'พนิต' ตั้งคำถามยื้อเก็บภาษีแพลตฟอร์มต่างชาติ ทำประเทศเสียรายได้ - โอกาส

14 มิ.ย. 2565 – นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก โดยมีรายละเอียดดังนี้
ยื้อเก็บภาษีแพลตฟอร์มต่างชาติ ทำประเทศสูญเสียรายได้-โอกาส

จากโพสต์ครั้งก่อน ที่ได้กล่าวถึงรายได้จำนวนมหาศาลที่แพลตฟอร์มออนไลน์ต่างชาติได้จากกลุ่มเป้าหมายหรือกลุ่มลูกค้าในประเทศไทย แต่เรากลับเก็บภาษี E-Service ได้เพียงน้อยนิด จากภาษีมูลค่าเพิ่ม มิหนำซ้ำยังไปเรียกเก็บจากผู้ประกอบการในประเทศ หรือกลุ่มลูกค้าที่ใช้บริการแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งเป็นการเพิ่มภาระให้กับประชาชนใช่หรือไม่

เรื่องนี้ กระทรวงการคลังในฐานะที่เป็นผู้กำกับดูแลโดยตรง ต้องมีแนวทางหรือรูปแบบการเก็บภาษีให้ชัดเจน ไม่ให้ประชาชนต้องแบกภาระตรงนี้ แต่เราต้องการเก็บจากเจ้าของธุรกิจแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างชาติที่เข้ามาประกอบธุรกิจในประเทศ

นอกจากนี้ ในเรื่องภาษีเงินได้นิติบุคคล ถือเป็นรายได้สำคัญของประเทศ แต่แพลตฟอร์มออนไลน์ต่างชาติเหล่านี้พยายามอาศัยช่องโหว่ทางกฎหมายหลีกเลี่ยง หรือจ่ายน้อยที่สุดโดยการไปเสียภาษีในประเทศที่เสียภาษีในอัตราที่ต่ำใช่หรือไม่

สำหรับเรื่องการเก็บภาษีเงินได้นิติบุคคลกับแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างชาติ ผมทราบว่า กรมสรรพากร ได้เคยหารือกับองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) ร่วมกับ 139 ประเทศทั่วโลก เพื่อเดินหน้ามาตรการป้องกันการอาศัยช่องโหว่ของกฎหมายหวังหลบเลี่ยงภาษีระหว่างประเทศ โดยมี 2 แนวทาง

แนวทางแรกคือบริษัทข้ามชาติที่มีรายได้เกิน 2 หมื่นล้านยูโรต่อปี มีกำไรในส่วนที่เกิน 10% จะต้องปันกำไรมาเป็นรายได้ในอัตรา 25% ให้กับประเทศผู้ใช้บริการ โดยกรมสรรพากรจะเริ่มจัดเก็บได้ภายในปี 2567

ส่วนอีกแนวทางคือ มาตรการกำหนดให้บริษัทข้ามชาติที่หลบเลี่ยงภาษีโดยถ่ายโอนกำไรไปยังประเทศที่มีอัตราภาษีต่ำ จะต้องถูกเก็บภาษีเพิ่มขึ้นจนเสียอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลขั้นต่ำที่ 15%

เช่น บริษัทหนึ่งตั้งบริษัทในประเทศที่เก็บภาษี5 %แต่ให้บริการประเทศที่เก็บภาษี15 % ดังนั้นสรรพากรของประเทศที่เก็บภาษี 15 %สามารถเรียกเก็บภาษี เติมจากบริษัทดังกล่าว อีกร้อยละ 10% โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปในปี 2566 เช่นกัน

คำถามคือเหตุใดเราต้องรอถึงปี 2566 และ 2567 ในเมื่อกรมสรรพากรได้มีการศึกษาเรื่องนี้เอาไว้หมดแล้ว ทำไมกระทรวงการคลังจึงไม่รีบจัดเก็บภาษีเงินได้นิติบุคคลกับแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างชาติ ซึ่งจะช่วยเพิ่มรายได้ให้กับประเทศในยามวิกฤติเช่นนี้ได้ แต่กลับปล่อยเวลาให้สูญเปล่า ทำให้เราสูญเสียโอกาสและรายได้จำนวนมหาศาลหรือไม่

น่าแปลกใจเรามีกฎหมายภาษี E-Service แต่ไม่สามารถนำมาช่วยประเทศหรือช่วยประชาชนได้เท่าที่ควร ตลกร้าย การเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มกลายเป็นเพิ่มภาระให้ประชาชนต้องแบกรับเสียอีกใช่หรือไม่ ในขณะที่ภาษีเงินได้นิติบุคคลเรายังไม่ได้เริ่มบังคับใช้เสียที สรุปแล้วคุณรออะไร?

ในขณะที่ค่าไฟฟ้าขึ้น ราคาน้ำมันขึ้นโดยไม่มีวี่แววลดลง แถมยังราคาแพงซ้ำเติมวิกฤติปากท้องของประชาชน

ผมคิดว่า กระทรวงการคลัง โดยรัฐบาลต้องมีมาตรการที่ชัดเจน และในฐานะ ส.ส. ที่ทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติ และอยู่ใน คณะกรรมาธิการ การพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร จะเสนอให้ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด โดยจะเชิญกรมสรรพากร กระทรวงการคลัง มาชี้แจงในโอกาสที่เหมาะสม ว่าทำไมเรื่องภาษีเงินได้นิติบุคคลต้องรอถึงปี 2566-2567 ติดขัดเรื่องอะไร ทำไมจึงไม่ดำเนินการโดยเร็ว และอีกหลายๆเรื่อง ซึ่งจะต้องมีคำตอบให้แก่ประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เทพไท' ห่วง กกต. ปล่อยผี สว. รับรองไปก่อน แต่สอยใครไม่ได้

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า รับรองไปก่อน สอยทีหลัง ระวังจะซ้ำรอยเดิม!!!

'ชาญชัย' ย้อนเกล็ด 'วิษณุ' บอกเป็นเจ้าหน้าที่รัฐต้องแสดงบัญชีทรัพย์สิน

'ชาญชัย' ยก กม. ชี้ 'วิษณุ' เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ต้องแสดงบัญชีทรัพย์สิน-หนี้สิน ต่อ ป.ป.ช. อ้างคำวินิจฉัยชี้ศาล รธน. กำหนดมาตรฐานไว้แล้ว ชี้หากไม่ทำผิดกฎหมายกลัวอะไร

'ชาญชัย' จี้ 'ภูมิธรรม-เศรษฐา' ยึดทรัพย์พร้อมตามตัว 'ยิ่งลักษณ์' กลับมารับโทษ

'ชาญชัย' แนะ 'ภูมิธรรม-เศรษฐา' ช่วยตามตัว 'ยิ่งลักษณ์' รับโทษคดีทุจริตจำนำข้าว ยุติปมข้าวค้างโกดัง ย้ำทำให้ถูกต้อง ถ้ายังเฉยผิดมาตรา 157 ติดตัวยาวแน่