โฆษกเพื่อไทย ยกทีมหนุนม็อบค้านพรบ.เอ็นจีโอ ซัดรัฐลิดรอน-บังคับเปิดเผยเงินต่างชาติ

26 พ.ค.2565 - นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. และโฆษกพรรคเพื่อไทย น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด นายวันนิวัติ สมบูรณ์ ส.ส.ขอนแก่น นายศรัณย์ ทิมสุวรรณ ส.ส.เลย พรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่พูดคุยกับพี่น้องประชาชนที่มาร่วมคัดค้านร่างพระราชบัญญัติการดำเนินกิจกรรมขององค์กรไม่แสวงหากำไร พ.ศ. ....' หรือ พ.ร.บ.ควบคุมการรวมกลุ่ม ที่บริเวณด้านหน้าองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น)

น.ส.ธีรรัตน์ กล่าวว่า จากการพูดคุยสอบถามพี่น้องประชาชนที่มาเรียกร้องคัดค้านกฎหมายฉบับนี้พบว่า แม้รัฐบาลจะส่งนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีมาพูดคุยเจรจาแล้ว แต่พี่น้องประชาชนรู้สึกว่าไม่มีคำตอบที่น่าพอใจและคาดว่า รัฐบาลจะเดินหน้าผลักดันกฎหมายฉบับนี้ต่อ ทั้งที่ร่างกฎหมายฉบับนี้มีความสุ่มเสี่ยงว่าจัดทำขึ้นเพื่อผลประโยชน์ของรัฐ ให้อำนาจรัฐเกินขอบเขตเพื่อกำจัดคนเห็นต่างได้สะดวกขึ้นและยังมีความเป็นไปได้ว่าจะมีการใช้กฎหมายล้นเกินจนอาจนำไปสู่การละเมิดสิทธิมนุษยชนได้

พรรคเพื่อไทยจะเข้าไปดูในรายละเอียดของกฎหมายอย่างถี่ถ้วนอีกครั้ง หากพบว่ามีข้อบัญญัติใดที่เป็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพของพี่น้องประชาชน พรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมฝ่ายค้านจะขอต่อต้านทุกวิถีทางและจะไม่ยอมให้กฎหมายนี้เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร

สำหรับร่างพระราชบัญญัติการดำเนินกิจกรรมขององค์กรไม่แสวงหากำไร หรือ พ.ร.บ.การควบคุมการรวมกลุ่ม ถูกจัดทำขึ้นโดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกคำสั่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาศึกษาและยกร่างเป็นกฎหมาย และได้ผ่านความเห็นชอบในหลักการจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมาแล้ว 2 ครั้งในปี 2564 และ 1ครั้ง ในปี 2565 โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างการเปิดรับฟังความคิดเห็น ภายในเนื้อหาร่างกฎหมายจะให้อำนาจกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แต่งตั้งคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร จัดหาและจัดเก็บเงินทุนเอง และยังบังคับให้องค์กรไม่แสวงหากำไรต้องเปิดเผยวิธีดำเนินงาน แหล่งรายได้ รายชื่อผู้รับผิดชอบ มีอำนาจยกเว้นให้บางองค์กรไม่ต้องทำตามกรอบของกฎหมายนี้ได้ และยังสามารถอ้างความมั่นคงสั่งหยุดกิจกรรมองค์กรไม่แสวงหากำไรได้ด้วย เป็นต้น

“กฎหมายใดๆที่มีแนวโน้มใช้เกินขอบเขต และไม่เกิดประโยชน์กับประชาชน พรรคเพื่อไทยขอต่อต้านทุกวิถีทาง โดยเฉพาะรัฐบาลนี้มีแนวโน้มสูงมากในการใช้กฎหมายปราบปรามประชาชนที่เห็นต่าง เราจะไม่ยอมให้เขาทำอย่างนั้นอีกต่อไป หากว่าข้อเรียกร้องของพี่น้องประชาชนในวันนี้ รัฐบาลยังไม่ได้ยินหรือเสียงไม่ดังพอ และฝ่าฝืนนำเข้าสู่สภา พรรคร่วมฝ่ายค้านโดยพรรคเพื่อไทยที่มีเสียงมากที่สุดจะต่อต้านกฎหมายฉบับนี้อย่างสุดกำลังแน่นอน”น.ส.ธีรรัตน์กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์

จับตาเปิดตัว 'วัน อยู่บำรุง' ซบพลังประชารัฐ 23 ก.ค.นี้ ยังมีไหลเข้าตามมาอีก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟสบุ๊คระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง เตรียมย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า ”ปิดดีล ของแท้....อังคารนี้ บ่ายสาม รอพี่หนุ่ม เปิดตัว... มีคนตามมาอีกเพียบ...งานนี้ของแท้..

เคลื่อนไหวทันควัน! 'กาโม่ อาชวิน' ทายาทอยู่บำรุง โพสต์ชี้แจงหลัง 'เฉลิม' จะพาเข้า พปชร.ด้วยกัน

นายอาชวิน อยู่บำรุง หรือ กาโม่ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม บุตรชายนายวัน อยู่บำรุง อดีต สส.กทม. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จากที่มีการได้กล่าวถึงชื่อผม

'เฉลิม' ยืนยันหอบตระกูล 'อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ แน่นอนล้านเปอร์เซ็นต์

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกระแสข่าวที่จะย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า เป็นเรื่องจริง 1 ล้านเปอร์เซ็นต์ โดยตนรู้จักกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. มานานกว่า 30 ปี หากพรรคพท.มีมติขับ

'อิ๊งค์-ทักษิณ' พาครอบครัวเที่ยวสุดสัปดาห์ที่เขาใหญ่ 'อนุทิน' เปิดรีสอร์ต ต้อนรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมกับครอบครัว ได้ใช้ช่วงสุด