ศาลให้ประกัน 'ก๊วนนารา' ทำโฆษณาหมิ่นสถาบัน 'มัมดิว' โร่ขอรับบริจาคช่วยคดี 112

16 มิ.ย.2565 - ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) นายอนิวัต ประทุมถิ่น หรือ นารา เครปกระเทย ที่ถูกจับกุมตามหมายจับมาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ นายกิตติคุณ ธรรมกิตติราษฎร์ หรือมัมดิว หรือ หม่อมดิว และ น.ส.ธิดาพร ชาวคูเวียง หรือหนูรัตน์ ถูกจับกุมตามหมายจับ มาตรา 112 ได้รับการประกันตัวชั่วคราว หลังพนักงานสอบสวนยื่นขอฝากขังต่อศาลผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ จากการจัดทำแคมเปญโฆษณาของแพลตฟอร์มซื้อขายสินค้าออนไลน์ชื่อดังแห่งหนึ่ง ซึ่งมีลักษณะล้อเลียนผู้พิการ และพาดพิงสถาบันเบื้องสูง

ภายหลัง นายอนิวัต เปิดเผยว่า วันนี้เป็นห่วงหนูรัตน์มาก เมื่อทราบว่าถูกตำรวจนำหมายศาลเข้าจับกุมไม่ได้ห่วงตัวเอง ตัวเองไว้ทีหลังได้เพราะเขาใจว่าเขาคงตกใจ ตั้งแต่เกิดเรื่องขึ้นเกี่ยวกับลาซาด้า ได้โอนเงินให้เขาตลอด จะถามตลอดว่ามีเงินไหม มีงานไหมแล้วเราจะโอนให้โดยไม่ต้องขอครั้งละ 3,000 บาท มาตลอด เรื่องเงินค่าประกัน ค่าทนายก็รับผิดชอบให้ทั้งหมด เมื่อเช้าเป็นการจับกุมเพราะเรากระทำความผิด เมื่อเกิดขึ้นไปแล้วแก้ไขไม่ได้ เราต้องมาแสดงความบริสุทธิ์เพราะไม่ได้ทำอย่างที่คนอื่นเข้าใจ สิ่งเดียวถ้าทำผิดไปแล้วเราแก้ไขได้ อันไหนไม่ได้ทำก็มาแสดงความบริสุทธิ์ ตำรวจมาหาที่บ้านแต่ตนอยู่ที่ จ.เชียงใหม่ เมื่อทราบเรื่องก็รีบเดินทางกลับมาให้ความร่วมมือกับตำรวจอย่างดี เมื่อเดินทางมาถึงตำรวจได้ไปรับที่สนามบิน ส่วนเงื่อนไขการประกันตัวไม่ขอพูดปล่อยให้เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม

นายกิตติคุณ หรือมัมดิว บอกว่า ไม่มีอะไรสบายๆ ให้ความร่วมมือกับทางราชการ โดยช่วงเช้าที่ตำรวจไปหาก็ตกใจและงงตำรวจมาหาถึงหน้าบ้าน มั่นใจในความบริสุทธิ์ จริงๆแล้วมัมดิวกับนาราก็ไม่รู้จักกันเป็นการส่วนตัว นาราได้ติดต่อมาทางเพจก็ได้ร่วมงานกัน ยืนยันว่าการแต่งตัวไม่เกี่ยวข้องกับคดี อยากให้ช่วยกันอนุรักษ์ผ้าไหม ผ้าไทยชุดไทยแต่งตัวสวยงามตามแนวพระราชดำริต่อไป

นายอนิวัต หรือ นารา เครปกะเทย เปิดเผยอีกว่า ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์นั้นมา เรื่องส่วนตัวมีน้องชายถูกรถชน ธุรกิจเจ๊ง ของขายไม่ได้ งานไม่มีบ้างแต่สิ่งหนึ่งที่อยากบอก นาราไม่เครียดเพราะนี้คือประสบการณ์ชีวิต ชอบมากเวลาเกิดเรื่องแบบนี้ทำให้ตนไม่กลับไปทำแบบนั้นอีก ถ้าไม่มีบททดสอบการเรียนรู้ นาราก็ไม่สามารถโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีได้ ทุกอย่างที่เข้ามาทั้งดีและดีให้เป็นประสบการณ์ชีวิตทำให้แข็งแกร่ง

“การถูกดำเนินคดียืนยันว่าไม่มีการกลั่นแกล้งกัน ไม่มีใครคิดร้ายกันเพราะคนที่คิดร้ายเขาจะได้ผลร้ายกลับไป จะมีใครเหรอที่คิดร้ายกับเรา เราคนไทยด้วยกัน ส่วนเพื่อนสนิทก็มีไม่กี่คนให้กำลังใจ แต่ก็เข้าใจว่าคนเขาอาจจะยังไม่กล้าเท่าไหร่ ยืนยันว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้เจตนาไม่ได้ว่าใครหรือทำร้ายใคร” นารา เครปกระเทย กล่าว

ทั้งนี้ พนักงานสอบสวนได้ยื่นคำร้องขอฝากขังนายอนิวัต ประทุมถิ่น หรือนารา เครปกะเทย, น.ส.ธิดาพร ชาวคูเวียง หรือหนูรัตน์ และ นายกิตติคุณ ธรรมกิติราษฎร์ หรือมัมดิวไดอารี่ 3 ผู้ต้องหาในความผิดฐานหมิ่นเบื้องสูง (นายอนิวัตยังถูกแจ้งข้อหาความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ อีกหนึ่งข้อหา) ผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์มายังศาลอาญา
 
โดยศาลอนุญาตให้ฝากขัง ต่อมา ทนายความได้ไปยื่นหลักทรัพย์ขอปล่อยชั่วคราวแล้ว ศาลอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวตีราคาประกันคนละ 90,000 บาท กำหนดเงื่อนไขห้ามกระทำการในลักษณะหรือทำนองเดียวกับที่ถูกกล่าวหาในคดีนี้อีกให้รายงานตัวต่อศาลทุก 30 วัน เว้นเเต่ศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น มิเช่นนั้นจะถือว่าผิดสัญญาประกัน
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก มัมดิวไดอารี่ ของนายกิตติคุณ ธรรมกิตติราษฎร์ โพสต์ข้อความขอรับบริจาคเงินค่าประกันตัวว่า คุณแม่ขอแจ้งข่าวและขอความกรุณาลูกๆทุกคนด้วยนะคะ ตอนนี้คุณแม่โดนคดี 112 และจะต้องมีขั้นตอนประกันตัว ซึ่งตอนนี้มีวงเงินเพียง 90,000 บาท ต้องรอให้ทางศาลแจ้งมา หากมีจิตศรัทธาขอความช่วยเหลือรบกวนลูกๆโอนเข้าบัญชีเพื่อนของคุณแม่ตามนี้ บัญชี กสิกรไทย ชื่อบัญชี ธรณ์ เลขที่บัญชี: กราบขอบพระคุณและขออภัยอย่างสุดซึ้งที่รบกวนและยังทำหน้าที่ของตัวเองยังไม่ดีพอค่ะยอดบริจาคส่วนที่เหลือหลังประกันจะทำไปทำบุญต่อ
 
ต่อมา มัมดิว ได้โพสต์เฟซบุ๊กอีกครั้งว่า ตอนนี้งดรับบริจาคแล้วนะคะ เดี๋ยวทางแอดมินจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งนะคะ ขอบคุณมากๆค่า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับแล้ว! ปู่หื่นล่วงละเมิดหลานสาว 7 ขวบ ซ่อนตัวในคราบผ้าเหลือง

พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) สั่งการให้ พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบ TOP G จับกุม นายหนูกุน หรือจ่อย อายุ 57 ปี

'กมธ.นิรโทษ' เสียงแตก 3 ทาง คดี 112 สรุปไม่ลงมติแค่ส่งความเห็น

'นิกร' เผย 'กมธ.นิรโทษ' เสียงแตก คดีมาตรา 112 กับ 110 ให้กรรมาธิการแสดงความเห็นรายคนไม่ลงมติ คาด ปิดจบทำรายงานทันภายในสิ้นเดือน

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก

ก๊วนหมิ่นสถาบัน โผล่สภาฯ ชงล้างผิดคดี 112 อ้างเฉยมีเหตุจูงใจการเมือง เห็นต่างคณะรัฐประหาร

"แก๊งหมิ่นสถาบัน" ยื่น "ชัยธวัช" ขอนิรโทษกรรมรวม 112 เพื่อฉลองวันมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 6 รอบ มองเป็นประโยชน์เดินหน้าก้าวข้ามความขัดแย้ง ด้านเจ้าตัว ชี้กำลังพิจารณาในเรื่องของอำนาจหน้าที่

ทนายสามนิ้ว สรุปผลคดีหมิ่นสถาบัน-ยุยงปลุกปั่น วันเดียว 12 ราย

นายกฤษฎางค์ นุตจรัสทนายความ ศูนย์ทนายสิทธิมนุษย์ชน กล่าวถึงการยื่นขอประกัน 12 จำเลยในคดีการชุมนุม เเละคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ในวันนี้ว่าคดีเเบ่งออกเป็นจำเลย 10 คน