นายกสมาคมทนายความ ซัด ส.ว. เเต่งตั้งเครือญาติดำรงตำเเหน่งการเมือง ขัดมาตรฐานจริยธรรมข้อ 11

นายกสมาคมทนายความ ซัด ส.ว. เเต่งตั้งเครือญาติดำรงตำเเหน่งการเมือง ขัดมาตรฐานจริยธรรมข้อ 11 การขัดกันเเห่งผลประโยชน์ กระทบความน่าเชื่อศรัทธาของประชาชน

24 มิ.ย.2565 - นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์ สมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ความว่า การที่รัฐธรรมนูญมาตรา 299 บัญญัติให้กำหนดมาตรฐานทางจริยธรรมขึ้นเพื่อใช้บังคับแก่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา และคณะรัฐมนตรีเพราะเป็นตำแหน่งที่มีความสำคัญต่อบ้านเมือง การปฏิบัติหน้าที่จึงต้องเกิดความสง่างามไม่ก่อให้เกิดความเคลือบแคลงสงสัยของประชาชนต่อการปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าว

คําว่าจริยธรรม หมายถึง การกระทําที่ดีงาม โดยเป็นการใช้สำนึกที่ดีงามกำกับการปฏิบัติตนของ ผู้ดำรงตำแหน่ง เพื่อควบคุมไม่ให้มีการกระทำใดก็ตามที่อาจกระทบกระเทือนต่อความน่าเชื่อถือศรัทธาของประชาชนในการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งแม้การกระทำนั้นจะไม่ผิดกฎหมายแต่หากกระทบต่อความน่าเชื่อถือของประชาชนแล้วผู้ดำรงตำแหน่งนั้นก็พึงหลีกเลี่ยง มาตรฐานทางจริยธรรมจึงมิได้ใช้ความรู้สึกของผู้กระทำเป็นตัวชี้วัด หากแต่ใช้ความรู้สึกของประชาชนเพราะเป็นการควบคุมเพื่อให้เกิดความน่าเชื่อถือศรัทธากับประชาชนผู้เสียภาษีที่เป็นบุคคลภายนอก

กรณีที่สังคมเกิดการถกเถียงถึงการที่สมาชิกวุฒิสภาบางคน ได้แต่งตั้งเครือญาติหรือบุคคลในครอบครัวดำรงตำแหน่งทางการเมืองในสัดส่วนของตนซึ่งเป็นตำแหน่งที่ได้รับค่าตอบแทนว่า จะมีความเหมาะสมหรือละเมิดต่อจริยธรรมทางการเมืองหรือไม่ นั้น

สมาคมทนายความแห่งประเทศไทยเห็นว่า การกระทําดังกล่าวกระทบต่อความน่าเชื่อถือหรือศรัทธาของประชาชนแล้วจึงได้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม อีกทั้งการให้ผู้ที่มีความสัมพันธ์ส่วนตัวมาทำงานร่วมกันกับผู้แต่งตั้ง สากลถือว่าเป็นการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนตนกับประโยชน์ส่วนรวมแล้ว องค์กรหลายแห่งทั่วโลกจึงห้ามผู้ที่มีความสัมพันธ์ส่วนตัวเช่น คู่สมรสทำงานด้วยกัน โดยหากเกิดความสัมพันธ์ดังกล่าวขึ้น เช่น มีการแต่งงานคนหนึ่งคนใดจะต้องลาออกไป เพราะความสัมพันธ์ส่วนตัวจะเป็นอุปสรรคต่องานของส่วนรวม ดังนั้น การแต่งตั้งของ ส.ว. ดังกล่าวจึงเป็นการกระทําอันอาจเป็นการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนตนกับประโยชน์ส่วนรวมอันเป็นการขัดต่อมาตรฐานทางจริยธรรมฯ พ.ศ. 2561 ข้อ 11

การประพฤติที่ผิดต่อจริยธรรมไม่ใช่การกระทำที่ผิดกฎหมาย จึงไม่อาจอ้างความไม่มีกฎหมายเป็น ข้อแก้ตัว เพราะจริยธรรมเป็นเรื่องของการใช้สำนึกที่ดีงามจึงต้องครอบคลุมถึงการกระทำทุกอย่างที่อาจกระทบกระเทือนต่อความเชื่อถือศรัทธาของประชาชนในการปฏิบัติหน้าที่ด้วยการกระทำใดก็ตามที่อาจจะนำมาซึ่งความไม่น่าเชื่อถือ หรือเกิดความเคลือบแคลงสงสัยของประชาชนต่อการปฏิบัติหน้าที่ ผู้ดำรงตำแหน่งโดยเฉพาะ ส.ว. ที่มีความละเอียดอ่อน เพราะมาจากการแต่งตั้งพึงหลีกเลี่ยงการแก้ตัวว่าไม่มีกฎหมายห้าม จึงเป็นข้อแก้ตัวที่ขัดต่อสำนึกที่ดีงาม และไม่เห็นหัวประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ถาวร' ฟันธง 'พิชิต' ลาออก ศาลรธน.ต้องวินิจฉัยคุณสมบัตินายกฯ เพื่อเป็นบรรทัดฐาน

นายถาวร เสนเนียม สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ภายหลังนายพิชิต ชื่นบาน ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า

นายกสมาคมทนาย เตือนตร.ตั้งข้อหานักข่าวหนุนพ่นสีกำแพงวัดพระแก้ว ต้องดูฎีกาให้ดี

นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ออกบันทึกจากนายกสมาคมทนายความฯ ความ กรณีพนักงานสอบสวนสน.พระราชวังดำเนินคดีกับ นายณัฐพล พันธ์พงษ์สานนท์ อายุ 35 ปีกับ นายณัฐพล เมฆโสภณ ผู้ต้องหาที่ 1-2 ผู้ต้องหากระทำความผิดฐาน

สมาคมทนายความฯ ชี้ 'มาตรฐานทางจริยธรรม' ในรธน.60 มีปัญหา สร้างความขัดแย้งเพิ่ม

นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์ สมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ลงวันที่ 25 กันยายน

'ทั่นโตโต้' ออกโรงซัดศาลฎีกาวางบรรทัดฐานถูกแล้วหรือปมถอนสิทธิ 'ช่อ พรรณิการ์'

โตโต้แถลงปม ช่อ พรรณิการ์ ถูกศาลฎีกาฟันถอนสิทธิ์ลงเลือกตั้ง ถามใช้มาตรฐานจริยธรรมนี้เหมาะสมแล้วหรือ ชี้ กม.มีปัญหาลงโทษซ้ำซ้อน มองศาลไม่ควรตัดสินถูก-ผิด เพราะจะกลายเป็นบรรทัดฐานต่อ

'นายกสมาคมทนายความ' แนะก้าวไกลถอย 112 เสียสละประโยชน์พรรคเพื่อตั้งรัฐบาลให้ได้

นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์สมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ความว่า ต้นเหตุแห่งความวุ่นวายทางการเมืองจนเกิดความขัดแย้งระหว่างประชาชนรอบใหม่ เกิดจากรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560