สายเขียวจำเอาไว้! ปุ้นกัญชาในที่สาธารณะหรือขับขี่ยานพาหนะผิดกฎหมาย

'อนุทิน' ย้ำนโยบายกัญชาเพื่อสุขภาพ เตือนดาราเสพโชว์ต้องรับผิดชอบสังคม เน้นค่า THC 0.2% ผิดกฎหมาย เผยกรมอนามัยเตรียมออกระเบียบไปทุกจังหวัด ห้ามปุ้นในที่สาธารณะ และขับขี่ยานพาหนะ

09 มิ.ย.2565 - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานคณะกรรมการบูรณการนโยบายพืชกัญชาและกัญชงครั้งที่ 1/2565 ถึงกรณีการวัดปริมาณสาร THC ในพืชกัญชาที่ไม่ให้เกิน 0.2% ว่าในส่วนนี้ต้องใช้สำหรับการนำไปจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ แต่ถ้าใช้ในครัวเรือนไม่มีปัญหา แต่เพื่อความมั่นใจกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ผลิตอุปกรณ์เทสต์คิทเพื่อให้ผู้ประกอบการได้นำมาใช้วัดและแจ้งทั้งหน่วยงานและลูกค้าว่ามีส่วนผสมกัญชา แต่อยู่ภายใต้มาตรการที่ไม่เกิน 0.2% แต่คงยังไม่ใช่ช่วงนี้ เพราะกำลังเร่งนำข้อมูลข้อเสนอแนะของทุกภาคส่วนนำเข้าไปพิจารณาในชั้นกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชากัญชง ที่ยังอยู่ในช่วงแปรญัตติซึ่งเป็นกฎหมายที่ล้อมาจากร่าง พ.ร.บ.ฉบับเดิมของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ที่จะเป็นกฎหมายเพื่อควบคุมการใช้และกำหนดมาตรการต่างๆ

เมื่อถามว่า ล่าสุดมีดารานักแสดงโชว์สูบกัญชาพร้อมโพสต์ลงโซเชียลจะมีความผิดหรือไม่ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า นี่แหละ ถ้าจะทำถอยหลังก็เป็นแบบนี้เจตนารมณ์ของนโยบายกัญชงกัญชาเสรี เป็นไปเพื่อการแพทย์และสุขภาพมาโดยตลอด ไม่ใช่เพื่อการมึนเมาสรวลเสเฮฮาหรือสันทนาการ แต่การสันทนาการมีได้ตามกรอบที่เรากำหนดเป็นมาตรฐานความปลอดภัย ฉะนั้นการไปใช้ที่มาสูบโชว์หรือะไรก็แล้วแต่ก็เป็นเรื่องของอย่างว่า ก็คือทำไปก็ไม่มีประโยชน์อะไร สักแต่จะทำแต่ให้สังคมเกิดความเคลือบแคลงสงสัยและทำให้การผลักดันนโยบายทางการแพทย์และสุขภาพมีปัญหา

"ถ้าเสพส่วนตัว และเมื่อไปตรวจสอบใบยาปรากฏว่าค่า THC เกิน 0.2%ก็มีความผิดทางกฎหมายเจ้าหน้าที่บ้านเมืองก็ดำเนินคดีได้ อีกทั้งของอย่างนี้ไม่ใช่สิ่งน่าโชว์ เพราะนโยบายกัญชาออกมาเพื่อสุขภาพ การออกมาเสพโชว์หรือทำอะไร หรือให้คนเห็นถึงผลร้ายก็ต้องรับผิดชอบต่อสังคม และหากเสพแล้วสารสกัดเกินที่กฎหมายกำหนดก็มีความผิด"นายอนุทินกล่าว

นายอนุทิน กล่าวว่าสิ่งที่ตนเองและพรรคภูมิใจไทยนำเสนอมาตลอดตั้งแต่ตอนหาเสียงเลือกตั้งปี 2562 ก่อนเป็นรัฐบาลด้วยซ้ำ เรื่องนโยบายกัญชงกัญชาไม่ใช่เราคิดเอง แต่เราฟังประชาชนมา ฟังแพทย์แผนไทย ฟังประชาชนที่ใช้ยาที่มีสารสกัดจากัญชามารักษาอาการป่วยของพวกเขาและรู้สึกว่ามันได้ผล มีประโยชน์ จึงอยากจะให้ผลักดันนโยบายนี้เพื่อพวกเขาจะได้มีความคล่องตัวนำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และสุขภาพ

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ขณะนี้เรามีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 7 คณะที่เราต้องศึกษากันว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องภายในประเทศ การนำเข้าส่งออกยังคงมีข้อห้ามต้องศึกษาให้ดีหากเดินทางไปต่างประเทศไม่จำเป็นอย่าพกไปเรายังดูในเรื่องของสุขภาพ ทำตัวอย่างให้ดีก่อนและเมื่อต่างชาติเห็นประโยชน์ตรงนี้ ซึ่งมีหลายประเทศที่ติดต่อเข้ามาว่าต้องการได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์จากพืชกัญชงกัญชาเพื่อสุขภาพ

เมื่อถามว่า ขณะนี้ร่างพ.ร.บ.กัญชง กัญชา ยังไม่มีผล จะมีมาตรการอะไรควบคุมการเสพกัญชา นายอนุทิน กล่าวว่า มีระเบียบของกระทรวงสาธารณสุข โดยกรมอนามัยจะทำเป็นประกาศส่งไปที่ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดประเด็นก่อให้เกิดความรำคาญเหมือนหลักไม่ให้สูบในที่สาธารณะ ไม่ก่อให้เกิดความรำคาญความเดือดร้อน ไม่ให้สูบและไปขับขี่ยานพาหนะเป็นต้น

เมื่อถามย้ำว่าหากเสพในบ้านตัวเองโดยที่ไม่ก่อให้เกิดความรำคาญกับผู้อื่นได้หรือไม่นายอนุทิน กล่าวว่า อันนั้นเขาเรียกว่าในครัวเรือน

ถามว่าในคณะกรรมการฯ ตั้งหน่วยงานใดเพื่อควบคุมการบังคับใช้ให้ถูกต้อง โดยเฉพาะช่อกับดอก นายอนุทินกล่าวว่า ช่อกับดอกถ้าใช้ในเชิงพาณิชย์ นำไปเป็นส่วนผสมในการผลิตสินค้าในทางอุตสาหกรรมหรือเพื่อให้เกิดรายได้ต้องขออนุญาตและขึ้นทะเบียนกับ อย. ซึ่งเป็นการควบคุมอยู่แล้ว เพื่อไม่ให้เกิดผลเสีย เรามีเจตนารมณ์เพื่อให้การใช้พืชกัญชง กัญชา ก่อประโยชน์ต่อสุขภาพความเจ็บป่วยและสร้างสินค้าที่เป็นประโยชน์ลดต้นทุนส่งเสริมการสร้างรายได้ของเกษตรกร เราต้องมองในมุมที่ดี คนที่อาศัยช่องโหว่กฎหมายก่อให้เกิดผลเสียตนคิดว่าสังคมตัดสินใจได้ว่าจะเป็นอย่างไร และสมัยก่อนมันถูกตีตราว่าเป็นผู้ร้าย หายากทำให้มีราคาสูงแต่ตอนนี้ไม่ต้องแอบแล้วใครจะปลูกที่บ้านก็ปลูกได้แต่ต้องไปจดแจ้งและอย่าขายเชิงพาณิชย์ซึ่งเรื่องนี้เหมือนพืชกระท่อม ซึ่งนายสมศักดิ์ที่ผลักดันก็บอกว่าเปิดเสรีและควบคุมได้ระดับหนึ่ง ทุกวันนี้ราคายังไม่ตก แม้ของจะเพิ่มขึ้นแต่ความต้องการประชาชนที่เห็นประโยชน์ก็ใช้เพื่อเชิงสุขภาพมากขึ้นด้วยเช่นกัน เราก็หวังว่ากัญชาก็จะเป็นเช่นกัน

เมื่อถามว่าต้นกล้ารวมถึงเมล็ดกัญชาสามารถขายได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่าไม่ได้ลงไปดูรายละเอียดขนาดนั้น การขายเป็นต้นกล้ายังไม่มั่นใจ แต่ถ้าคนจะซื้อทำเป็นอุตสาหกรรมต้องไปซื้อเมล็ดผ่านกรมวิชาการการเกษตร ที่ควบคุมคุณภาพเป็นสายพันธุ์ที่เป็นที่ยอมรับเพื่อให้เกิดผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูง

ถามอีกว่าการลงทะเบียน ปลูกกัญชง กัญชา ในเว็บไซต์ อย.ถึงกับล่มในวันนี้ นายอนุทิน กล่าวว่า วันนี้เข้ามาแสนราย คนที่มาลงทะเบียนหมายความว่าเขาต้องการนำไปแปรสภาพนำไปเป็นอุตสาหกรรม วิสาหกิจชุมชนเป็นการเสริมสร้างรายได้ และเชื่อว่าจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจได้

เมื่อถามว่าการตรวจสอบค่า THC ไม่ให้เกิน 0.2%ในร้านอาหารต่างๆ เป็นหน้าที่ของหน่วยงานใด นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าค่า THC %เกิน 0.2 ก็ชัดเจนว่าเป็นยาเสพติดประเภท 5 ไม่ต้องให้ อย.เข้าไปดู ตำรวจสามารถดำเนินการได้

เมื่อถามว่าค่าธรรมเนียมใบอนุญาตใช้กัญชาเพื่ออุตสาหกรรมในร่าง พ.ร.บ.กัญชง กัญชาที่สูงถึง 5 หมื่นบาท จะลดลงได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. ส.ส.หลายคนยกเรื่องนี้ขึ้นมาหารือ เดี๋ยวจะแปรญัตติส่วนจะลดลงหรือไม่ก็จะพยายามให้ผู้ขอเดือดร้อนน้อยที่สุด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มหาดไทยเร่ง 8 มาตรการแก้ปัญหายาเสพติดเชิงรุกใน 3 เดือน

มท.ขับเคลื่อน 8 มาตรการตามแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดเชิงรุก ในระยะเร่งด่วน 3 เดือน เน้นบูรณาการทุกภาคส่วน ปลัด มท.วอนแจ้งเบาะแสผ่านสายด่วนศูนย์ดำรงธรรม 1567

'ภูมิธรรม' อุ้ม 'ชาญ' หยุดปฏิบัติหน้าที่ต้องรอศาลสั่ง ความเห็นกฤษฎีกาไม่ต้องทำตามทุกเรื่อง

ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย ให้สัม

'อนุทิน' โวย 'กูรูไพศาล' ปั่นกันสนุกเลย แต่คนที่ตายคือผม ยืนยันไม่จับมือก้าวไกล

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี)

‘อนุทิน’ ร้องโอ้โห! ‘ภูมิใจไทย’ โดนโยงเอี่ยวเลือก สว. ลั่นไม่ทำอะไรผิดกม.

’อนุทิน‘ ยินดี ’ลุงชาญ‘ คว้านายก อบจ.ปทุมธานี ยันไม่มีแนวคิดแข่งสนามท้องถิ่น ร้องโอ้โห พูดได้ไงภูมิใจไทยเอี่ยวเลือก สว.

'อนุทิน' ปัดพัลวัน 'สว.สีน้ำเงิน' โอดโดนให้ร้าย 'บิ๊กเกรียง' แค่เพื่อน พี่เนวินยังตกรอบ

'อนุทิน' พ้อโดนให้ร้ายอยู่เรื่อย หลัง สว.หลายคนโยง 'ภูมิใจไทย' ยันพรรคการเมืองยุ่งเกี่ยวไม่ได้ รับ 'บิ๊กเกรียง' คือเพื่อน ยันไม่รู้จักคนขับรถ 'ปู่ชัย'

'ทักษิณ' หมดมนต์ขลัง! สมชายร่วงเก้าอี้ สว.

ล็อกถล่ม 'สมชาย น้องเขยแม้ว' ร่วง ด้าน 'บิ๊กเกรียง' ประธานที่ปรึกษา มท.1 ผงาด คะแนนสูงลิ่ว จับตาคั่วเก้าอี้ประธานวุฒิ พบสายอดีตผู้ว่าฯ ขั้วสีน้ำเงิน ผงาดยกแผง