'ธนาธร' พบคนไทยที่นอร์เวย์แลกเปลี่ยนเรื่องการเมืองไทย-บทบาทสถาบันกษัตริย์ในนอร์เวย์ ชู3นิ้วต้านม.112

'ธนาธร' พบคนไทยที่นอร์เวย์ แลกเปลี่ยนเรื่องสถานการณ์การเมืองในไทย สวัสดิการและความมั่นคงในชีวิต บทบาทของสถาบันกษัตริย์ในนอร์เวย์ เผยสมาชิกในราชวงศ์ใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย พร้อมชู3นิ้วต้านม.112

27พ.ค.2565- นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความนเฟซบุ๊กถถึงการเดินทางไปประเทศ นอร์เวย์ มีเนื้อหาดังนี้

พบคนไทยผู้รักประชาธิปไตยที่นอร์เวย์ อบอุ่นและเติมแรงใจให้กัน
.
หลังเสร็จจากงานสัมมนาเมื่อวานนี้ ผมได้นัดพบกับกลุ่มคนไทยที่อาศัยอยู่ในนอร์เวย์ประมาณ 40 คน
.
เรามาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และให้กำลังใจกัน
.
การพบปะกับกลุ่มคนไทยในนอร์เวย์ครั้งนี้จัดโดยกลุ่ม Oslo Frihet (หรือแปลเป็นภาษาไทยว่าอิสรภาพ – Freedom) และกลุ่มเฟซบุ๊ก “สะใภ้และเขยนอร์เวย์ norsk svigerfamille” ซึ่งมีผู้ประสานการจัดงานครั้งนี้คือ พี่ปักกับพี่ฟาง
.
ทั้งสองท่านน่ารักมาก พี่ฟางเป็นผู้จัดการร้านอาหารและร้านกาแฟ 6 ร้านที่อยู่ในสถานีรถไฟกลางของกรุงออสโล เธอชงกาแฟอร่อย และยังทำแซนวิชให้ผมทานเป็นข้าวเย็นในวันนั้นอีกด้วย ขอบคุณที่ดูแลกันอย่างอบอุ่นครับ
.
ส่วนพี่ปักนั้น จบปริญญาตรี วิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์จากธรรมศาสตร์ และมาเรียนต่อปริญญาเอกด้านพลังงานที่ประเทศนอร์เวย์ เขาแต่งงานกับชาวนอร์เวย์ และย้ายตามภรรยาไปอยู่เมือง Bergen และบริหารร้านอาหารร่วมกับภรรยา พี่ปักสนใจการเมืองและต้องการเห็นประชาธิปไตยในประเทศไทย จึงร่วมสร้างกลุ่ม Oslo Frihet ขึ้นมาเพื่อรวมกลุ่มคนไทยที่มีใจรักประชาธิปไตยในนอร์เวย์เข้าด้วยกัน
.
พวกเรานั่งคุยกันถึงหลายเรื่องในช่วงสองชั่วโมงนั้น ตั้งแต่เรื่องสถานการณ์การเมืองในประเทศไทย การประเมินการเลือกตั้งใหญ่ในปี 2566 หลายคนถามอย่างกระตือรือร้นว่าพวกเขาที่ทำงาน/อาศัยอยู่ต่างประเทศจะช่วยการผลักดันประชาธิปไตยในประเทศไทยได้อย่างไรบ้าง

เราแลกเปลี่ยนกันถึงสวัสดิการและความมั่นคงในชีวิต ระหว่างคนไทยกับคนนอร์เวย์
.
ผมพบคนไทยคนหนึ่งที่เป็นครูในโรงเรียนของเทศบาลแห่งหนึ่งในนอร์เวย์ เธอเล่าว่าช่วงที่ผ่านมา เธอได้รับบทบาทให้ไปช่วยดูแลผู้ลี้ภัยสงครามจากยูเครนด้วย เนื่องจากเป็นนโยบายของรัฐที่จะโอบอุ้มช่วยเหลือผู้ลี้ภัย ผมตื่นเต้นมาก และสัญญาว่าจะติดต่อกลับไปหาเธอเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติม
.
เราแลกเปลี่ยนกันถึงบทบาทของสถาบันกษัตริย์ในนอร์เวย์ มีน้องคนหนึ่งเล่าให้ผมฟังว่า สมาชิกในราชวงศ์ของนอรเวย์ใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย วันหนึ่งเขาเดินไปร้านสะดวกซื้อ แล้วก็เจอกับมกุฏราชกุมาร กำลังซื้อปลั๊กสามตาอยู่ข้างๆ สมาชิกในราชวงศ์ของนอร์เวย์มีข่าวบ่อยๆ ว่าใช้รถไฟสาธารณะและขึ้นเครื่องบินพาณิชย์เหมือนกับประชาชนทั่วไป
.
หลังจบงาน มีพี่ผู้ชายคนหนึ่งเห็นผมสนใจเรื่องรัฐสวัสดิการในประเทศแถบสแกนดิเนเวีย แกจึงซื้อหนังสือมอบให้ผมหนึ่งเล่ม เป็นเรื่องเกี่ยวกับปรัชญา โครงสร้าง และการทำงานของรัฐในนอร์เวย์ ขอบคุณมากจริงๆ คนับ มีประโยชน์มาก ผมจะใช้มันเพื่ออ้างอิงในการทำนโยบายพัฒนาประเทศไทยต่อไป
.
ส่วนพี่ผู้หญิงอีกคนนำกระเป๋าสะพายหลังมาฝากผมหนึ่งใบ เธอบอกว่าเป็นกระเป๋าของสหภาพแรงงานที่เธอทำงานอยู่ ขอบคุณมากเช่นกันครับ
.
ผมประทับใจในการต้อนรับอย่างอบอุ่น ทั้งๆ ที่พี่ปักและพี่ฟางตกลงกับผมว่าจะจัดงานและแจ้งกลุ่มล่วงหน้าเพียงแค่หนึ่งวันเท่านั้น
.
ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่ทุกท่านมอบให้

ก้าวเดินต่อไปร่วมกันเพื่อสร้างประชาธิปไตยในประเทศไทยครับ

ทั้งนี้นายธนาธร ได้ถ่ายรูปกับคนไทยในนอร์เวย์ชู3นิ้วค้านม.112 ด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับโป๊ะ 'ธนาธร' ช่วยหาเสียงเลือกตั้ง นายก อบจ.ราชบุรี บอกเป็นเกษตรกร ต่อต้านนายทุน

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ในฐานะผู้ช่วยหาเสียงพรรคประชาชน ลงพื้นที่ปราศรัยหาเสียงช่วยนายชัยรัตน์ ศักดิ์อิสระพงศ์ ผู้สมัครนายก อบจ.ราชบุรี พรรคประชาชน

'วิสุทธิ์' แจงกัดยับ 'วิโรจน์' อ้างยอมกลืนเลือดลงมติตัดงบฯ จนน้ำท่วมภาคเหนือ

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีวิวาทะกับนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ

'ธนาธร' ลั่นงวดนี้เอาจริง มั่นใจปักหมุดราชบุรี ชนะเลือกตั้งนายกอบจ.ครั้งแรก

ที่ลานหน้าที่ว่าการอำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ในฐานะผู้ช่วยหาเสียงพรรคประชาชน ลงพื้นที่ปราศรัยหา

รู้แล้วบอกต่อ 'ทักษิณ' อ้างเหตุนี้ ทำเพื่อไทยแพ้เลือกตั้งก้าวไกล

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ร่วมแสดงวิสัยทัศน์ด้วย ซึ่งเป็นงานแรกที่นายทักษิณขึ้นพูดหลังจากเดินทางกลับประเทศไทยเมื่อ