ตร.สรุปพบผู้กระผิดทำผิดเลือกตั้ง 5 ราย โทษสูงสุดจำคุก 5 ปี ปรับ 1 แสนบาท

22 พ.ค.2565-ที่ศูนย์ปฎิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) พล.ต.ท.สราวุฒิ การพานิช ผู้ช่วย ผบ.ตร. เป็นประธานการประชุมศูนย์รักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศลต.ตร.) เพื่อติดตามความคืบหน้าในการเตรียมความพร้อมและประเมินสถานการณ์ด้านการข่าวที่อาจส่งผลกระทบต่อการจัดการเลือกตั้ง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และนายกเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรีว่า การเลือกตั้งผู้ว่ากทม. และนายกเมืองพัทยา เป็นไปด้วยความเรียบร้อย พบเพียงเหตุเล็กน้อย

ในส่วนของกรุงเทพมหานคร พบว่ามีการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง 5 กรณี คือ 1.ในพื้นที่ สน. พระโขนง มี ผู้ใช้สิทธิกาหมายเลขผู้สมัครผิด และจะขอบัตรเลือกตั้งใหม่ แต่เจ้าหน้าที่ไม่ให้ จึงได้ฉีกบัตรเลือกตั้งทิ้ง ซึ่งพนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดี 2.ในพื้นที่ สน.ท่าเรือ มีผู้ใช้สิทธิจำชื่อผู้สมัครไม่ได้ จึงจะออกจากคูหามาดูข้อมูลผู้สมัคร แต่เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้ออก จึงแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งอยู่ระหว่างพนักงานสอบสวนพิจารณาว่าเข้าข่ายความผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่ เพื่อดำเนินคดีต่อไป

 3.ในพื้นที่ สน.พลับพลาไชย2 มีผู้ใช้สิทธิฉีกบัตรเลือกตั้ง เกิดจากความเข้าใจผิดเนื่องจากผู้กระทำผิดคนดังกล่าวอยู่ต่างประเทศมานาน เข้าใจว่ามีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพเพียงอย่างเดียว จึงได้ฉีกบัตรเลือกตั้ง สก.ทิ้ง 4.ในพื้นที่ สน.เตาปูน มีชายอายุ 61 ปี เริ่มชื่อผู้สมัครที่จะลงคะแนน จึงเดินออกมาจากคูหาเลือกตั้ง เพื่อไปดูข้อมูลผู้สมัคร แต่เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาต จึงขยำบัตรเลือกตั้งและนำออกไปนอกคูหา ก่อนจะโยนทิ้ง ซึ่งตาม พ.ร.บ.การเลือกตั้งท้องถิ่น ปี 2562 ถือว่าการนำบัตรเลือกตั้งออกนอกคูหาถือว่ามีความผิด มีโทษจำคุก 5 ปี หรือ ปรับ 100,000 บาท 5.ในพื้นที่ สน.ประชาชื่น มีผู้ใช้สิทธิทำลายบัตรเลือกตั้ง แต่ผู้ก่อเหตุรายมีอาการทางสมอง พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะดำเนินการทางกฎหมายได้อย่างไรบ้าง

ส่วนการเลือกตั้งนายกเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี พบว่ามีการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง 1 กรณี ที่เขต 2 คือ มีผู้หญิงคนหนึ่งที่ไม่มีสิทธิ์เลือกตั้งได้เข้าไปในพื้นที่เลือกตั้ง เพื่อขอดูเอกสารรายชื่อผู้ที่ไม่ได้ไปใช้สิทธิ แต่เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาต จึงไม่พอใจแสดงอาการไม่เหมาะสม ซึ่งพนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างพิจารณาว่าเป็นการเข้าข่ายทำผิดกฎหมายเลือกตั้งข้อใด

“ผู้มาใช้สิทธิมีจำนวนใกล้เคียงกับการเลือกตั้งครั้งสุดท้ายที่ผ่านมา คือประมาณร้อยละ 60 นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงตรึงกำลังหลังปิดหีบเพื่อดูแลอำนวยความสะดวกและรักษาหีบบัตร เคลื่อนย้ายขนส่ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีการวางกำลังดูแลเฝ้าระวังในฝั่งที่แพ้การเลือกตั้งว่าอาจจะไม่พอใจกับผลการเลือกตั้ง และก่อเหตุไม่คาดคิดในพื้นที่เขตใหญ่ที่มีการแข่งขันสูง จนกว่าจะมีการประกาศผลอย่างเป็นทางการ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในวันพรุ่งนี้ และจะทำการปิดศูนย์ต่อไป”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร. เร่งตรวจสอบต้นตอป้ายโฆษณาซื้อขายสัญชาติ เล็งเพิกถอนวีซ่าคนว่าจ้าง

พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีพบป้ายโฆษณาภาษาจีน รับจ้างซื้อขายสัญชาติอินโดนีเซีย วานูอาตู กัมพูชา และตุรกี พร้อมพาสปอร์ต บริเวณแยกห้วยขวาง ว่า พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ไ

ป.ป.ส.ออกบัตร 'ผู้ช่วย' ให้ทหารกวาดล้างยาเสพติด ดีเดย์ 12 มีนาปีหน้า

ที่ทำเนียบนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการร่วมแถลงตรวจยึดยาบ้าเกือบ 3 ล้านเม็ด ที่ จ.มุกดาหาร ว่า

อดีตจเรตำรวจฯ ขอทำเรื่องเฉพาะหน้า ‘เพิ่มเงิน-สวัสดิการตำรวจ’ ก่อนจะไปเปลี่ยนประธาน ก.ตร.

ณะนี้มีการเคลื่อนไหวจะปฏิรูปตำรวจโดยตำรวจเอง หลักๆคือให้นายกรัฐมนตรีไม่เป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.  แต่ประธานจะมาจากการเลือกกันเองเหมือนคณะกรรมการข้าราชการอัยการ หรือ ก.อ. กระผม ไม่แน่ใจว่าจะเกิดผลดีกว่าเดิมหรือแย่กว่าเก่า

‘นักกฎหมายตำรวจ’ ถอดบทเรียน การเข้าระงับเหตุ ลดความสูญเสีย

ด้วยความเคารพความกล้าหาญ และเสียสละของผู้เสียชีวิต ควรแก่การยกย่องเป็นเกียรติประวัติสืบไป แต่การเข้าระงับเหตุ ของตำรวจไทยมีข้อผิดพลาด ต้องนำไปถอดบทเรียนแก้ไข

สลด! หนุ่มมุกดาหารโดนไฟดูด ดับคาเสาไฟฟ้าแรงสูง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มุกดาหาร ได้รับแจ้งเหตุว่ามีคนตายบนเสาไฟฟ้าแรงสูง บริเวณทางเข้าหมู่บ้านคำตุนาง ไปยังหมู่บ้านกุดโง้ง ตำบลมุก อำเภอเมือง

‘บิ๊กเอก’ ยกเสียงสะท้อนจากตำรวจ เจ็บปวดผู้มีอำนาจข่มขืนองค์กร ถึงเวลาต้องปฏิรูปตร.

อีกเสียงสะท้อนจากนายตำรวจ ที่สื่อสารออกมา อย่างเจ็บปวด เปรียบเทียบให้เห็นภาพองค์กรตำรวจ ผู้มีอำนาจทางการเมือง อดีตผู้บังคับบัญชาสูงสุด ทำอะไรไว้ ควรที่จะปฏิรูปตำรวจอีกหรือไม่