ยก 3 ประเด็นอบรม 'ส.ส.โรม' ท่านพลาดอย่างแรงเรียกร้องเลิกมาตรา 112

20 มิ.ย.2565-นายไพศาล พืชมงคล  โพสต์ข้อความถึงนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล  ว่าท่าน สส.โรม พลาดท่าที่เรียกร้องให้เลิกมาตรา112​

1.ต้องเข้าใจว่า กฎหมายอาญาคุ้มครองการประทุษร้าย 4 ประเภทคือ  ชีวิต ร่างกาย ทรัพย์สินและ ชื่อเสียงเกียรติคุณ 2.กฎหมายเกี่ยวกับการหมิ่นประมาทเป็นการคุ้มครองชื่อเสียงเกียรติคุณ และคุ้มครองคน 5 ประเภทคือ คุ้มครองประชาชนทุกคน คุ้มครองเจ้าพนักงานที่ปฏิบัติการตามหน้าที่ทุกคน  คุ้มครองทูตต่างประเทศทุกประเทศทุกคน  คุ้มครองประมุขรัฐต่างประเทศทุกประเทศทั่วโลก  คุ้มครองพระมหากษัตริย์ สมเด็จพระราชินี และพระรัชทายาท ของประเทศไทย นั่นคือมาตรา 112

3. สส.โรมท่านเรียกร้องให้เลิกมาตรา 112 แต่ไม่ได้เรียกร้องให้เลิกมาตราอื่นที่คุ้มครองคนอีก 4 ประเภทที่เหลือ แสดงว่าท่านไม่เข้าใจหลักกฎหมายเหล่านี้ หรือถ้าเข้าใจก็แสดงว่าท่านไม่มีมาตรฐานในการพิจารณาเรียกร้อง เพราะในเมื่อกฎหมายคุ้มครองคนถึง 5 ประเภท ตั้งแต่ชาวบ้านธรรมดา แม้กระทั่งประมุขรัฐอื่นในต่างประเทศ แล้วไฉนเล่าท่านจึงเรียกร้องให้ยกเลิกเฉพาะการคุ้มครองพระมหากษัตริย์ สมเด็จพระราชินีและพระรัชทายาท ของประเทศไทยเท่านั้น

“ท่านประณามการเลือกปฏิบัติ ในหลายกรณีมาแล้ว ที่ท่านเรียกร้องนี้ก็คือการเลือกปฏิบัติ แต่เป็นการเลือกปฏิบัติที่เกิดจากความไม่เข้าใจในหลักแห่งกฎหมายที่ใช้กันอยู่ในอารยประเทศ ขอเสนอให้ สส.โรมท่านพิจารณาทบทวนข้อเรียกร้องนี้เสีย”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เลขาส้ม' มีแผนสำรอง โดน 112 เหี้ยนพรรค 'ไหมสอง-โรมสอง' เกิดแน่

เลขาธิการพรรคส้ม-ประชาชน ยอมรับเตรียมแผนสำรองไว้แล้ว หากอดีตส.ส.ก้าวไกลแก้ 112  ไม่รอดโดนเกือบหมดพรรค  ระบุเห็นแถวสี่  รับไม้ต่อ “ไหมสอง-โรมสอง”เกิดแน่

โชเฟอร์ซื้อใบขับขี่! ครม.อุ๊งอิ๊งไปไม่เป็น เกิดอาการอกสั่นขวัญผวา มีความเสี่ยงสูงถูกถอดถอนทั้งคณะ

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์เฟซบุ๊ก Paisal Puechmongkol หัวข้อ ครม. อุ๊งอิ๊งไปไม่เป็น จากกรณีที่นักร้อง ได้ร้องว่า

นิรโทษกรรมปะทุ 'รทสช.' ค้านหัวชนฝาล้างผิด 112 'ลูกเสธ.แดง' เงียบกริบ  

สภาฯ ส่อถกเดือด ผลศึกษา นิรโทษกรรมฯ รวมไทยสร้างชาติ ค้านหัวชนฝาล้างผิด 112 เตือนใช้เสียงข้างมาก รับรองรายงานกมธ.หากขัดต่อกฎหมาย ต้องมีคนรับผิดชอบ "ลูกเสธแดง"คนชง กลับเงียบไม่กล้าแสดงความเห็น  

นักร้องรุ่นใหญ่มาแล้ว! ยื่นผู้ตรวจฯสอบเลือก สว.ไม่สุจริต อาทิตย์หน้าคิว สส.

นักร้องรุ่น Heavy Weight ยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินเมื่อเช้าวันนี้ ขอให้ทำการตรวจสอบ แล้วส่ง ศาลรัฐธรรมนูญ ให้วินิจฉัยเพิกถอนการเลือกตั้งสว.ทั้งหมด

'รัฐบาลอิ๊งค์' เจ๊งกับเจ๊ง! ข้าศึกกระหน่ำตีแนวรบด้านกฎหมาย

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พิชัยสงครามว่าไว้ว่า ถ้าข้าศึกไม่ประสงค์เข้าตี