หน้าแหก 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' หยามฝ่ายค้านอภิปรายงบผิดซ้ำซาก แนะอย่าเอาแต่ด่าเหมือนเปิดเทป ไม่ทำการบ้าน

'นันทิวัฒน์' หยามฝ่ายค้านหน้าแหกอภิปรายงบผิดซ้ำซาก จะเยินยอใครบางคนและตั้งใจด่า'ลุงตู่'มากไป แต่สุดท้ายหน้าหงาย ลุงตู่ดูแลทุกจังหวัด ชี้เศรษฐกิจเป็นปัญหาทั้งโลกไม่ใช่เกิดเฉพาะในไทย แนะให้อภิปรายสร้างสรรค์กว่านี้ อย่าเอาแต่ด่าเหมือนเปิดเทป ไม่ทำการบ้าน

1มิ.ย.2565- นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นัดพิเศษ เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 วงเงิน 3.18 ล้านล้านบาท มีเนื้อหาดังนี้

หน้าแหก

ฝ่ายค้านมีความเป็นตัวของตัวเองมากเพียงใด อภิปรายงบประมาณมาหลายครั้งแล้ว แต่ก็ผิดซ้ำซาก ไม่รู้ว่าต้องพูดตามโผที่ใครเขียนให้ หรือว่าพูดเอง จะเยินยอใครบางคน และตั้งใจด่าลุงตู่มากไปหรือเปล่า

แต่สุดท้าย ถูกตอกหน้าหงาย ลุงตู่ดูแลทั่วกระดาน ไม่ได้ให้เฉพาะจังหวัดที่เลือกลุงตู่หรือพรรคร่วมรัฐบาลเท่านั้น แต่แจกทุกจังหวัด ทุกคนที่เข้าหลักเกณฑ์ แจกตรง ไม่ผ่านมือใครให้ถูกเก็บค่าต๋ง

ฝ่ายค้านโจมตีรัฐบาลว่า ค่าใช้จ่ายบุคคลากรภาครัฐสูงมาก อยากบอกว่า ไม่ใช่เพิ่งมากสูงในรัฐบาลนี้ แต่สูงมาตั้งแต่ฝ่ายค้านยังเป็นรัฐบาล แน่จริงก็ตัดงบเงินเดือนข้าราชการเลย กล้าหรือเปล่า อย่าพูดเอาเท่ๆ

จุดอ่อนของเศรษฐกิจไทย คือรายได้หายไป อันเนื่องมาจากการการระบาดของโควิด รายได้จากการท่องเที่ยวหายไปหมด แต่รายจ่ายเพิ่มสูงขึ้นจากการดูแลประชาชนที่ได้รับกระทบจากโควิด และถูกซ้ำเติมจากสงครามในยูเครน ที่ทำให้ราคาน้ำมันเดิมเพิ่มสูงขึ้น เกิดภาวะเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้นทั่วโลก

เป็นปัญหาของทั้งโลกไม่ใช่เกิดเฉพาะในไทย หากเศรษฐกิจไทยไม่ดี ราคาน้ำมันแพง ค่าครองขีพสูง นักการเมืองลองเอาประเทศในยุโรปมาเปรียบเทียบกับไทยดูก็ได้

อยากให้การอภิปรายของฝ่ายค้านสร้างสรรมากกว่านี้ อย่าอาแต่ด่า อภิปรายกี่ครั้งก็เหมือนเดิม เหมือนเปิดเทป ไม่ทำการบ้านอะไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พริษฐ์' อภิปรายปิด ซัดเพื่อไทยทำนโยบายไม่ตรงหาเสียง

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายสรุปว่า โครงการเติมเงินผ่านดิจิทัลวอลเล็ตนั้นได้ไม่คุ้มเสีย และเต็มไปด้วยคำถาม อาทิ การกำหนดเงื่อนไขที่กีดกันผู้ค้ารายย่อย ไม่นำไปสู่การลงทุนระยะยาวที่มีตัวคูณเศรษฐกิจที่สูงกว่า

สะกิด อาจารย์มหาวิทยาลัย อย่าเห็นกงจักรเป็นดอกบัว พรรคทำลายล้าง 'สังคม-สถาบัน' เอาไว้ทำไม

ตกใจคำกล่าวของอาจารย์มหาวิทยาลัยที่เคยชื่นชม พูดอะไรที่รับไม่ได้ กู่ไม่กลับ การยุบพรรคการเมืองจะดีหรือไม่ดี ต้องถามตัวเองว่า เมืองไทยจะไปทางไหน ประชาธิปไตย

'เศรษฐา' ลั่นพูดจากใจไม่ต้องตีความ 'แรงค้านไร้อนาคต' ตอบกระทู้สดก้าวไกล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีชี้แจงในสภาผู้แทนราษฎรที่ระบุว่า “แรงค้านที่ไร้อนาคต” มีความหมายหรือไม่ ว่า รัฐบาลภายใต้การนำของตนก็วิ่งสู้เพื่ออนาคต และพรรคร่วมรัฐบาลที่มาทำงานกับรัฐบาลก็วิ่งเพื่อปัจจุบัน