'ชินวรณ์' ยันจำเป็นรัฐสภาต้องมีสโมสรต้อนรับพี่น้องประชาชน!

'ชินวรณ์' ยันความจำเป็นรัฐสภาต้องมีสโมสรเพื่อต้อนรับพี่น้องประชาชนที่มาเยี่ยม เหมือนที่กองทัพบกก็มี ชี้เก็บค่าสมาชิกไม่เกี่ยวงบประมาณแผ่นดิน

26 พ.ค.2565 - นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงประเด็นสโมสรรัฐสภาว่า วันนี้จะมีการประชุม กมธ.กิจการสภาฯ โดยได้ตรวจสอบเบื้องต้นว่า เมื่อวันที่ 23 พ.ค.มีการนัดสื่อมวลชนไปดูห้องประชุมว่ามีความพร้อมจะเปิดหรือไม่ และในส่วนที่มีสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ยกประเด็นนี้ขึ้นมาเป็นข่าวต่อสื่อมวลชนมองว่ามีทั้ง 2 มิติ มิติแรกคือสื่อมวลชนจะได้ตรวจสอบกิจการสภาทุกมิติ เพราะรัฐสภาเป็นของประชาชน แต่โดยหลักการระบบรัฐสภา ในแง่ของกิจการสภา เหมือนเป็นหน่วยงานทั่วไป จะมีองค์กรที่เรียกว่าสโมสรรัฐสภา กองทัพบกก็มีสโมสรกองทัพบก เป็นต้น เพราะฉะนั้นเมื่อมีสถานที่ ที่เรียกว่าสโมสรรัฐสภา ซึ่งในขณะนี้ยังไม่ได้มีการดำเนินการใดๆ โดยเรื่องสโมสรรัฐสภามีอยู่จริงตามปกติ และต้องดำเนินการ โดยมีคณะกรรมการในการขับเคลื่อนให้สโมสรรัฐสภาเป็นเรื่องที่ตอบรับกับความต้องการของสมาชิก

“ผมเป็นสมาชิกรัฐสภามากว่า 30 ปี แต่ไม่เคยได้ใช้สโมสรรัฐสภาในส่วนอื่นเลย แต่ได้ประโยชน์ในการใช้สโมสรรัฐสภาในการต้อนรับพี่น้องประชาชน เวลามาเยี่ยมจำนวนมาก ก็ไม่มีที่ต้อนรับหรือรับประทานอาหาร สโมสรรัฐสภาจึงเป็นส่วนหนึ่งที่จะดำเนินการในส่วนนี้ได้ เพราะฉะนั้นในมิติที่ 2 วันนี้ผมจะเสนอให้ กมธ.กิจการสภาฯ ได้ดำเนินการในการไปดูระเบียบและข้อบังคับของสโมสรรัฐสภา และดูพื้นที่ในการดำเนินการกิจการของสโมสรรัฐสภา ซึ่งต้องมาจากเงินบำรุงของสมาชิกที่จะต้องดำเนินการปรับปรุงเพื่อประโยชน์ของสมาชิกต่อไป”นายชินวรณ์กล่าว

เมื่อถามว่าสมาชิกรัฐสภาเมื่อเข้าไปใช้งานต้องเสียเงินหรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวว่า สมาชิกสามัญ ส.ส. ส.ว. และสมาชิกสมทบในอดีตสามารถใช้กิจการสโมสรรัฐสภาได้เหมือนองค์กรทั่วไป ซึ่งตามข้อระเบียบของบังคับเดิมมีค่าใช้จ่าย 500 บาทต่อปี

เมื่อถามว่า งบประมาณของวัสดุ อุปกรณ์ฟิตเนสเป็นงบประมาณจากส่วนไหน นายชินวรณ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาเป็นเรื่องงบประมาณของสโมสรรัฐสภาได้มาจากสมาชิกและหากมีการบริการที่นอกเหนือจากนั้นสมาชิกต้องจ่ายเอง ไม่เกี่ยวกับงบประมาณแผ่นดิน ทั้งนี้ไม่ถึงกับมีสนามกอล์ฟภายนอก แต่น่าจะมีภายในอาคารรัฐสภา เป็นการอำนวยความสะดวกแก่สมาชิกในการพบปะนอกเวลา

นายชินวรณ์ กล่าวถึงประเด็นประชาชนไม่พอใจ มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ว่าเป็นส่วนหน้าที่ของแต่ละองค์กรไม่สามารถนำไปเปรียบเทียบกันได้ และประชาชนในช่วงนี้น่าเห็นใจอย่างยิ่ง อยากให้ส.ส.ร่วมการประชุมในเรื่องของพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 เพื่อประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนและช่วยกันตรวจสอบ ให้มีความสุจริตโปร่งใส ทั้งนี้จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุม กมธ.กิจการสภาฯ เพื่อหยิบยกมาพิจารณา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สรรเพชญ’ เบรก รบ.อย่าคิดขายชาติ ย้อน ‘พท.’ อย่าถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเองซ้ำอีก

นายกรัฐมนตรีที่ได้รับสมญานามว่าเป็น เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ ที่มีความต้องการดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งทำให้สังคมเกิดความสงสัยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนหรือต้องการเอื้อผลประโยชน์ให้กับใครหรือไม่

เปิดใจ 'ชวน' วางมือการเมืองหรือลงเลือกตั้งต่อ? เชื่อ 'อภิสิทธิ์' ไม่ไปไหนรอกลับมาช่วย ปชป.

นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตประธานรัฐสภากล่าวถึงอนาคตทางการเมืองของตัวเอง หลังเป็นส.ส.มา 17 สมัยติดต่อกัน หลังมีกระแสข่าวทั้งพรรคประชาธิปัตย์อาจไม่ส่งนายชวน ลงสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคในการเลือกตั้งครั้งหน้าและกระแสข่าวเตรียมวางมือทางการเมือง

'จุรินทร์' ชำแหละยิบ 'งบ 68' นักกู้ผ้าขาวม้า ซุกซ่อน 5 ประเด็นที่สุดของความขี้เหร่

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า ตนเป็นห่วงต่อสภาพการเมือง เศรษฐกิจ ทั้งระดับมหภาคและภาคประชาชน และการไม่รักษาวินัยการเงินการคลังของรัฐบาล

ปชป. ตั้ง 3 ปมถล่มงบปี 68 ซัดรัฐบาลบริหารเศรษฐกิจล้มเหลว นโยบายเรือธงส่อล่ม

นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ สส.พัทลุง ในฐานะรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงผลการประชุม สส. วันนี้ ซึ่งมีวาระที่สำคัญคือ การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายงบประมาณ พ.ศ. 2568 ระหว่างวันที่ 19-21 มิ.ย. 2567