 ปี

25 มิ.ย.2565 - นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก เนื่องวันวันครบ 90 ปี 24 มิ.ย. 2475 เปลี่ยนแปลงการปกครอง โดยมีรายละเอียดดังนี้

เฉลิมฉลอง 90 ปี การอภิวัฒน์ 2475 อย่างมีความหวัง

90 ปีผ่านไป หลังการอภิวัฒน์สยาม 2475 แต่ดูเหมือนว่าเราจะยังเดินหน้าถอยหลังวนเวียนอู่ในวังวนรัฐประหาร หลายคนสิ้นหวัง ว่าชัยชนะคงไม่มีวันมาถึง วันที่อำนาจสูงสุดอยู่ในมือประชาชน คงเป็นเพียงฝันที่ไม่มีทางบรรลุ

แต่สำหรับผมแล้ว สถานการณ์ในปัจจุบันคือสถานการณ์ที่มีความหวังที่สุด

ตลอดเวลาที่ผ่านมาหลังฝ่ายปฏิปักษ์การอภิวัฒน์ชิงอำนาจกลับคืนมาจากคณะราษฎรได้อย่างเบ็ดเสร็จในปี 2500 มีความพยายามในการลบล้างความทรงจำเกี่ยวกับคณะราษฎรเกิดขึ้นตลอดเวลา และประสบความสำเร็จอย่างมาก ในการทำให้ผู้คนในยุคสมัยหนึ่ง ไม่มีภาพจำเกี่ยวกับการอภิวัฒน์ 2475 หลงเหลืออยู่เลย

ครั้งหนึ่งประเทศไทยมีวันที่ 24 มิถุนายน เป็นวันชาติ และต่อมาก็ถูกทำให้หายไป อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยที่ตั้งอยู่ตามหัวเมืองต่างจังหวัด ก็ถูกทำให้เป็นแค่วงเวียนแห่งหนึ่งในจังหวัด ที่คนในจังหวัดนั้นๆ ไม่รับรู้ด้วยซ้ำว่านั่นคืออนุสาวรีย์ที่สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองการสถาปนารัฐธรรมนูญโดยคณะราษฎร และเมื่อไม่กี่ปีนี้เอง แม้แต่หมุดคณะราษฎร และอนุสาวรีย์ปราบกบฏที่แยกหลักสี่ ก็ได้ถูกทำให้หายไปด้วย

แต่สาเหตุที่ผมพูดว่าวันนี้คือวันที่เรามีความหวังที่สุด นั่นก็เพราะท่ามกลางความพยายามอย่างสุดความสามารถของชนชั้นนำอนุรักษ์นิยม ในการบิดเบือนและลบล้างความทรงจำเกี่ยวกับการอภิวัฒน์ 2475 แต่ในช่วง 2-3 ปีให้หลังนี้เอง คือช่วงเวลาที่ประวัติศาสตร์การอภิวัฒน์ 2475 ถูกรื้อฟื้นกลับขึ้นมามากที่สุด

ผู้คนในยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะคนหนุ่มสาว ได้ทำให้การอภิวัฒน์ 2475 กลับมาเป็นประเด็นสาธารณะอีกครั้ง กลายเป็นประวัติศาสตร์ที่คนหนุ่มสาวมีความรู้สึกร่วมด้วยอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน

ในยุคสมัยนี้เองที่สำนักพิมพ์ที่ตีพิมพ์หนังสือเกี่ยวกับการอภิวัฒน์ 2475 ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า หลายสำนักพิมพ์ทำกำไรได้อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนจากการขายงานเขียนเกี่ยวกับการอภิวัฒน์ 2475

งานเฉลิมฉลองครบรอบ 90 ปีของการอภิวัฒน์ 2475 ที่จัดที่ลานคนเมืองวันนี้ก็เช่นกัน เป็นงานเฉลิมฉลองที่มีชีวิตชีวา เป็นการเฉลิมฉลองเหตุการณ์เมื่อ 90 ปีที่แล้วในรูปแบบที่ร่วมสมัย และเป็นการจัดงานโดยคนหนุ่มสาวเอง ที่ทำให้ความคิดของการอภิวัฒน์ 2475 เป็นความคิดที่ยังไม่ตาย เป็นความทรงจำยังที่ยังคงสดใส

แม้จะมีความพยายามลบล้างความทรงจำเกี่ยวกับ 2475 อย่างเต็มที่ แต่นั่นก็ไม่อาจหยุดยั้งคนหนุ่มสาว ที่เติบโตมาท่ามกลางผลพวงของการหมุนทวนเข็มนาฬิกาของชนชั้นนำอนุรักษ์นิยมให้ประเทศไทยย้อนกลับไปเป็นเผด็จการอีกครั้ง พร้อมกับตั้งคำถามขึ้นมาว่าสังคมไทยมาถึงจุดนี้ได้อย่างไร และเริ่มแสวงหาข้อมูล จนได้รับรู้ถึงสิ่งที่เรียกว่าการอภิวัฒน์ 2475 อีกครั้ง

ด้วยเหตุนี้ ผมจึงมีความหวัง ว่าชัยชนะกำลังจะมาถึง อาจจะก่อนครบ 100 ปีอภิวัฒน์สยามก็เป็นได้

การเลือกตั้งในปี 2566 จะเป็นการเลือกตั้งที่เต็มไปด้วยความหวัง ในวันที่รัฐบาลสืบทอดอำนาจเสื่อมความนิยม กองทัพเสื่อมความชอบธรรม และประชาชนได้เห็นปัญหาแล้วว่ารัฐธรรมนูญ 2560 มีปัญหามากขนาดไหน

ข้อเสนอของผม คือภาคประชาสังคมจะต้องรณรงค์ร่วมกันอย่างแข็งขัน กดดันพรรคการเมืองทุกพรรค ให้พวกเขาต้องทำสัตยาบันร่วมกัน ให้เกิดการแก้รัฐธรรมนูญและการปฏิรูปกองทัพ ทำให้พวกเขาต้องตอบประชาชนให้ชัด ว่าพวกเขาจะยังคงสนับสนุนรัฐบาลสืบทอดอำนาจต่อไปหรือจะมายืนอยู่เคียงข้างประชาชน

ด้วยพลังกดดันที่มากพอ เงื่อนไขที่รัฐบาลสืบทอดอำนาจและชนชั้นนำอนุรักษ์นิยมวางไว้สกัดขัดขวาง จะไม่สามารถนำมาใช้ได้อีกต่อไป แม้แต่ ส.ว. ที่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจมาตลอดเวลาก็จะต้องยอมถอยให้กับเจตจำนงของประชาชน

นักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งปี 2566 จะมีความชอบธรรมอย่างสูงในการเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญและการปฏิรูปกองทัพ กระบวนการนี้ต้องอาศัยเวลา แต่หากเริ่มเดินหน้าได้ในทันที ผมเชื่อว่าเราจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงสำคัญเกิดขึ้นก่อนจะถึงวันครบรอบ 100 ปีของการอภิวัฒน์ ในวันที่ 24 มิถุนายน 2575

ในวันนั้น เราจะได้เฉลิมฉลอง 100 ปีของการอภิวัฒน์ 2475 อย่างหฤหรรษ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผลจากการปฏิวัติ 24 มิ.ย. 2475 ทำให้ประเทศไทยไม่ก้าวหน้า

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊กว่าผลจากการปฏิวัติ 24 มิ.ย. 2475 ทำให้ประเทศไทยไม่ก้าวหน้า (ตอนที่2)

หัวหน้าก้าวไกล พูดเต็มปาก สว.ส่วนใหญ่เอี่ยวนักการเมือง แต่ยังไม่แน่ชัดใครฝ่ายประชาธิปไตย

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงรายชื่อ 200 สว. หลังจากการเลือกระดับประเทศวานนี้ (26 มิ.ย.) ว่า จากที่ติดตามมีข้อสังเกตว่าสว.ส่วนใหญ่อาจจะเข้าไปเชื่อมโยงกับนักการเมือง

'โบว์' จัดหนักแนวร่วมค่ายส้ม จัดตั้ง สว.พวกเดียวกันไม่บ่น แต่ผลหลุดลุ่ยกลับโวยกันใหญ่

น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ พิธีกรรายการวิเคราะห์ข่าว และนักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า #สว67 แนวร่วมค่ายส้มทั้งสื่อทั้ง NGO

เดือด! 'สาธิต' ลากไส้ 'ธนาธร' ว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเอง ปมเลือก สว.

นายสาธิต ปิตุเตชะ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า ผมได้ติดตามความคิด และวิธีปฏิบัติ ของคุณธนาธร ในการเลือก สว ตั้งแต่ต้น โดยทำใจเป็นกลาง ทั้งนี้หวังว่า

ปลายทางหลบหนี! 'อ.ไชยันต์' วอน 'ธนาธร' ช่วยเปิดบ้านอองโตนีรับ 'เพนกวิน' ด้วย

ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ข่าวเพนกวิน ต้องหลบหนี ทำให้นึกถึงฟอร์ด

'ธนาธร' ร่อนจดหมายถึงผู้สมัครสว.ฝ่ายปชต. ปลุก อย่าหักหลัง ถ้ารวมกันแน่นเราจะชนะ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า โพสชต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า จดหมายถึงผู้สมัคร สว. ฝ่ายประชาธิปไตย ถึงผู้สมัคร สว. ฝ่ายประชาธิปไตยทุกท่าน