'หมอหนู' ปลื้มมาเลเซียชื่นชมนโยบาย 'กัญชา-กัญชง-กระท่อม'

'อนุทิน' ปลื้มมาเลเซียให้ความสนใจนโยบายกัญชา-กัญชง-กระท่อมของไทย ยกเป็นต้นแบบเตรียมเดินทางมาศึกษาดูงานเชิงนโยบายและกฎหมาย

25 พ.ค.2565 - น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เปิดเผยถึงผลการหารือกับ นาย Khairy Jamaluddin ABU BAKAR รมว.สาธารณสุข มาเลเซีย ในช่วงการเข้าร่วมการประชุมสมัชชาอนามัยโลก สมัยที่ 75 ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส ว่าเป็นที่น่ายินดีที่มาเลเซียให้ความสนใจต่อนโยบายสนับสนุนการใช้ประโยชน์กัญชา กัญชง ทางการแพทย์และเพื่อประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่ประเทศไทยกำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ ทั้งนี้ รมว.สาธารณสุขของมาเลเซียระบุระหว่างการหารือว่า มาเลเซียยกให้ไทยเป็นต้นแบบในการผลักดันเชิงนโยบายได้สำเร็จเพื่อใช้ประโยชน์จากทั้งกัญชา กัญชง และพืชกระท่อม โดยเฉพาะในส่วนของพืชกระท่อมนั้นมีการใช้มากในมาเลเซียยังถือเป็นยาเสพติดและผิดกฎหมาย

“ในการหารือ รมว.สาธารณสุขมาเลเซีย เห็นพ้องกับประเทศไทยว่ากัญชา กัญชง และพืชกระท่อม เป็นพืชที่ให้ประโยชน์มากกว่าโทษหากกำหนดแนวทางการใช้อย่างรัดกุมและเหมาะสม ซึ่งนายอนุทินได้ย้ำว่ารัฐบาลไทยได้กำหนดแผนงานตามแนวโยบาย กฎหมาย และแนวทางอย่างชัดเจน เพื่อดูแลไม่ให้เกิดการใช้ผิดวัตถุประสงค์” น.ส.ไตรศุลี กล่าว

รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า นายอนุทินได้ให้ข้อมูลแก่ รมว.สาธารณสุข มาเลเซีย ถึงความคืบหน้าในการดำเนินการด้านต่างๆ ในไทย ทั้งในส่วนของกฎหมายนั้น การให้ความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนในมิติต่างๆ ทั้งกฎหมาย การเพาะปลูก และโอกาสทางธุรกิจ ทั้งนี้ รมว.สาธารณสุข มาเลเซีย แสดงความประสงค์ที่จะนำคณะเดินทางมาศึกษาดูงานเกี่ยวกับการผลักดันเชิงนโยบายในประเทศไทย ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีก็ได้ตอบรับว่าประเทศไทยจะแบ่งปันประสบการณ์การดำเนินทางนโยบายและทางปฏิบัติแก่มาเลเซียด้วยความยินดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มหาดไทยเร่ง 8 มาตรการแก้ปัญหายาเสพติดเชิงรุกใน 3 เดือน

มท.ขับเคลื่อน 8 มาตรการตามแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดเชิงรุก ในระยะเร่งด่วน 3 เดือน เน้นบูรณาการทุกภาคส่วน ปลัด มท.วอนแจ้งเบาะแสผ่านสายด่วนศูนย์ดำรงธรรม 1567

ข่าวดี! รัฐบาลเตรียมเพิ่มเงินช่วยเหลือผู้มีภาวะพึ่งพิง

รัฐบาลเตรียมเพิ่มเงินช่วยเหลือผู้มีภาวะพึ่งพิงจาก 6,000 บาท/คน/ปี เพิ่มเป็นจำนวน 10,442 บาท/คน/ปี พร้อมขยายกลุ่มเป้าหมาย คาดครอบคลุมผู้มีภาวะพึ่งพิง 6 แสนคน

รัฐบาลฝันประชุม JTC ครั้งที่ 3 ดันมูลค่าการค้ากระฉูด

นายกฯ ผลักดันต่อยอดความร่วมมือไทย-มาเลเซียทุกมิติต่อเนื่อง เชื่อมั่นการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้าไทย-มาเลเซีย ครั้งที่ 3 จะส่งเสริมตัวเลขการค้าระหว่างสองประเทศเพิ่มขึ้นในทุกมิติ

ครม.เห็นชอบบันทึกความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อม 'ไทย-ญี่ปุ่น' ฉบับใหม่

'เกณิกา' เผย ครม.มีมติอนุมัติบันทึกความร่วมมือว่าด้วยความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อมระหว่างไทย-ญี่ปุ่น เพื่อเสริมสร้าง อำนวยความสะดวก และพัฒนาความร่วมมือในสาขาสิ่งแวดล้อม

รัฐบาลชื่นชม 'ลิซ่า' สำนึกรักบ้านเกิด โปรโมต 'เยาวราช' หนุนท่องเที่ยวไทย

รัฐบาลชื่นชม 'ลิซ่า' แบบอย่างที่ดีของเยาวชนไทย ใช้เยาวราชในผลงานล่าสุด แสดงออกสำนึกรักบ้านเกิด ชูศักยภาพ ส่งเสริม Soft Power ท่องเที่ยวและวัฒนธรรมไทย