เลขาฯองค์กรต้านคอร์รัปชัน หวัง 'ผู้ว่าฯชัชชาติ' จะทำให้โกงในกทม.ลดลง


11 มิ.ย.2565 - นายมานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก โดยมีรายละเอียดดังนี้

หวังมากแค่ไหนกับผู้ว่าฯ ชัชชาติ

คอร์รัปชันใน กทม. เป็นแบบนี้มาหลายสิบปี กลายเป็นวิถีปฏิบัติที่ทำกันมาอย่างนี้จนพวกเขาหลงเชื่อไปเองว่ามันถูกต้องแล้วที่จะทำอย่างนั้น ในชีวิตจริงเครือข่ายพวกพ้องที่ชำนาญในกลไกราชการและข้อกฎหมาย ทำให้เกิดหลุมดำของคอร์รัปชันที่ยากเกินกว่าใครจะหักหาญเอาชนะได้

ดังนั้นคอร์รัปชันจะลดลงมากหรือน้อย จึงขึ้นกับความจริงจังของท่านผู้ว่าฯ รวมถึงผลสำเร็จในการดึงความร่วมมือจากข้าราชการ กทม. และคน กทม. ที่อยากเห็นบ้านเมืองกลับมาสู่ความถูกต้องดีงาม

ตัวท่านผู้ว่าฯ เองคงอยู่ในตำแหน่งไม่กี่ปีตามวิถีการเมือง ในช่วงนี้หากการคดโกงในการ “จัดซื้อจัดจ้าง” ลดน้อยลงสักครึ่งหนึ่ง เราจะได้ของมีคุณภาพ ได้ใช้ของดี บริการที่ดี แถมประหยัดเงินนับหมื่นล้านบาทไปทำอย่างอื่น

หากการ “รีดไถ – ส่วยสินบน – เรียกรับเงินใต้โต๊ะ” ลดลงสักครึ่งหนึ่ง สังคมจะเป็นสุขมากขึ้น หากแก้ไขการ “บริหารจัดการสัมปทานและบริการเชิงธุรกิจ” ในมือของ กทม. ให้เป็นมืออาชีพมากขึ้น เราจะได้บริการที่ดีจากรัฐในราคาเอื้อมถึงสำหรับทุกคน

และหากผู้บริหารระดับสูงทุกคนเลิก “คอร์รัปชันชันเชิงนโยบาย เลิกเอื้อประโยชน์พวกพ้อง” กทม. จะเจริญขึ้น สูงขึ้น ก้าวทันโลก

ด้วยข้อจำกัดที่มี ผมหวังให้ท่านผู้ว่าฯ เปลี่ยนแปลง กทม. โดยมองอนาคต เน้นแก้ปัญหาเชิงโครงสร้าง ไม่เน้นไล่จับคนโกง ด้วยแนวทางหลักๆ คือ

1) สร้างระบบบริการประชาชนแนวใหม่ไปครอบวิถีปฏิบัติเดิม เป็นระบบใหม่ที่อาศัยเทคโนโลยี่ และค่านิยมยุคใหม่ที่เน้นประโยชน์ ง่าย สะดวก เปิดเผยและเปิดกว้างให้ประชาชนมีส่วนร่วม



เครื่องมือและระบบที่กล่าวถึงนี้ สามารถนำแนวทางที่ กพร. เสนอแนะไว้และมีมติ ครม. รองรับ หรือใช้ของฟรีที่ภาคเอกชนพัฒนาและพิสูจน์แล้วว่าดีจริง เช่น ACT ai และข้อตกลงคุณธรรม โดยอาจปรับปรุงเล็กน้อยให้สอดคล้องมากขึ้นกับสภาพของ กทม. เอง

2) วัฒนธรรมใหม่ในองค์กรจะเกิดขึ้นได้ คณะของท่านผู้ว่าฯ ต้องเริ่มจากการพิสูจน์ให้เจ้าหน้าที่ทุกคนใน กทม. มั่นใจว่า ท่านซื่อสัตย์ โปร่งใส ตรงไปตรงมาและจริงจังเพื่อส่วนร่วม ส่งสัญญาณให้ชัดเจนว่า บุคลากรทุกคนต้องสามารถสวมเครื่องแบบและทำงานได้อย่างมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี แล้วหันหน้ารับประชาชนตามหน้าที่ของตน

3) ข้อมูลงบประมาณต้องเชื่อมโยงกันทั้งระบบ เปิดเผยอย่างโปร่งใส เพื่อการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ สามารถตรวจสอบข้อมูลย้อนหลังเพื่อการเรียนรู้และวางแผนในอนาคต

ผมหวังมากว่าท่านผู้ว่าฯ ชัชชาติจะทำให้คอร์รัปชันใน กทม. ลดลง หากทำได้ผลงานนี้จะเป็นต้นแบบการต่อต้านคอร์รัปชันของประเทศ ที่นักการเมืองต้องเรียนรู้หากต้องการเสียงสนับสนุและความศรัทธาจากประชาชน"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงข้อเสนอสกัด 'คอร์รัปชัน' ในการจัดซื้อฯ ของ กทม.

ดร.มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) โพสต์เฟซบุ๊กว่า ข้อเสนอเพื่อป้องกันคอร์รัปชันในการจัดซื้อฯ ของ กทม.

ป.ป.ช.วางแผนรวบ 'ผอ.กองช่างเทศบาลเมืองใหม่' เรียกรับค่าอำนวยความสะดวกก่อสร้างหอพัก

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับ บก.ปปป.บช

ป.ป.ช.ชี้มูลรองอัยการสระบุรี ติดสินบนจนท.ศุลกากร แลกไม่เปิดกระเป๋าบรรจุนอแรด

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แถลงถึงกรณีคณะกรรมการ ป.ป.ช. มอบหมายคณะไต่สวนเบื้องต้นเพื่อดำเนินการไต่สวนกรณีกล่าวหา

'ชัยชนะ' ย้ำจุดยืน ไม่นิรโทษ 'หมิ่นสถาบัน-คอร์รัปชัน-โกงเลือกตั้ง'

'ชัยชนะ' ค้านล้างผิดคดี 112 ย้ำ 3 จุดยืน ไม่นิรโทษกรรม 'หมิ่นสถาบัน-คอร์รัปชัน-โกงเลือกตั้ง' หนุนเฉพาะคดีชุมนุมการเมืองเรียกร้องประชาธิปไตย

ครบ 10 ปี คสช. 'พรรคไทยภักดี' ตีแสกหน้า 'รัฐประหารเพียงปลายเหตุ ต้นเหตุคือนักการเมืองโกง'

พรรคไทยภักดี ออกแถลงการณ์ ระบุว่า วันที่ 22 พฤษภาคม 2567 "รัฐประหารเพียงปลายเหตุ ต้นเหตุคือนักการเมืองโกง ประชาธิปไตยที่ถูกต้องสมบรูณ์ตามหลักการปกครองเท่านั้นจึงจะหยุดรัฐประหารได้แท้จริง" .