'พี่คนดี' ร่ายกลอน 'คนคำนวณมิอาจสู้ฟ้าลิขิต' จงพะบู๊กับคนผิด พูดกับมิตรอย่าถ่มถุย

19 พ.ค.2565 - เพจเฟซบุ๊ก P.khondee (พี่คนดี กวีสมัครเล่น) โพสต์ข้อความถึงการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ว่า จริงๆ ถ้าเราตกลงกันได้ด้วยเหตุผล มันไม่ต้องมีการโหวตด้วยซ้ำ แต่เมื่อตกลงกันด้วยเหตุผลไม่ได้ มันจึงต้องมีการโหวตไงล่ะ พอเป็นการโหวต นั่นก็คือ แต่ละคน อาจจะใช้ เหตุผล หรือ ความชอบ ก็ได้ เป็นสิทธิ์ของแต่ละบุคคลล้วนๆ ปกติเวลาประชุมหาทางออกเรื่องอะไรกัน ผมมักไม่ชอบการตัดสินโดยวิธีโหวต แต่บางครั้งเมื่อมันไม่สามารถหาข้อยุติได้ ก็เลยต้องจบลงที่การโหวต ซึ่งบางที มักไม่ได้ทางออกที่ดีที่สุดเสมอไป แต่เมื่ออยากตัดสินกันโดยวิธีโหวต ก็ต้องยอมรับความจริงในข้อนี้

ก่อนโหวต อยากให้ผลเป็นแบบไหน จะใช้ กลยุทธ์การตลาดใดจูงใจคนอื่น ก็ช่วยได้ระดับหนึ่ง แต่สุดท้ายอาจต้องทำใจว่า #คนคำนวณก็ไม่สู้ฟ้าลิขิต ไม่ได้บอกว่า ให้ปล่อยวาง แล้วปล่อยทุกอย่างไปตามยถากรรม แค่อยากบอกว่า ตอนที่พยายามรณรงค์กัน อย่าเครียดเกินไป เมื่อคนอื่นไม่เป็นดังใจเรา แล้วด่าทอเสียดสีจนกลายเป็นความขัดแย้ง เคยรักกันมาตั้งนาน อย่ามาหมางใจกัน เห็นบรรยากาศแบบนั้น แล้วไม่ชอบเท่าไร ยังไม่อยากชี้ เพราะพรุ่งนี้อาจคิดไม่เหมือนวันนี้ก็ได้ 555 ยังมีเวลาตัดสินใจอีกสามสี่วัน จะตั้งใจฟังเหตุผล จากหลายๆทางนะครับ

180/2565 คนคำนวณก็ไม่สู้ฟ้าลิขิต

เมื่อใดมี การยึดถือ การยื้อแย่ง
ความขัดแย้ง ต้องตามมา อย่าสงสัย
เมื่อไม่ยึด ไม่ยื้อ ถืออะไร
ก็จะไม่ คิดทิ่มแทง ขัดแย้งกัน

คนคำนวน มิอาจสู้ ฟ้าลิขิต
ดีดลูกคิด เพื่อใช้สิทธิ์ พิชิตฝัน
อยากจูงใจ คนอื่น อีกหมื่นพัน
อย่าถึงขั้น ต้องห้ำหั่น เพื่อนกันเลย

ชี้เบอร์ไป ไม่เหมือนเพื่อน เพื่อนอาจด่า
เก็บวาจา เพื่อนอาจว่า ไยอยู่เฉย
ไม่ประกาศ ความนิยม ชื่นชมเชย
ไม่เปิดเผย คงว่าไย ไม่ช่วยกัน

คนไม่ดี อาจได้ดี เพียงชั่วครู่
คิดต่อสู้ ปีนบันได ไปสวรรค์
ย่อมพลาดตก แล้วก็วก ไปโลกันตร์
คงขึ้นได้ ไม่กี่ขั้น เท่านั้นเอง

จงพะบู๊ ต่อสู้ กับคนผิด
พูดกับมิตร อย่าถุยถ่ม หรือข่มเหง
ไม่เป็นไร ถ้าถูกใจ คนละเพลง
อย่าละเลง ป้ายสีราด แล้วฟาดฟัน

ยกเหตุผล มาจูงใจ กันได้หนา
แต่อย่าด่า ให้คุกรุ่น อย่าหุนหัน
มีเวลา คิดให้ดี อีกสี่วัน
ยังเชื่อมั่น ว่าสวรรค์ ต้องมีตา

P.khondee
19 May 2022

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สกลธี' ยื่นลาออก พปชร. ขอไปทบทวนทำงานการเมืองในแนวทางใหม่

นายสกลธี ภัททิยกุล ยื่นหนังสือถึงนายทะเบียนพรรคพลังประชารัฐ ขอลาออกจากสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ โดยให้เหตุผลว่ามีภารกิจส่วนตัวหลายประการ จึงขอลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคและตำแหน่งอื่นๆ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

'ดร.เอ้' ชื่นชมอดีตนายกฯสิงคโปร์ วางมือทางการเมืองแล้วไปทำอะไร

นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า "ลีเซียนลุง" ลงจากนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ แล้วไปทำอะไร? ยังแอบชักใยรัฐบาลไหม? ไปเป็นหัวหน้าพรรค?

'ดร.เอ้' เทียบภาวะผู้นำในการบริหารวิกฤติ ระหว่างซีอีโอสิงคโปร์แอร์ไลน์ กับนายกฯเศรษฐา

ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก เรื่อง "ภาวะผู้นำในการบริหารวิกฤติของ ซีอีโอสิงคโปร์แอร์ไลน์ vs. นายกรัฐมนตรีไทย ใครสอบตก ใครสอบผ่าน" มีเนื้อหาดังนี้

'กวีพี่คนดี' ร่ายกลอน ดูเมืองไทยเราคล้ายหยุดที่จุดเก่า

เพจเฟซบุ๊ก P.khondee พี่คนดี กวีสมัครเล่น โพสต์บทกลอนชื่อ "ดูเมืองไทยเราคล้ายหยุดที่จุดเก่า" มีเนื้อหาดังนี้ แก๊งโจ๋ส้ม มุ่งล้มตี บีฑาราช

‘สุชัชวีร์’ เห็นต่างชี้เมืองไทยยังไม่พร้อมทำ ‘กาสิโนเสรี’ 

นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กทม. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า นายกรัฐมนตรี พูดเรื่อง "กาสิโนเสรี" โดยเรายังไม่พร้อม