สิ้นเปลืองกว่าไหม! 'ไทยภักดี' เทียบเงินบำนาญ ส.ส. กับข้าราชการ

6 มิ.ย. 2565 – ดร.ภัทรพล หมดมลทิน ไทยภักดี (ดร.นีโอ) ประธานเครือข่ายศาสนาและคุณธรรม พรรคไทยภักดีโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เงินบำนาญคือเงินตอบแทนความชอบให้ข้าราชการเมื่อออกจากราชการ เพื่อให้นำไปเลี้ยงชีพในช่วงวัยชรา

ข้าราชการหลายคนหลังจากทำงานรับใช้ประเทศชาติและประชาชน ซึ่งหลายคนรับราชการมากว่า 30 ปี ก็จะมีเงินบำนาญนี่แหละเป็นหลักประกันชีวิตที่จะไว้เลี้ยงตัวโดยที่ไม่ต้องเป็นภาระแบมือขอเงินลูกหลาน

แม้ตัวเลขเงินบำนาญข้าราชการของประเทศจะดูสูง แต่ก็เป็นเงินสุจริตที่พวกเขาสมควรได้รับตอบแทนที่ได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างมุ่งมั่นอุตสาหะ

อย่างไรก็ดีการประหยัดในสิ่งที่ควรประหยัด หรือการตัดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นเป็นสิ่งที่ดี ถูกต้อง สมควรทำ แต่การจะปรับลดหรือจะตัดเงินบำนาญของคนชราที่จะไว้เลี้ยงชีพยามบั้นปลายควรพิจารณาให้ดีๆ
.
แม้การประหยัดปรับลดงบประมาณที่ไม่จำเป็นเป็นสิ่งที่ดี แต่การจัดหารายได้เข้าประเทศโดยสุจริตเที่ยงธรรมเป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน เพราะหากมีรายได้เข้าประเทศมากรัฐก็สามารถจัดสรรงบประมาณรายจ่ายให้เป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนได้มาก ซึ่งต่อไปอาจไม่มีบำนาญเฉพาะข้าราชการ แต่อาจจะขยายไปยังคนชราทุกคนในประเทศให้มีคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นมากกว่าปัจจุบันที่ได้รับเดือนละ ๗๐๐ บาท

อีกประการที่สำคัญ นอกจากการประหยัดงบประมาณที่ไม่จำเป็น และการเพิ่มศักยภาพในการหารายได้เข้าประเทศแล้ว สิ่งที่ควรทำอย่างเร่งด่วนหรือที่จริงจะต้องพูดว่า ‘ควรทำมาตั้งนานแล้ว’ ก็คือการบังคับใช้กฎหมายอย่างสุจริตเที่ยงธรรมในการปราบโกงกำจัดการทุจริตคอร์รัปชันในทุกระดับในทุกหน่วยงานของรัฐให้เป็นรูปธรรม เพื่อให้รัฐนำเงินที่ถูกแอบฮุบไปโดยคนกลุ่มเดียว กลับไปพัฒนาประเทศชาติและช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ทุกข์ร้อนอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย

แต่ความเห็นส่วนตัว หากในอนาคตจะมีการพิจารณาปรับลดบำนาญของข้าราชการจริงๆ ก็ขอให้มีการพิจารณาเงินบำนาญของ ส.ส. ก่อน ‘ว่าทำงานไม่กี่ปีแล้วจะได้รับบำนาญนั้น’ มันสมควรและสิ้นเปลืองไหม?

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอวรงค์' จวกยับเจ้าของคอก-พวกแพ้เลือกสว. แล้วโทษรัฐประหาร

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานที่ปรึกษาพรรคไทยภักดี แสดงความเห็นเกี่ยวกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา(สว.) เป็นกระบวนการที่ผูกโยงกับพร

ฟ้องผิดศาล! 'หมอวรงค์' ไล่ 'ทักษิณ' ไปประเทศสารขัณฑ์

นพ.วรงค์ เดชวกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึงกรณีนายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

'มือปราบโกงจำนำข้าว' รู้ตัว 'ไอ้โม่ง' สั่งยุติประมูลข้าวรอบ 4

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เปิดตัวไอ้โม่ง สุดท้ายข้าว 10 ปีกินได้ ที่อ้างว่าเก็บไว้นานทำไม