'อดีตนักโทษม.112' ปลุกคาร์ม็อบกดดันศาล เรียกร้องสิทธิประกันตัวให้ 'ทานตะวัน'

'สมยศ'เผยกิจกรรมCar Mob ส่งเสียงถึงศาลส่งสารถึงเพื่อน20พ.ค.รวมตัวที่อนุสาวรีย์ เคลื่อนขบวนไปศาลอาญาชุมนุมหน้าเรือนจำคลองเปรม เรียกร้องสิทธิประกันตัวให้'ทานตะวัน'และนักโทษการเมืองคนอื่นๆ รวม 11 คน

18พ.ค.2565- นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถนายน และเครือข่ายม็อบ 3 นิ้ว อดีตนักโทษคดี 112 โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก หัวข้อ Car Mob ส่งเสียงถึงศาล ส่งสารถึงเพื่อน 20 พค.นี้ มีเนื้อหาดังนี้

รัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 29 วรรคสอง ได้บัญญัติไว้ว่า "ในคดีอาญา ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าผู้ต้องหาหรือจําเลยไม่มีความผิด และก่อนมีคําพิพากษา อันถึงที่สุดแสดงว่าบุคคลใดได้กระทําความผิด จะปฏิบัติต่อบุคคลนั้นเสมือนเป็นผู้กระทําความผิดมิได้" อันเป็นหลักการปกครองของกฎหมายที่ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่า จำเลยเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่จนกว่าจะได้มีคำพิพากษาถึงที่สุด

ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ วัย 20 ปี กับพวก ทำโพลในหัวข้อ“ขบวนเสด็จสร้างความเดือดร้อนหรือไม่” เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 ถูกดำเนินคดีในข้อหา หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ศาลไม่ให้การประกันตัว เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2565 ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ จึงประกาศอดข้าว เรียกร้องขอสิทธิการประกันตัว ล่าสุดวันที่ 17 พค.2565 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์หัวหน้าพรรคก้าวไกล ใช้ตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ขอประกันตัวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ แต่ศาลไม่อนุญาต อ้างเหตุผล “ กรณียังไม่ปรากฏหลักฐานอัตราเงินเดือนของผู้ร้องจึงไม่อาจพิจารณาคำร้องขอปล่อยชั่วคราวของผู้ร้องได้ ประกอบกับยังไม่มีพฤติการณ์พิเศษอื่นที่จะพิจารณาของปล่อยชั่วคราว จึงให้ยกคำร้อง “
การไม่ให้ประกันตัว และ คุมขังทานตะวัน ตัวตุลานนท์ เท่ากับเป็นการตัดสินล่วงหน้าว่า ทานตะวัน มีความผิดไปแล้ว อันเป็นการขัดต่อหลักการตามมาตรา 29 ของรัฐธรรมนูญ ขัดต่อหลักปฏิญาณสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
การทำโพล สำรวจความคิดเห็น เป็นกิจกรรมสร้างสรรค์ที่เป็นเสมือนกระจกสะท้อนความเป็นจริงให้สังคมได้รับรู้ แต่กลับถูกปิดกั้น ถูกทำลาย ด้วยการใช้มาตรา 112

ดังนั้น คณะราษฎร ยกเลิก 112 (ครย) จะจัดให้มีคาร์ม๊อบ เพื่อยื่นหนังสือต่อศาลอาญา ถนนรัชดา เรียกร้องสิทธิประกันตัวให้กับทานตะวัน และนักโทษการเมืองคนอื่นๆ รวม 11 คนด้วยกัน ในวันที่ 20 พฤษภาคม 2565 เริ่มรวมตัวกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เวลา 12.30 น. แล้วเคลื่อนขบวนไปที่ศาลอาญา ถนนรัชดา ส่งตัวแทนมอบหนังสือถึงอธิบดีศาลอาญา แล้วมาชุมนุมกันต่อที่หน้าเรือนจำกลางคลองเปรม งามวงศ์วาน เวลา 17.00-19.00 น.

ขอเชิญทุกท่านนำรถและพาหนะ มาเป็นพลังขับเคลื่อนเพื่อเสรีภาพ และความยุติธรรม ใครมาได้ ขอให้แจ้งมาให้ทราบทั้งในหน้า Page นี้หรือ Inbox มาได้เพิ่มเตรียมธง และ สติกเกอร์ สำหรับรถของท่าน

ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนผนึกกำลังสนับสนุนปัจจัยเพื่อการเคลื่อนไหว “ สมทบทุนด้วยการโอนเงินในนามของ ปัญญารัตน์ นันทภูสิตานนท์ -ชุติมน ธนาคารกสิกรไทย เลขที่บัญชี 114-1-49049-0

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชทพ.' ย้ำจุดยืนนิรโทษกรรม ไม่คลุม 3 เรื่อง เชื่อ สุดท้ายไปทิศทางเดียวกัน

'วราวุธ' ย้ำจุดยืนนิรโทษกรรม ไม่คลุม ม.112-อาญาร้ายแรง-คดีทุจริต ระบุ หากพท. จะเอา ค่อยพิจารณาอีกที แต่เชื่อ สุดท้ายไปทิศทางเดียวกัน

'ดร.อานนท์' แนะน้องๆกลุ่ม3 นิ้ว ที่ทำผิด ม.112 ทำเพื่อตัวเอง 6 ข้อ ก่อนถวายฎีกา

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า

ก๊วนหมิ่นสถาบัน โผล่สภาฯ ชงล้างผิดคดี 112 อ้างเฉยมีเหตุจูงใจการเมือง เห็นต่างคณะรัฐประหาร

"แก๊งหมิ่นสถาบัน" ยื่น "ชัยธวัช" ขอนิรโทษกรรมรวม 112 เพื่อฉลองวันมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 6 รอบ มองเป็นประโยชน์เดินหน้าก้าวข้ามความขัดแย้ง ด้านเจ้าตัว ชี้กำลังพิจารณาในเรื่องของอำนาจหน้าที่

'เพนกวิน' หนีหมายจับคดีม.112 เหยื่ออธรรมของ 'ผู้ใหญ่สามนิ้ว' อำมหิตเลือดเย็น

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก

ศูนย์ทนายฯ เผย ผูัลี้ภัยไทยยังมี 104 คน เรียกร้องศาลให้ประกันคดีการเมือง-นิรโทษ 112

ศูนย์ทนายฯ เผย สถานการณ์ผู้ลี้ภัยไทย ยังมี 104 คนอยู่ต่างแดน เรียกร้องศาลให้ประกันคดีการเมืองเพื่อไม่เพิ่มผู้ลี้ภัย-รบ.เร่งนิรโทษไม่เว้น 112