ศาลอุทธรณ์ สั่งกักขัง 1 เดือน 'ไบรท์ ชินวัตร' ปราศรัยละเมิดอำนาจศาล

2 มิ.ย.2565 - ทวิตเตอร์ TLHR / ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความว่า ด่วน! ศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาคดี #ละเมิดอำนาจศาล ของ #ไบรท์ ชินวัตร จันทร์กระจ่าง กรณีปราศรัยหน้าศาลอาญา เมื่อวันที่ 29 เม.ย. 64 ให้แก้ไขโทษจำคุกเป็น 1 เดือน และให้เปลี่ยนโทษจำคุก เป็นโทษกักขังเป็นระยะเวลา 1 เดือน

ทั้งนี้ เมื่อ 29 เมษายน 2564 ไบร์ท-ชินวัตร จันทร์กระจ่าง ขึ้นปราศรัยผ่านเครื่องเสียงบริเวณบันไดทางขึ้นศาลอาญารัชดา ในกิจกรรมยื่นจดหมาย #ราชอยุติธรรม จัดโดยกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อเรียกร้องให้คืนสิทธิประกันตัวนักกิจกรรมทางการเมือง โดยมีมวลชนเข้าร่วมประมาณ 300 คน

ภายหลังเหตุการณ์ ชินวัตรถูกตั้งข้อหาฐานละเมิดอำนาจศาล เนื่องจากกระทำการเข้าข่ายประพฤติตนไม่เรียบร้อยในบริเวณศาล และฝ่าฝืนข้อกำหนดศาลอาญาว่าด้วยการรักษาความสงบเรียบร้อยในบริเวณศาลอาญา

ในการไต่สวนเมื่อ 8 มิถุนายน 2564 ศาลมีคำสั่งลงโทษจำคุกชินวัตรเป็นเวลา 4 เดือน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก

คุก 1 ปี 'จิรัฏฐ์' สส.ก้าวไกล อภิปรายหมิ่นอดีตเสธ.ทอ. ชดใช้ค่าเสียหาย 5 แสน

ศาลอ่านคำพิพากษาคดีหมิ่นประมาทหมายดำอ.2519/2565 ที่พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี อดีตเสนาธิการทหารอากาศ และอดีตรองปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นโจทก์ฟ้องนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ สส.เขต4 ฉะเชิงเทรา พรรค ก้าวไกล เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา

อิหร่านตัดสินโทษจำคุกเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ 'นาร์เกส โมฮัมมาดี'

เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพปี 2023 ต้องโทษจำคุก โดยศาลอิหร่านได้ตัดสินนักเคลื่อนไหวว่า “กระทำการโฆษณ

ทนายสามนิ้ว สรุปผลคดีหมิ่นสถาบัน-ยุยงปลุกปั่น วันเดียว 12 ราย

นายกฤษฎางค์ นุตจรัสทนายความ ศูนย์ทนายสิทธิมนุษย์ชน กล่าวถึงการยื่นขอประกัน 12 จำเลยในคดีการชุมนุม เเละคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ในวันนี้ว่าคดีเเบ่งออกเป็นจำเลย 10 คน

หนาวแน่! ‘เรืองไกร’ ร้องศาล รธน. สอบ ‘พิธา’ เข้าข่ายละเมิดอำนาจศาลหรือไม่

ได้ส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ กรณีโพสต์เฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2567 และวันต่อมา ว่าเข้าข่ายฐานเป็นผู้ใดที่กระทำการฝ่าฝืนคำสั่งศาล