ศาลอนุญาตสืบพยานคดี 112 'ธนาธร' 54 ปาก รวม 8 นัด

ศาลอนุญาตสืบพยานโจทก์-จำเลยคดี ‘ทอน’ ข้อหา 112 ไลฟ์สดวัคซีน 54 ปาก รวม 8 นัด ประธานคณะก้าวหน้าเตรียมนำพยานรู้เห็น บ.สยามไบโอไซเอนซ์ ขึ้นเบิกความ

6 มิ.ย. 2565 – ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดตรวจหลักฐานคดีหมายเลขดำ อ.875/2565 ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำกลุ่มก้าวหน้า จำเลย ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พระราชบัญญัติการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ กรณีเมื่อวันที่ 18 ม.ค.2564 จำเลยไลฟ์เฟซบุ๊กหัวข้อเกี่ยวกับวัคซีนป้องกัน COVID-19 บนเพจคณะก้าวหน้าและเพจส่วนตัว ซึ่งมีเนื้อหาวิพากษ์วิจารณ์การจัดหาวัคซีน COVID-19 ของรัฐบาล ที่มีความล่าช้าและมีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน

ทั้งนี้นายธนาธร เดินทางมาพร้อม นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ

โดยศาลอ่านและอธิบายฟ้องให้จำเลย ซึ่งมีทนายความฟังแล้ว จำเลยให้การปฏิเสธ จำเลยรับว่าจำเลยเป็นเจ้าของบัญชีโปรแกรม เฟซบุ๊กตามฟ้องจริง แต่ข้อความที่โจทก์ระบุในคำฟ้องไม่ตรงตามที่จำเลยเผยแพร่ในเฟซบุ๊กทั้งหมด และข้อความที่จำเลยเผยแพร่ในเฟชบุ๊กดังกล่าวไม่เป็นความผิด

โจทก์แถลงประสงค์อ้างพยานเอกสารรวม 27 ฉบับ และพยานวัตถุ 4 ชิ้น ศาลให้อีกฝ่ายตรวจดูแล้ว

ทนายจำเลยแถลงไม่มีพยานเอกสารส่งต่อศาลในวันนี้ ขออนุญาตส่งต่อศาลภายใน 1 เดือน นับแต่วันนี้โจทก์ไม่ค้าน ศาลอนุญาต

คู่ความแต่ละฝ่ายแถลงว่า ไม่สามารถรับข้อเท็จจริงเกี่ยวกับพยานบุคคล และพยาน เอกสารของแต่ละฝ่ายได้

โจทก์แถลงว่าประสงค์จะสืบพยานบุคคล จำนวน 42 อันดับ ซึ่งเป็นพยานกลุ่มผู้พบเห็นการเผยแพร่ข้อความทางบัญชีเฟซบุ๊กของจำเลย กลุ่มพยานผู้เชี่ยวชาญที่จะอธิบายว่าข้อความที่จำเลยเผยแพร่เป็นความผิดตามฟ้อง กลุ่มเจ้าพนักงานตำรวจผู้สืบสวน กลุ่มที่รู้เห็นเกี่ยวกับวัคซีน และกลุ่มพนักงานสอบสวน ซึ่งจำเป็น จะต้องนำเข้าสืบทุกปาก ขอใช้เวลา 5นัด

ทนายจำเลยแถลงประสงค์จะสืบพยานตามบัญชีจำนวน 12 ปาก ซึ่งเป็นพยานเกี่ยวกับประเด็นว่าจำเลยเป็นผู้เผยแพร่ข้อความในบัญชีเฟซบุ๊กตามฟ้องหรือไม่ เป็นพยานผู้เชี่ยวชาญ พยานที่รู้เห็นเกี่ยวกับบริษัทบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด และกลุ่มเจ้าพนักงานสาธารณสุข ขอใช้เวลา 3 นัด

ศาลพิจารณาเเล้วอนุญาตให้ศูนย์นัดความกำหนดวันนัดสืบพยานโจทก์จำนวน 5 นัด และนัดสืบพยานจำเลย 3 นัด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม' ประกาศจุดยืน พปชร. สั่ง สส. คว่ำร่างนิรโทษคดี 112 ทุกฉบับ

'บิ๊กป้อม' ส่ง 'ไพบูลย์' ย้ำจุดยืน 'พปชร.' ค้านรวมคดี ม.112 ทุกรูปแบบ ใน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เหตุฝ่าฝืนคำวินิฉัยศาลรธน. ขืนดึงดันโหวตคว่ำตั้งแต่วาระแรก

'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ! ขืนรวมความผิด 'ม.112-110'

'คารม' เตือน 'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ ขืนรวมความผิด 'ม.112-110' ส่อขัดรัฐธรรมนูญ ยิ่งเพิ่มขัดแย้ง แนะผู้ถูกกล่าวหาต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม พิสูจน์ความบริสุทธิ์ตัวเอง

จ่อชงสภาฯ นิรโทษกรรมเหตุจูงใจทางการเมือง 'ก้าวไกล' พ่วง 112 แบบมีเงื่อนไข

ที่รัฐสภา นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร พร้อม