ฟื้น 'ข้อสอบเอนทรานซ์รั่ว' แซะ 'อุ๊งอิ๊ง' ประธานที่ปรึกษาเพื่อไทย

ชาวเน็ตขุดบทสัมภาษณ์ 'ไชยันต์​ ไชยพร' ว่าด้วยข้อสอบเอนทรานซ์รั่วในยุค 'ทักษิณ' เป็นนายกฯ 'ปารีณา' ผสมโรงโยง 'อุ๊งอิ๊ง' ประธานที่ปรึกษาฯพรรคเพื่อไทย

29 ต.ค.2564 - จากกรณี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หรืออุ๊งอิ๊ง บุตรสาวนายทักษิณ ได้รับแต่งตั้งเป็นประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม ของพรรคเพื่อไทย

ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์รูปภาพครั้ง นางสาวแพทองธาร สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี รัฐศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยนายทักษิณ ผู้เป็นพ่อร่วมแสดงความยินดีกับบุตรสาว

พร้อมโพสต์ข้อความประกอบว่า  วันนี้พอเห็นที่ปรึกษา​พรรคเพื่อไทยออกมาแถลงข่าวแล้ว นึกถึงบทสัมภาษณ์​ของอาจารย์​ ไชยันต์​ ไชยพร เมื่อปีพศ. 2549 ขึ้นมาทันที

"ถ้ามีเด็กคนหนึ่งยากจน มาจากต่างจังหวัด หวังจะสอบเข้ารัฐศาสตร์ จุฬาฯ แต่ต้องถูกเบียดตกไปเพราะคนคนหนึ่งโดยไม่ยุติธรรม การที่เขาสอบเข้าไม่ได้ ชีวิตมันพลิกผันนะ"

สัมภาษณ์ : รศ. ดร. ไชยันต์ ไชยพร “เราไม่ควรเอาตัวของเราไปเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการรับรอง การกระทำความผิดทางการเมืองของผู้นำ” นิตยสารสารคดี ปีที่ 22 ฉบับที่ 255 ประจำเดือนพฤษภาคม 2549 หน้า 46-60

" .... เคยมีคนโทรศัพท์มาต่อว่าผม บอกว่านายกฯ ทักษิณดีมาก นักวิชาการไม่รู้จริงหรอก ด่าว่าผมสารพัด ผมก็ปล่อยให้เขาพูดไป พอเขาพูดจบ ผมก็ถามเขากลับเกี่ยวกับเรื่องข้อสอบเอนทรานซ์รั่ว ว่าเขาคิดยังไง เขาก็บอกข้อสอบเอนทรานซ์รั่วเพราะอาจารย์มหาวิทยาลัยปล่อยให้ข้อสอบรั่วน่ะสิ อาจารย์เอาข้อสอบไปขาย ผมก็บอกไม่ใช่ คนออกข้อสอบคือกระทรวงศึกษาธิการ

เสร็จแล้วผมก็บอกว่าพอมีข้อครหาเกิดขึ้นมา นายกฯ ไม่ลงมาเล่นประเด็นนี้ด้วยตัวเองเลย ขณะที่เวลามีวิกฤตอื่นๆ นายกฯ ลงมาเร็วมาก ที่สำคัญ ข้อสอบมารั่วในปีที่ลูกสาวนายกฯ สอบด้วย เด็กคนนั้นมีประวัติการสอบครั้งแรกคะแนนน้อย แต่พอข้อสอบรั่วคะแนนกลับสูง

ถึงตอนนี้เขาก็พูดเลยว่าถ้านายกฯ ทำดีขนาดนี้ ก็ยกให้ลูกเขาสักคนไม่เห็นเสียหาย

ผมเลยบอกว่า.....​คุณลองคิดดู ถ้ามีเด็กคนหนึ่งยากจน มาจากต่างจังหวัด หวังจะสอบเข้ารัฐศาสตร์ จุฬาฯ แต่ต้องถูกเบียดตกไปเพราะคนคนหนึ่งโดยไม่ยุติธรรม การที่เขาสอบเข้าไม่ได้ ชีวิตมันพลิกผันนะ คนที่สอบเข้ารัฐศาสตร์ จุฬาฯ ได้ หางานทำได้ดีกว่าคนที่ไม่ได้นะ เขาจะยืนด้วยลำแข้งของตัวเองได้ เขาช่วยเหลือครอบครัวของเขาได้ การให้การศึกษาคนมันยั่งยืน และการสอบเข้ามหาวิทยาลัยมันเป็นระบบที่มีคุณธรรม ยุติธรรม มันเป็นสิ่งที่ทุกคนเคารพมานานแล้ว

ผมบอกเขาต่อว่า คุณลองคิดดูสิว่าพอหลังจากมีการสืบสวนเรื่องนี้แล้ว พบว่าข้อสอบไปรั่วที่คุณวรเดช จันทรศร (เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษาขณะนั้น) จากนั้นคุณวรเดชก็ถูกขอให้ลาออกไป แต่ล่าสุด คุณวรเดชกลับมาเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม คุณตอบผมมาสิ นายกฯ ทักษิณทำอะไรอยู่ เขาก็บอกว่า แล้วผมจะกลับไปไตร่ตรองครับอาจารย์ อาจารย์พูดมีเหตุผล

ผมเลยคิดว่าคนที่ชอบนายกฯ ทักษิณโดยที่ไม่เกี่ยวกับเรื่องของการจ้างหรือให้เงินนะ ชอบเพราะคิดไปว่านายกฯ ทักษิณทำดี และเป็นสิ่งที่ดีกับประชาชนส่วนใหญ่ แบบนี้ยังคุยกันรู้เรื่องนะ ผมคิดว่าถ้าให้เวลา ๓-๔ เดือนโดยที่สื่อโทรทัศน์-วิทยุช่วยกันกระจายข่าวสารข้อมูลความจริงออกไป หรือเปิดให้มีเวทีสาธารณะมากขึ้น ระบอบทักษิณจะหมดไปทันที เพราะคนไม่โง่หรอก เพียงแต่ถูกปิดกั้นข่าวสาร และความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อวิถีชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืนของพวกเขา ไม่ใช่ดีแต่ช่วงสั้นๆ .... "

ทางด้าน นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ได้โพสต์รูปภาพเดียวกันพร้อมข้อความดังนี้

#เกิดเป็นลูกนายก

วันนี้เราเห็นทักษิณคล้ายปลื้มกับความสำเร็จของลูกสาว ยินดีด้วยนะ เก่ง สมกับเป็นลูกนายก

ส่วนเรื่องอื้อฉาวที่เกิดขึ้น ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์จุฬา ตอบชัดว่า ข้อสอบเอนทรานซ์รั่ว ต้องรั่วมาจากกระทรวงศึกษา เพราะกระทรวงฯเป็นคนออกข้อสอบ

ฝากน้องๆที่จะเอนทรานซ์ ต้องตั้งใจ...อ่าน ตั้งใจ....ท่อง ท่องว่า.. เราไม่ใช่ลูกนายกทักษิณ เราต้องตั้งใจ และหากอ่านหนังสือแทบตายแล้วเอ็นไม่ติด ก็..ต้องกลับมาท่องอีกว่า.. เราไม่ใช่ลูกนายกทักษิณ เราไม่... เก่งงงงงจัง... เหมือนพวกเขา ปีหน้าเอ็นใหม่

#ปารีณาพลังประชารัฐประธานกลุ่มต่อต้านคนโกงข้อสอบเอนทรานซ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดิมพันสำคัญ 'รวมไทยสร้างชาติ' หลังอยู่ร่วม พท.-หนุน 'อุ๊งอิ๊ง'

คณะรัฐมนตรี "แพทองธาร ชินวัตร" เตรียมจะแถลงนโยบายรัฐบาลต่อที่ประชุมร่วมรัฐสภาในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ ซึ่งพอเสร็จสิ้นการแถลงนโยบายก็ถือว่า เป็น ครม.-รัฐบาลอย่างเป็นทางการ ที่จะเข้าไปบริหารราชการแผ่นดินต่อไป

ผวาคดี ‘ลูกยังเล็ก’ ‘นายกฯอิ๊งค์’ วอนนักร้องอย่าจองกฐินยันก้าวข้าม ‘ทักษิณ’

"นายกฯ อิ๊งค์" นั่งหัวโต๊ะประชุม ครม.นัดพิเศษ ขอทุกคนน้อมนำพระบรมราโชวาทเป็นแนวทางการทำงานอย่างมุ่งมั่น ทำงานแข่งกับเวลาทุกวินาที เข้าถึงพี่น้องคนไทยอย่างเท่าเทียม

'สรวงศ์' ขอบคุณข้อเสนอตั้ง 'ทักษิณ' เป็นประธานที่ปรึกษานายกฯ

นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้สัมภาษณ์กรณีจะดึงนายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกฯ มาช่วยเป็

นายกฯอิ๊งค์ ลั่นจะทำงานอย่างแน่วแน่เพื่อประชาชน หวังอยู่ครบเทอม-ไม่อยากถูกฟ้องลูกยังเล็ก

‘นายกฯอิ๊งค์’ แถลงหลังครม.นัดพิเศษ ประกาศพร้อมนำความหลากหลายของพรรคการเมืองเป็นจุดแข็งแก้ปัญหาให้ตรงจุดและทันเวลา เน้นทำงานใกล้ชิดรมต. นัดคุยทุกสัปดาห์สลับกระทรวง รับ