หวุดหวิดร่อแร่ไหมล่ะ! เสียงปริ่มน้ำกับดาวมฤตยูและสุริยันจันทรา

วันชัย สอนศิริ1 มิ.ย. 2565 - นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก มีรายละเอียดดังนี้

เสียงปริ่มน้ำกับดาวมฤตยู และสุริยันจันทรา

ระยะนี้ทั้งราหูและมฤตยูกำลังเขย่าดวงเมืองอย่างแรง ทั้งดาวพุธ ดาวศุกร์ ดาวราหูอยู่กับลัคนา ทั้งอาทิตย์ก็เป็นอริ พฤหัสบดีก็เป็นวินาศ พุ่งตรงไปที่ดวงเมืองกันทั้งนั้น ทุกดวงดาวต่างทำหน้าที่แสดงฤทธิ์เดชของตนอย่างเต็มกำลัง ทั้งสุริยันจันทราก็เกิดแรงกระเพื่อมอย่างหนัก ทั้งท่าเกียกกายและถนนสามเสนก็เกิดอาการสะท้านสะเทือน ต่างไม่มีใครกลัวใคร ดาวทุกดวงที่ห้องสุริยันก็เปล่งประกายทั้งแสงสีเสียงอย่างเต็มที่ มฤตยูก็กำลังจะไป ราหูก็สิงสถิตอยู่ แค่สองดวงดาวนี้ก็สาหัสอยู่แล้ว มาเจอดาวพฤหัสเป็นวินาศ พลังแห่งอำนาจก็กำลังอ่อนแรง มันมารุมเร้าอยู่ในเรือนลัคนา จะเจรจาตกลงก็ไม่เรียบร้อย พระศุกร์ก็เข้าพระเสาร์ก็มาแทรก อีกทั้งราหูและมฤตยูก็รุมกระหน่ำกันเต็มที่ ทั้งหมดเหล่านี้มันเกี่ยวกับอำนาจและความเป็นความตายของรัฐบาลโดยแท้ จะอยู่จะไปก็สมัยแห่งสุริยันจันทรานี้แหละ ดูจากดวงดาวดูจากอาการที่โคจรของดาวแต่ละดวง ร่อแร่รุ่งริ่งเต็มที

ลองมาดูเสียงของส.ส.ในห้องสุริยันทั้งหมดในขณะนี้มีทั้งสิ้น 477 เสียง จะเป็นองค์ประชุมเพื่อดำเนินกิจการใดๆในสภาได้นั้นต้องมีเสียงครึ่งหนึ่งคือ 239 เสียง ฝ่ายรัฐบาลเดิมมีอยู่ 269 เสียง หักพรรคของร้อยเอกธรรมนัสออก 16 เสียงและพรรคเศรษฐกิจใหม่อีก 1 เสียง จะเหลือ 252 เสียง ฝ่ายค้านเดิมมี 208 เสียง เพิ่มพรรคของร้อยเอกธรรมนัสเข้าไป 16 เสียงกับพรรคเศรษฐกิจใหม่ 1 เสียง จะเป็น 225 เสียง ทำให้พรรครัฐบาลกับพรรคฝ่ายค้านมีเสียงห่างกันอยู่ 27 เสียง แต่ห่างจากองค์ประชุมที่จะทำงานทำการในสภาได้แค่ 13 เสียง (252-239=13) นั่นก็หมายความว่ารัฐบาลมีเสียงปริ่มน้ำมาก จะโหวตแต่ละครั้งต้องห้ามเจ็บห้ามป่วยห้ามตายห้ามลา แค่ให้แสดงตนเป็นองค์ประชุมก็ต้องระดมกันมาให้ครบเพราะมันเกินอยู่แค่ 13 เสียงเท่านั้น หวุดหวิดเต็มที แค่ดาวเสาร์ ดาวราหู ดาวมฤตยูเล่นเกมสักหน่อย สภาก็จะล่มแล้วล่มอีก จะผ่านกฎหมายแต่ละฉบับก็ไม่ง่ายนักในสถานการณ์นี้ อาการมันจึงเจียนอยู่เจียนไป และถ้ามีการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐธรรมนูญมาตรา 151 กำหนดไว้ว่ารัฐมนตรีที่จะได้ความไว้วางใจนั้นต้องมีเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของสมาชิกที่มี คือแต่ละคนต้องได้เสียง 240 เสียงขึ้นไป แต่รัฐบาลมีเสียงอยู่แค่ 252 จึงต่างกันอยู่แค่ 12 เสียงเท่านั้น หวุดหวิดร่อแร่ไหมล่ะ...

ยิ่งพรรคเล็กพรรคน้อยเว้นพรรคคุณสุเทพ รวมกันก็ได้ราวๆประมาณ 25 เสียง แตกทัพออกมาสักครึ่งหนึ่ง แค่นี้ดาวพฤหัสบดีที่เป็นรัฐบาลก็วินาศแล้ว หรือพรรคร่วมบางพรรคแตกแถวออกมาบางส่วนก็ทำให้วงแตกได้อีกเหมือนกัน เพราะดาวอาทิตย์ที่มันเป็นอริอยู่นั้นฝังตัวอยู่ในพรรคร่วมรัฐบาลจะเป็นสนิมเกิดแต่เนื้อใน อะไรๆก็เกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะเลข 12 หมายถึงสุริยันจันทราจะมากับมฤตยู คอยดูกันต่อไป...

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วัน-อยู่บำลุง' เปิดหมดเปลือกซบ พปชร. เร้าเพื่อไทยขับ 'เหลิม' กัดฟันยังเคารพอาแม้ว

นายวัน อยู่บำรุง สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ แถลงเปิดใจถึงการลาออกจากพรรคเพื่อไทย การย้ายมาอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ ว่า มาสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ นอกจากข่าวลาออกจากกรรมการผู้ช่วย

พลังประชารัฐ เปิดตัว 'วัน-6นักการเมือง' บิ๊กป้อมฉุนหาสาขาเพื่อไทย!

ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) พร้อมด้วยนายไพบูลย์

นายกฯ สั่งรัฐมนตรีงดวิจารณ์ตอบโต้การเมือง ตลอดช่วงสัปดาห์มหามงคล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข้อสั่งการของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าเนื่องจากสัปดาห์นี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะตรงกับพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ

สิงหารู้เรื่อง! ดวง ‘แม้ว‘ กำลังมีปัญหากับข้าเก่าเต่าเลี้ยง

ท่านแม้ว เดินเกมการเมืองข้ามช็อตเตรียมจัดตั้งรัฐบาลต่อถ้าเศรษฐาถูกสอย ไม่ปล่อยให้ภูมิใจไทยพรรคลำดับ 3 จัดตั้งรัฐบาลตามธรรมเนียม

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 20)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490