เหรียญมี 2 ด้าน! จาตุรนต์ยันเตือนกัญชาเพื่อป้องกัน

'จาตุรนต์' ขอแลกเปลี่ยนหมอหนูอีกรอบ ชี้วิพากษ์เรื่องกัญชาไม่ใช่อิงการเมือง แต่หวังดีเพราะเหรียญมีสองด้าน อย่างมองแค่ประโยชน์ถ่ายเดียว

16 มิ.ย.2565 - นายจาตุรนต์ ฉายแสง สมาชิกพรรคเพื่อไทย (พท.) โพสต์เฟซบุ๊กถึงเรื่องกัญชาเสรีในหัวข้อ “สุขภาพและชีวิตคน เมื่อเห็นปัญหาชัดๆอยู่แล้ว จะรอถึงวันเลือกตั้งไม่ได้” ระบุว่า คงต้องแลกเปลี่ยนกับคุณอนุทิน รมว.สธ. อีกสักหน่อย

ที่คุณอนุทินบอกว่าผมไม่แยกแยะว่าประโยชน์หรือโทษของกัญชาอะไรมากกว่ากันนั้น คงต้องบอกว่าก็เพราะผมแยกแยะว่ากัญชามีทั้งประโยชน์และโทษ จึงได้แสดงความเป็นห่วงออกไป ผมทราบดีว่ากัญชานั้นสามารถใช้ให้เป็นประโยชน์ได้มาก แต่กัญชาก็อาจเป็นโทษได้เหมือนกันโดยเฉพาะถ้าไม่ป้องกันปัญหาให้ดี

ความจริงที่คุณอนุทินทำอยู่ต่างหากที่ไม่รู้จักแยกแยะคือทำเหมือนกัญชามีแต่ประโยชน์ ไม่มีโทษ จึงไม่ได้เตรียมมาตรการป้องกันผลเสียเท่าที่ควร รอจนเกิดความเสียหายและมีคนทักท้วงถึงได้เริ่มคิดถึงมาตรการซึ่งยังไม่ครอบคลุมปัญหาหลายด้าน เช่นการปลูกกัญชาในพื้นที่ที่มีสารพิษจะทำให้เป็นอันตรายต่อผู้เสพ ช่อและดอกมีสารเสพติดเกิน กินเข้าไปจะมีผลต่อระบบประสาท การใช้กัญชามากเกินขนาด บ่อยหรือนานเกินไป ทำให้เป็นผลเสียต่อสุขภาพหรือชีวิต การสกัดไม่ถูกวิธี การขายโดยไม่มีการควบคุม การใช้ปรุงอาหารแล้วขายโดยไม่แจ้งให้ผู้บริโภคทราบ การอวดอ้างสรรพคุณเกินจริงทำให้ละเลยการรักษาที่ถูกต้อง การที่เด็กเสพกัญชาด้วยวิธีต่างๆ การปรุงยาที่ไม่เป็นไปตามตำรับยา รวมทั้งการสูบกัญชาของทั้งเด็กและผู้ใหญ่เป็นต้น

วันนี้ (15 มิ.ย.2565) ผู้ว่าฯ กทม.ก็เพิ่งออกประกาศเรื่องการเฝ้าระวังปัญหาที่เกิดจากการใช้กัญชาหรือกัญชงในนักเรียนโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร แสดงว่ามองเห็นและตระหนักว่าหากไม่ป้องกันก็อาจเป็นปัญหาใหญ่ต่อเด็กได้ คำถามก็คือแล้วนักเรียนที่ไม่สังกัด กทม.ทั่วประเทศ จะมีระเบียบอะไรออกมาหรือไม่ นี่ก็เป็นตัวอย่างของปัญหาที่เกิดจากการที่ระบบสาธารณสุขไม่มีการวางแผนออกมาตรการที่เหมาะสมเพียงพอล่วงหน้า

ขณะนี้หลายฝ่ายโดยเฉพาะแพทย์ทั้งที่สังกัดและไม่สังกัดกระทรวงสาธารณสุขก็ออกมาท้วงติงถึงการไม่มีมาตรการที่รัดกุมก่อนการเปิดเสรี รวมทั้งเสนอให้มีมาตรการป้องกันความเสียหายออกมาก็เพราะเขาเห็นว่ายังขาดมาตรการต่างๆ

ที่ผมวิจารณ์เรื่องนี้ไม่ต้องการให้เป็นประเด็นทางการเมือง แต่เป็นห่วงว่าหากไม่ป้องกันให้ดีโดยด่วน จะเกิดผลเสียได้มาก จึงเสนอให้ทบทวนเรื่องนี้เสียใหม่ ส่วนที่คุณอนุทินบอกว่า “ของแบบนี้ (กัญชาเสรี) ดีหรือไม่ ให้ประชาชนตัดสินตอนเลือกตั้ง” ผมว่านั่นก็จริง ประชาชนจะตัดสินแน่ แต่ก็ไม่ใช่ประเด็นในตอนนี้ เรื่องเกี่ยวกับสุขภาพและชีวิตคน เมื่อเห็นปัญหาชัดๆ อยู่แล้ว จะรอถึงวันเลือกตั้งไม่ได้ ต้องแก้เสียทันที มิฉะนั้นก็อาจเกิดความเสียหายมากเกินไป ไม่ควรใช้วิธีคิดแบบนักเลือกตั้งล้วนๆ หรือมองการวิพากษ์วิจารณ์เป็นเรื่องการเมืองไปเสียหมด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์

จับตาเปิดตัว 'วัน อยู่บำรุง' ซบพลังประชารัฐ 23 ก.ค.นี้ ยังมีไหลเข้าตามมาอีก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟสบุ๊คระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง เตรียมย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า ”ปิดดีล ของแท้....อังคารนี้ บ่ายสาม รอพี่หนุ่ม เปิดตัว... มีคนตามมาอีกเพียบ...งานนี้ของแท้..

เคลื่อนไหวทันควัน! 'กาโม่ อาชวิน' ทายาทอยู่บำรุง โพสต์ชี้แจงหลัง 'เฉลิม' จะพาเข้า พปชร.ด้วยกัน

นายอาชวิน อยู่บำรุง หรือ กาโม่ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม บุตรชายนายวัน อยู่บำรุง อดีต สส.กทม. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จากที่มีการได้กล่าวถึงชื่อผม

'เฉลิม' ยืนยันหอบตระกูล 'อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ แน่นอนล้านเปอร์เซ็นต์

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกระแสข่าวที่จะย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า เป็นเรื่องจริง 1 ล้านเปอร์เซ็นต์ โดยตนรู้จักกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. มานานกว่า 30 ปี หากพรรคพท.มีมติขับ