หมอปลาและพวกหนาว! กมธ.ศาสนาตามบี้คดีบุก 9 วัด

กมธ.ศาสนาฯแจงความคืบหน้าคดีหมอปลา-พวกบุกวัดหลวงปู่แสง ชี้ 9 วัดมีการขยับออกหมายเรียกแล้ว ส่วนวัดมะขามเตี้ยเจ้าอาวาสไม่ติดใจเอาความ

23 มิ.ย.2565 - นายสุชาติ อุสาหะ ส.ส.เพชรบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร แถลงผลการประชุมการพิจารณาติดตามความคืบหน้าการดำเนินการตามกฎหมายของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กับกลุ่มบุคคลที่กระทำการไม่เหมาะสม กรณีนายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือหมอปลา พร้อมคณะ บุกรุกที่พักสำนักสงฆ์ดงสว่างธรรม อ.ป่าดิ้ว จ.ยโสธร และในพื้นที่ของวัดและกุฏิสงฆ์ 9 จังหวัด ว่ามีการพิจารณาเรื่องดังกล่าวแล้ว ซึ่งได้ข้อสรุปว่าวัดทั้ง 9 แห่ง ได้แก่ 1.วัดโคกงูเห่า จ.สุพรรณบุรี ขณะนี้สถานะอยู่ระหว่างการออกหมายเรียกครั้งที่ 1 ไปแล้ว และเป็นช่วงระยะเวลาที่รอออกหมายเรียกครั้งที่ 2 ซึ่งหากครั้งที่ 2 ไม่มา ครั้งที่ 3 จะเป็นการขออนุญาตศาลออกหมายจับ 2.วัดบางหญ้าแพรก จ.สมุทรปราการ เบื้องต้นพนักงานสอบสวนยังไม่พบการกระทำความผิด 3.วัดหนองดี จ.นครนายกอยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐานและจะออกหมายเรียกต่อไป เช่นเดียวกับ 4.วัดหนองปรือ จ.ฉะเชิงเทรา และ 5.วัดห้วยเจริญเทพ จ.นครปฐม

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า 6. วัดด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี ซึ่งเจ้าอาวาสไม่ติดใจดำเนินคดี แต่อาจมีบางส่วนที่อาจเป็นคดีที่ยอมความกันไม่ได้ โดยเป็นเรื่องที่พนักงานสอบสวนต้องดำเนินการต่อไป 7.วัดโนนไทย จ.นครราชสีมา โดยตำรวจรับคดีไปแล้ว และยืนยันว่าไม่เกิน 2 เดือนจะมีความคืบหน้า 8.วัดใหม่พรหมพิราม จ.พิษณุโลก อยู่ระหว่างการดำเนินการหาหลักฐาน และ 9. วัดป่าสว่างธรรม จ.ยโสธร ขณะนี้กำลังจะออกหมายเรียกภายในเวลาไม่เกิน 2 สัปดาห์ ทั้งนี้ ในส่วนของ พศ.ได้ส่งผู้ที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง ซึ่งกระบวนการต่อจากนี้เป็นเรื่องของตำรวจ ซึ่งตำรวจต้องมีการรายงาน กมธ.เข้ามาเป็นระยะๆ โดย กมธ.ดำเนินการเรื่องดังกล่าว เพื่อให้เกิดความชัดเจน ว่ากรณีเช่นนี้ในส่วนไหนสามารถดำเนินคดีได้หรือไม่ได้

ด้านตัวแทนสำนักพระพุทธฯ กล่าวว่า แนวทางต่อจากนี้ต้องเร่งรัดติดตามไปยังสถานีตำรวจทุกแห่งที่ไปแจ้งความกล่าวโทษไว้ เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความรวดเร็วมากกว่านี้ ส่วนกรณีที่วัดด่านมะขามเตี้ย ที่เจ้าอาวาสไม่ติดใจดำเนินคดี แต่ยังมีเรื่องของคดีความอาญาอยู่นั้น เรื่องนี้จะต้องนำไปปรึกษาเจ้าคณะปกครองสงฆ์ในระดับที่สูงขึ้นไปเพื่อให้ดำเนินการ.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม' เปิดบ้านป่ารอยต่อ คุย สส.พปชร. ย้ำทำหน้าที่ กมธ.งบ 68 อย่างรอบคอบ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยแกนนำคนสำคัญ อาทิ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค

แล้วกัน! พรรคร่วมยังไม่คอนเฟิร์ม ร่วมโต๊ะดินเนอร์ พปชร. เป็นเจ้าภาพ

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี

สะดุ้ง 'เศรษฐา' ไม่เดินเข้าป่า!บอกให้รอดูต่อไปเขี่ย พปชร. พ้นรัฐบาลหรือไม่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ออกจากพรรคร่วมรัฐบาล

เที่ยว'บ้านฟ้าหยาด' ยลวัฒนธรรมครบรส

มนต์เสน่ห์ของวิถีวัฒนธรรมและมรดกภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ชาวบ้านฟ้าหยาด ต.ฟ้าหยาด อ.มหาชนะชัย  จ.ยโสธร พร้อมใจกันอนุรักษ์ สืบสาน รักษา ต่อยอด โดยเฉพาะประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก ประเพณีหนึ่งเดียวในโลกมีอัตลักษณ์คู่เมืองยโสธร  ที่คนในชุมชนนำข้าวเปลือกมาคั่วใ

'ธรรมนัส' ขอบคุณนายกฯ ไม่เขี่ย พปชร. พ้นรัฐบาล พร้อมเป็นเจ้าภาพจัดดินเนอร์พรรคร่วม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการปรับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ออกจากพรรคร่วมรัฐบาล ว่า ในส่วนของพรรคพปชร.ไม่ได้มีปัญหาอะไร เห็นได้จากการโหวตร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)