นักเขียนซีไรต์ เข้าใจแล้ว ‘ความเท่าเทียม-ความยุติธรรมแบบสามกีบ’

29 พ.ค.2565-วิมล ไทรนิ่มนวล นักเขียนรางวัลซีไรต์ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก เรื่อง “ความเท่าเทียม-ความยุติธรรมแบบสามกีบ” ระบุว่า ผมสงสัยมานานว่า…ทำไมเมื่อมีข่าวว่าพ่อฟ้ากับครอบครัวทำผิดฎหมาย ผมจึงไม่เห็นพวกหัวก้าวหน้า-ประชาธิปไตยออกมาตำหนิเลยสักคน ไม่ว่าจะเป็นคนวัยไหน ทั้งที่คนพวกนี้พูดเรื่องความเท่าเทียม – ความยุติธรรมจนเหมือนมันห้อยติดปากไปแล้ว…วันนี้เองเพิ่งเข้าใจ!

โดยดูจากสิ่งที่พวกเขาเรียกร้อง-ข่มขู่ว่า…ยามใดที่พวกเขามีอำนาจ พวกเขาจะยึดทรัพย์สินของพวกนายทุนและคนรวยมาแบ่งกับคนทั้งประเทศ บ้างก็จะเอามาแจกคนจน บ้างก็จะจัดสรรทรัพย์สินเหล่านั้นให้คนจนเป็นสวัสดิการ บ้างก็จะจัดการให้เป็นรัฐสวัสดิการ

นั่นคือวิธีสร้างความเท่าเทียมและสร้างความยุติธรรมในสังคม!

เมื่อนึกย้อนไปถึงโทนี่…โทนี่แปรรูป ปตท. ที่เป็นของรัฐมาเป็นแบ่งปันให้ตนและคนอื่นๆถือหุ้นด้วยนั้นก็เพื่อความเท่าเทียม – เพื่อควายุติธรรมเช่นกัน! เพราะ ปตท. กำไรดีมีอนาคตรุ่งเรือง จะให้เป็นของรัฐฝ่ายเดียวได้ไง! มันไม่เท่าเทียม – ไม่ยุติธรรม!

ดังนั้นผมจึงเข้าใจได้ว่า…ที่พ่อฟ้าและครอบครัวบุกรุกป่าสงวนที่เป็นของรัฐเอามาเป็นของตนและครอบครัวนั้นก็เพื่อความเท่าเทียม – เพื่อความยุติธรรมเช่นกัน! เพราะรัฐมีป่าสงวนมากกว่าใครทั้งหมดในประเทศ! มันไม่เท่าเทียม – ไม่ยุติธรรม!

เมื่อความเท่าเทียม-ความยุติธรรมเป็นอย่างนี้ พวกก้าวหน้า-ประชาธิปไตยทั้งหลายจึงเงียบกริบ!!

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นักเขียนซีไรต์' น้อยใจ ถูก 'สามกีบ' ก่นด่า ซัดกลับ วิธีต่ำทราม

วิมล ไทรนิ่มนวล นักเขียนรางวัลซีไรต์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า น้อยใจนัก เขียนอะไรก็ไม่เคยถูกใจสามกีบเลยสักครั้ง

'ดร.อานนท์' หวดพวกส้ม สอนเด็กสามกีบล้มเจ้าชังชาติ ท้าเชิญยกพวกมาเลย พร้อมดีเบต

ศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์ข้อความผ่าน

คนบันเทิงเตรียมสะบัดธงสีรุ้ง ชวน LGBTQ+ ทั่วโลกรวมตัวที่ไทย 1 มิถุนายนนี้

นฤมิตไพรด์ จับมือ กรุงเทพมหานคร และ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมพันธมิตรภาคประชาสังคมและภาคเอกชน จัดแถลงข่าวเตรียมความพร้อมที่จะเนรมิต ถนนพระราม 1 เป็นถนนสีรุ้งแห่งความเท่าเทียมใจกลางกรุงในงาน “บางกอกไพรด์ เฟสติวัล 2024” (Bangkok Pride Festival 2024)

ลูกเสธ.แดง รำลึก 14 ปีพ่อถูกลอบยิง มั่นใจรบ.เพื่อไทย คืนความยุติธรรม

เชื่อมั่นว่ารัฐบาลของพรรคเพื่อไทยและกระบวนการยุติธรรมที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน จะช่วยผลักดันให้คดีของคุณพ่อและพี่น้องเสื้อแดงคืบหน้า ด้วยการค้นหาความจริงและคืนความยุติธรรมให้กับพวกเราในที่สุด