ดร.นิว ประหลาดใจ 'ปู่ชาญวิทย์' เปลี่ยนแนวคิดกรณี 24 มิ.ย.2475 หลังสนิทกับ 'ลุงสุรชัย'

9 มิ.ย.2565 - ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และคณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์เฟซบุ๊ก ดังนี้

๒๔ มิถุนา ๒๔๗๕ เป็นเพียงแค่การรัฐประหาร

ครั้งหนึ่ง ศาสดาสูงสุดของลัทธิชูสามนิ้วอย่างนายชาญวิทย์ เกษตรศิริ วัย ๘๑ ปี เคยเขียนถลกหนังหัวคณะราษฎรไว้อย่างชัดเจนในหัวข้อ "รัฐประหาร ๒๔๗๕"

"๒๔ มิถุนา ๒๔๗๕ ไม่ใช่การปฏิวัติและไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงขั้นพื้นฐานในการเมืองการปกครองของสยามแต่อย่างใด หากแต่เป็นเพียงแค่การเปลี่ยนมือของอำนาจปกครองจากพระมหากษัตริย์ไปสู่คณะปกครองกลุ่มใหม่"

เมื่อก่อน ปู่ Charnvit Kasetsiri ก็ดูเป็นคนปกติดี ถึงได้มองออกว่า ๒๔ มิถุนา ๒๔๗๕ เป็นเพียงแค่การรัฐประหาร แล้วคณะราษฎรเองก็เป็นเพียงแค่เผด็จการคณาธิปไตยกลุ่มหนึ่ง

จึงไม่แน่ใจว่าปู่ชาญวิทย์โดนลุงสุรชัยกระทำอะไรหรือเปล่า? โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ปู่ชาญวิทย์ดูสนิทสนมกับลุงสุรชัยเป็นพิเศษ ปู่ชาญวิทย์เลยเปลี่ยนไปได้ถึงขนาดนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อดีตคณบดีวิจิตรศิลป์ มช.' ถามดังๆ ใครอันตรายกว่ากันในการสอนประวัติศาสตร์

รศ.อัศวิณีย์ หวานจริง อดีตคณบดีคณะวิจิตรศิลป์ ภาควิชาศิลปะไทย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัวว่า การสอนประวัติศาสตร์..ผู้เรียนมาย่อมสอนได้…ไม่มีข้อห้าม เพียงต้องสอนตามความจริงที่เกิด

'ชาญวิทย์' ทุกข์ใจมาก! วิชาประวัติศาสตร์ไทยน่าเบื่อ ให้ท่องจำ ชื่อราชธานี-บรรดานามกษัตริย์

ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กหัวข้อ The Subject of Histor

เปิดภาพสุดประทับใจ ในหลวงทรงมีพระเมตตาต่อเด็กน้อยยืนถวายความเคารพ

"ดร.นิว" เผยภาพสุดประทับใจ ในหลวงทอดพระเนตรเห็นเด็กน้อยที่กำลังยืนถวายความเคารพ และทรงรับถวายความเคารพนั้นตอบด้วยพระเมตตา ระหว่างเสด็จพระราชดำเนินไปในการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลวิสาขบูชา ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม พระบรมมหาราชวัง

เปิดภาพมื้อเที่ยงที่ 'บ้านอองโตนี' บ้านเดิม 'ปรีดี พนมยงค์' 'ธนาธร' ซื้อไว้ 63 ล้าน

นายชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ขณะรับประทานอาหารเที่ยง ที่่ บ้านอองโตนี กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ว่า