'วิษณุ' โยนถาม กทม.ปมต่อสัมปทานสายสีเขียว สุดท้ายต้องจบที่ครม.

27 พ.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯให้สัมภาษณ์ถึงการเดินหน้าต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว หลังมีผู้ว่าฯกทมคนใหม่จะดำเนินการอย่างไร ต้องถามแนวทางกับผู้ว่าฯกทม.ด้วยใช่หรือไม่ ว่า ถูกต้อง เพราะเรื่องมาจากกทมแต่กระทรวงมหาดไทยเป็นคนเสนอเข้ามายังครม.เพราะกำกับดูแล แต่เรื่องไม่ใช่เรื่องของกระทรวงโดยตรงเป็นเรื่องของกทม.ถ้ามีอะไรเกิดขึ้นก็จะกระทบกับกทมสมมุติไม่เห็นชอบก็ต้องควักเงินจ่ายก็ต้องใช้เงินกทม

เมื่อถามว่าตามขั้นตอนหากสอบถามไปยังกทมแล้วกทม.ระบุสามารถดำเนินการเองได้กระทรวงมหาดไทยต้องนำเรื่องเข้าครม.ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าใช่ เพราะต้องเป็นมติ เมื่อถามว่าหากรัฐบาลเกิดอุบัติเหตุโดยที่เรื่องนี้ยังไม่ผ่านครมนายวิษณุ กล่าวว่า จะเดือดร้อนไปยังภาคเอกชน ไม่รู้จะเอาอย่างไรเขาจะลำบาก เมื่อถามว่ารัฐบาลใหม่ที่เข้ามาต้องทำตามคำสั่งคสช.เกี่ยวกับเรื่องนี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าถูกต้อง คำสั่งคสชยังมีผลเพราะเป็นกฎหมายอยู่ เมื่อถามว่าถึงแม้ว่าจะได้รัฐบาลใหม่จากการเลือกตั้งก็ยังมีผลใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตลอดไปจนกว่าจะถูกยกเลิกรัฐธรรมนูญเขียนไว้ว่าคำสั่งคสช.ทั้งหมดที่ยังอยู่คำสั่งใดมีลักษณะเป็นคำสั่งบริหารก็ให้คณะรัฐมนตรีเป็นผู้ยกเลิก แต่ถ้าคำสั่งที่มีผลเป็นกฎหมายจะต้องออกเป็นพ..

เมื่อถามอีกว่า พล..อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ตอบกระทู้ในสภาฯระบุอำนาจเรื่องนี้ให้กทมนายวิษณุ กล่าวว่า กทม.มีอำนาจจะแก้อย่างไรก็ได้ ให้บอกมาส่วนมหาดไทยจะเป็นคนส่งให้ครม.พิจารณา

 เมื่อถามว่า ครม.ไม่จำเป็นต้องเห็นชอบตามกทม.ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าถูกต้องเพราะถึงเวลาอาจต้องเสียเงินเสียทองใช้งบประมาณแผ่นดิน ครม.ก็มีสิทธิที่จะคิด ดังนั้นสุดท้ายต้องมาจบที่ครมแต่ต้องให้กทม.ตั้งต้นว่าจะเอาอย่างไร ส่วนเรื่องสายสีเขียวที่ค้างอยู่นั้น ไม่จำเป็นต้องถอน เพราะยังไม่ได้นำเข้าครมเรื่องนี้มาจากกระทรวงมหาดไทย ถ้าหากเปลี่ยนรัฐมนตรีใหม่จึงค่อยถอน เมื่อถามย้ำว่าต้องเริ่มกระบวนการใหม่หรือไม่เพราะผู้ว่าฯกทม.เป็นคนใหม่ นายวิษณุ กล่าวว่า อย่าเพิ่งไปพูดขนาดนั้นเอาแค่ว่ากทม.จะเอาอย่างไร ตนถึงจะตอบได้ว่าต้องไปเริ่มใหม่หรือไม่ กทม.อาจคิดนิดหน่อยว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย หรือให้ปรับก็ให้เวลากทม.เขาคิดหน่อย 

เมื่อถามว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่ากทมระบุจะใช้พ...ร่วมทุน นายวิษณุกล่าวว่าแล้วแต่เขา เมื่อถามว่าสิ่งที่ได้เจรจาไปก่อนหน้านี้แนวทางคำสั่งคสช.ต้องรื้อใหม่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าถ้าใช้พ...ร่วมทุนมันก็ต้องยกเลิก มีคนเคยคิดเยอะในครม.ก็คิดก็ที่พรรคภูมิใจไทยท้วงเขาอยากให้ใช้พ...ร่วมทุน 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงข้อเสนอสกัด 'คอร์รัปชัน' ในการจัดซื้อฯ ของ กทม.

ดร.มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) โพสต์เฟซบุ๊กว่า ข้อเสนอเพื่อป้องกันคอร์รัปชันในการจัดซื้อฯ ของ กทม.

รัฐบาลเปิดมาตรการรับมือน้ำท่วม พร้อมแผนเผชิญเหตุตลอดหน้าฝน

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย (มท.)

ป.ป.ช. ชง ครม.ตรวจสอบโครงการเช่ารถเก็บขยะพลังงานไฟฟ้า กทม. พบเสี่ยงทุจริต

พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ลงนามในหนังสือที่ ปช. 0008/0114 เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2567 ส่งถึงเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เรื่องข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการทุจริตการดำเนินโครงการเช่ารถเก็บขนมูลฝอยของ