'ศุภชัย' สวนหมัด 'ภูมิธรรม-จาตุรนต์-ชัชชาติ' เรื่องกัญชา

'ศุภชัย' เดือด! โต้ทุกสารทิศเรื่องกัญชา อัดทั้ง 'ภูมิธรรม-จาตุรนต์-ชัชชาติ' ชี้ควรใช้คำให้เหมาะสมเป็นผู้ใหญ่ บอกกัญชาเหมือนตะไคร้หลังบ้านไม่ต้องมี อย.

15 มิ.ย.2565 - ที่รัฐสภา นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ออกมาตอบโต้กรณีนายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย (พท.) พาดพิงพรรคกระดี้กระด๊าประชาสัมพันธ์เรื่องกัญชา ว่าไม่ควรพูดเช่นนี้ แต่ควรให้คำแนะนำว่าให้ทำอย่างไรจะดีกว่า เพราะการพูดลักษณะดังกล่าวไม่ใช่เป็นเรื่องที่วิถีผู้ใหญ่อย่างนายภูมิธรรมจะออกมาแสดงความเห็น และความเป็นจริงที่นายภูมิธรรมต้องเข้าใจคือ ส.ส.- ส.ว.ได้ลงมติรับร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง ฉบับที่ พ.ศ… เป็นเอกฉันท์ร่วมกันรวมถึงพรรค พท.ด้วย

เมื่อถามถึงกรณีที่นายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรค พท. ออกมาตำหนิว่ากัญชายิ่งกว่าน้ำดื่ม จึงต้องมีการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) นายศุภชัย กล่าวว่า จริงๆ ต้องเข้าใจว่า กัญชาก็เหมือนตะไคร้ที่ปลูกอยู่หลังบ้าน เอาใบมาใส่ในอาหารแล้วทำไมต้องไปออก อย. เพราะใช้ประโยชน์ในครัวเรือน ในจังหวัดฉะเชิงเทราเขาปลูกกันมาตั้งนานแล้วไม่ทราบหรือ สิ่งที่ต้องบอกคือ ส.ส.เห็นชอบหมด พรรค พท. ก็เห็นชอบ ตอนเริ่มต้นใหม่ๆ พรรค พท.ก็ทำท่าจะเสนอนโยบายนี้ แต่ก็ถอย และไม่ได้ทำ

ส่วนกรณีที่มีข่าวออกมาระบุว่ามีการเจ็บการป่วยหรือเสียชีวิต เพราะการเสพกัญชานั้น นายศุภชัย กล่าวว่า เมื่อไปดูประวัติจริงๆ ก็ไม่ใช่เช่นนั้น ส่วนที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) เตรียมออกระเบียบไม่ให้มีกัญชาในโรงเรียนนั้น ขอให้หยุดหาเสียงอย่างนี้ดีกว่าโรงเรียนต้องไม่มีการเมือง วันนี้มีคำถามที่แพทย์ถามว่ามีประวัติการเสพกัญชามาหรือไม่เหมือนวัคซีน เมื่อก่อนคนก็ตายเป็นปกติ วันหนึ่งพอมาฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ตายก็พอตายก็บอกว่าตายเพราะวัคซีน เรื่องกัญชาก็เช่นเดียวกันทางกระทรวงสาธารณสุขดำเนินการอย่างเต็มที่ เพื่อจะป้องกันและทำความเข้าใจให้กับพี่น้องประชาชน เพื่อใช้กัญชาอย่างระมัดระวัง เมื่อติดตามการละทะเบียนผ่านเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นปลูกกัญที่มีการลงทะเบียน 37 ล้านคน มีการให้รายละเอียดและคำเตือนเรื่องการใช้กัญชาว่าควรจะต้องปฏิบัติอย่างไร โดยเราจะนำข้อห่วงใยจากแพทย์หรือนักวิชาการต่างๆ ที่ออกมาแนะนำการใช้กัญชามาปรับใช้กับร่างกฎหมาย ซึ่งเราจะเร่งออกกฎหมายมาให้เร็วที่สุด ยืนยันกระทรวงสาธารณสุขไม่ได้นั่งดูดายหรือไม่คิดที่จะทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชน

"อยากฝากพี่น้องประชาชนว่าอย่าตื่นตระหนก และต้องยอมรับความจริงอย่างหนึ่งว่ากัญชามีสารที่อาจก่อให้เกิดการแพ้กับคนที่ไม่เคยใช้มาก่อน เหมือนสารเสพติดอื่นๆ เช่น บุหรี่ และเหล้า" นายศุภชัยกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลฝันประชุม JTC ครั้งที่ 3 ดันมูลค่าการค้ากระฉูด

นายกฯ ผลักดันต่อยอดความร่วมมือไทย-มาเลเซียทุกมิติต่อเนื่อง เชื่อมั่นการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้าไทย-มาเลเซีย ครั้งที่ 3 จะส่งเสริมตัวเลขการค้าระหว่างสองประเทศเพิ่มขึ้นในทุกมิติ

'อนุทิน' โวย 'กูรูไพศาล' ปั่นกันสนุกเลย แต่คนที่ตายคือผม ยืนยันไม่จับมือก้าวไกล

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี)

‘อนุทิน’ ร้องโอ้โห! ‘ภูมิใจไทย’ โดนโยงเอี่ยวเลือก สว. ลั่นไม่ทำอะไรผิดกม.

’อนุทิน‘ ยินดี ’ลุงชาญ‘ คว้านายก อบจ.ปทุมธานี ยันไม่มีแนวคิดแข่งสนามท้องถิ่น ร้องโอ้โห พูดได้ไงภูมิใจไทยเอี่ยวเลือก สว.

ปูดดีลใหญ่พลิก! จับตาสอย 'เศรษฐา' ดัน 'อนุทิน' นายกฯ

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก