'อมรัตน์' แฉหมอในเรือนจำละเมิด 'ใบปอ' ไล่บี้ 'สมศักดิ์' สอบด่วน

‘อมรัตน์’ แฉหมอในเรือนจำข่มขู่ ‘ใบปอ’ แกนนำกลุ่มทะวัง ไล่บี้ ‘สมศักดิ์’ สอบด่วน พร้อมเอาผิด กอบกู้ภาพลักษณ์กระบวนการยุติธรรมไทย

17 มิ.ย. 2565 – ที่รัฐสภา นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงเรียกร้องให้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เร่งตรวจสอบและชี้แจงเหตุการณ์ละเมิดในเรือนจำว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนด่วนเมื่อวันที่ 16 มิ.ย. จากทนายความของ น.ส.ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ หรือใบปอ นักจัดกิจกรรมกลุ่มทะลุวัง ที่ถูกจองจำในทัณฑสถานหญิงกลางมาเป็นเวลา 45 วัน และได้ทำการอดอาหารเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมมาเวลา 15 วันแล้ว โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นที่สถานพยาบาลในเรือนจำหญิง ซึ่ง น.ส.ณัฐนิช ได้ถูกละเมิดโดยแพทย์ชายท่านหนึ่ง(สงวนชื่อ) ขณะที่ไปพบแพทย์น.ส.ณัฐนิช มีสภาพร่างกายที่ย้ำแย่จากการอดอาหาร

โดยสิ่งที่ น.ส.ณัฐนิช ถูกละเมิดสามารถแบ่งประเด็นได้ดังนี้ 1.มีการใช้คำพูดข่มขู่ เสียดสี และคุกคามทั้งคำพูดและท่าทาง มีตอนหนึ่งที่นายแพทย์ทำมือคล้ายรูปปืนแล้วจ่อไปที่คางพร้อมพูดว่า หากมีปืนก็คง…. 2.เกิดการข่มขู่ว่าจะจับแยกกับ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังค หรือบุ้ง ซึ่งเป็นผู้ที่ถูกจองจำพร้อมกันในความผิดคดีมาตรา 112 3.นายแพทย์คนดังกล่าวมีการซักประวัติส่วนตัวของ น.ส.ณัฐนิช และมีการวิพากษ์วิจารณ์ในสิ่งที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับสภาพร่างกายและนอกเหนือจากการรักษา 4.ไม่ได้ให้คำแนะนำช่วยเหลือตามจรรยาบรรณแพทย์.

นางอมรัตน์ กล่าวว่า ทั้ง น.ส.ณัฐนิช และ น.ส.เนติพร ถูกดำเนินคดีตามมาตรา 112 และไม่ได้การประกันตัว เนื่องจากการออกมาทำกิจกรรมทางการเมือง โดยทำโพลสอบถามความคิดเห็นประชาชน ชวนตั้งคำถามในสิ่งที่สังคมบีบให้คนเชื่อฟังในประเทศที่การตั้งคำถามเป็นเรื่องต้องห้าม ซึ่งเรื่องดังกล่าวทำให้ น.ส.ณัฐนิช และ น.ส.เนติพร ปฏิเสธการรักษาและการให้ยาจากแพทย์ในเรือนจำ

“ด้วยข้อจำกัดด้านอิสรภาพในแดนสนธยา เช่น เรือนจำ ไม่มีใครสามารถส่งเสียงดังออกมาได้ นอกจากส่งเสียงผ่านทนายความออกมา ซึ่งความสัมพันธ์เชิงอำนาจของผู้คุม หมอ และผู้ที่ถูกจองจำ ย่อมเป็นสิ่งที่ไม่มีปาก ไม่มีเสียงและด้วยมาตราการจำกัดในการเข้าเยี่ยม ก็ทำให้การส่งเสียงออกมาข้างนอกเป็นไปได้ยากยิ่ง ดิฉันจึงขอเรียกร้องให้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เร่งรัดให้เกิดการสืบสวน สอบสวนข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในสถานพยาบาลภายในเรือนจำในกรณีนี้โดยเร่งด่วนเพื่อกอบกู้ภาพลักษณ์ ศักดิ์ศรีและความน่าเชื่อถือถึงกระบวนการยุติธรรมไทย เพราะที่ผ่านมาการตัดสินไม่ได้เป็นไปตามกฎหมายสากลและขอให้นายแพทย์ผู้นั้นได้รับโทษจากแพทยสภา” นางอมรัตน์ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เจี๊ยบ' ครวญ 'พิธา' สง่า-คม-ฉลาด แต่ทำไมคนแบบนี้ไม่ได้เป็นนายกฯ

นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล อดีต ส.ส.พรรคก้าวไกล ทวิตข้อความว่า "พิธา" สง่า-คม-ฉลาด จับประเด็นเก่ง สื่อสารดี เป็นคนที่เอาใจใส่

ดัชนีการเมืองไทยร่วง! ปากท้องฉุดเรตติ้งรัฐบาล 'เศรษฐา' ตามหลัง 'พิธา'

วนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “ดัชนีการเมืองไทย ประจำเดือนมิถุนายน 2567” กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 2,367 คน

ปูดดีลใหญ่พลิก! จับตาสอย 'เศรษฐา' ดัน 'อนุทิน' นายกฯ

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก

'พิธา' ปลื้มผลโพลนิด้า 'ก้าวไกล' เนื้อหอมสุด

'พิธา' ยกความดีความชอบให้ทุกคนในพรรค หลังผลโพลนิด้า 'ก้าวไกล' เนื้อหอมสุด พร้อมให้กำลังใจ 'นายกฯเศรษฐา' ได้คะแนนที่สาม บอกถ้าเป็นตัวเองคงไม่เสียกำลังใจ-ตั้งหน้าพิสูจน์ตัวเองอย่างหนัก

'โบว์' ชำแหละส้ม! ฮั้วไม่สำเร็จ ชี้นิ้วใส่คนอื่นเฉยเลย

น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ พิธีกรรายการวิเคราะห์ข่าว และนักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์เฟซบุ๊กว่า เพิ่งรู้ตัวว่าแฉจนถูกเขา