อย่าดีแต่พูด! 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' ปลุกเลิกเงินบำนาญ ส.ส.

‘อดีตรอง ผอ.ข่าวกรอง’ ข้องใจเงินบำนาญ ส.ส. หรือข้าราชการ ใครคือภาระมากกว่ากัน ฉะอย่าดีแต่พูด ยุรณรงค์ยกเลิกไปเลยมั้ย

6 มิ.ย. 2565 – นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าดีแต่พูด

ท่าน ส.ส.ใหญ่ อภิปรายในสภาเรื่องบำนาญของข้าราชการ เปรียบเหมือนช้างป่วยเป็นภาระทางงบประมาณ

นักการเมืองที่ดีแต่พูด สร้างวาทกรรม คำพูดสวยๆ เก๋ๆ ที่คิดว่าจะโดนใจพรรคพวก รู้ทั้งรู้ว่า ข้าราชการที่เกษียณอายุจะได้รับบำนาญต้องรับราชการมาไม่น้อยกว่า 25 ปี นั่นแปลว่า ข้าราชการที่จะได้รับบำนาญต้องเสียสละ อดทน อุทิศตัวเพื่องานราชการนานเพียงใด ต้องไม่มีเรื่องด่างพร้อย ไม่ถูกไล่ออกจากราชการ แปลว่า มีแต่คนดี คนที่ทำงานราชการจนเกษียณเท่านั้นที่จะได้รับบำนาญ แต่นักการเมืองไม่เห็นคุณค่าของคนที่อุทิศตัวให้กับงาน กลับมองว่าเป็นภาระ

แต่พอถูกเปิดเผยว่า ส.ส. ก็มีบำนาญเหมือนกัน เงียบเป็นเป่าสาก แถมทำงานแค่เพียง 2 ปี เท่านั้นก็จะได้บำนาญ 20 % ของเงินเดือนๆ สุดท้าย และจำนวนเปอร์เซนต์นำมาคิดคำนวนบำนาญจะเพิ่มขึ้นเป็นขั้นบันไดตามจำนวนปีที่ได้เป็น ส.ส. และจะได้บำนาญสูงสุด 70 % ของเงินเดือน

เงินเดือน ส.ส. เจ็ดหมื่นหนึ่งพันบาท และเงินเพิ่มอีกสี่หมื่นสอง แต่คิดบำนาญเฉพาะเงินเดือน 20 % ของเจ็ดหมื่น เท่ากับประมาณหนึ่งหมื่นสี่พันบาท

แต่เงินบำนาญจะเพิ่มมากขึ้น ถ้า ส.ส. แก้ไขกฎหมายเพิ่มเงินเดือนตัวเอง เพิ่มเปอร์เซ็นต์การคำนวนบำนาญ เงินจำนวนนี้ก็จะเพิ่มมากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ในขณะนี้

เงินเดือนเจ็ดหมื่นบาทเท่ากับเงินเดือนของปลัดกระทรวง ซึ่งข้าราชการที่จะได้รับเงินเดือนระดับนี้นับจำนวนคนได้เลยมีไม่เกิน 200 คน เท่านั้น แต่ ส.ส.มี 500 คิดว่าใครเป็นภาระมากกว่ากัน

ช่วยกันรณรงค์ให้เลิกเงินบำนาญ ส.ส. กันดีมั้ย คนที่สมัครมาเป็น ส.ส. ขันอาสาเข้ามาเอง ไม่มีใครบังคับให้มาเป็น ส.ส. ดังนั้น ต้องเสียสละ

ส.ส. ต้องไม่ใช่อาชีพนักการเมืองที่จะได้บำนาญแบบข้าราชการ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สะกิด อาจารย์มหาวิทยาลัย อย่าเห็นกงจักรเป็นดอกบัว พรรคทำลายล้าง 'สังคม-สถาบัน' เอาไว้ทำไม

ตกใจคำกล่าวของอาจารย์มหาวิทยาลัยที่เคยชื่นชม พูดอะไรที่รับไม่ได้ กู่ไม่กลับ การยุบพรรคการเมืองจะดีหรือไม่ดี ต้องถามตัวเองว่า เมืองไทยจะไปทางไหน ประชาธิปไตย

หมดปัญญา! ซัดรัฐบาลผ่านไป 10 เดือนไม่มีอะไรจับต้องได้ ฝ่ายค้านมุ่งแต่แก้ 112

ผ่านไป 10 เดือน รัฐบาลทำอะไรเป็นชื้นเป็นอันที่จับต้องได้บ้าง นอกจากนโยบายหาเสียง ประชาชนจะตายกันหมดแล้ว เศรษฐกิจย่อยยับ ตลาดตายเงียบ

ครม.อนุมัติแต่งตั้งขรก.หลายกระทรวง เห็นชอบ 'วิศิษฏ์' นั่งประธานบอร์ด ก.ล.ต.คนใหม่

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผย คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติ/เห็นชอบในเรื่องแต่งตั้ง วันที่ 2 กรกฎาคม 2567 ดังนี้