ความเท่าเทียมเบ่งบาน 'ม.บูรพา' ประกาศยกเลิกการใช้คำนำหน้าระบุเพศ

13 พ.ค.2565 - เพจเฟซบุ๊ก "สโมสรนิสิตคณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา" โพสต์ข้อความระบุว่าทางสโมสรนิสิตคณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ ขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ จึงขอประกาศยกเลิกการใช้คำนำหน้าระบุเพศ ตามประกาศที่ 029/2565 ตั้งเเต่วันนี้เป็นต้นไป

เรื่อง แนวนโยบายส่งเสริมความเท่าเทียมระหว่างเพศของนิสิตตามพระราชบัญญัติความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ. 2558

อนุสนธิตามประกาศสภานิสิตมหาวิทยาลัยบูรพา ที่ 001/2565 เรื่องการยกเลิกการใช้คำนำหน้าในการระบุเพศ สโมสรนิสิตคณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ในฐานะที่เป็นหน่วยงานภายในคณะที่มีภารกิจด้านพิทักษ์และส่งเสริมสิทธินิสิต ได้คำนึงถึงความสำคัญในเรื่องความเท่าเทียมทางเพศ อันเป็นหลักการที่ขจัดการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมโดยอาศัยเหตุผลความเเตกต่างในอัตลักษณ์ทางเพศระหว่างมหาวิทยาลัยและนิสิตดังนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนกลไกความเท่าเทียมระหว่างเพศในมหาวิทยาลัยบูรพา

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 6 ของคำสั่งคณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ที่ 0032/2565 สโมสรนิสิตจึงประกาศแนวนโยบายเพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางของสภานิสิตและเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ. 2558 ดังข้อต่อไปนี้

ในประกาศนี้ "นิสิต" หมายความว่า นิสิตมหาวิทยาลัยบูรพาระดับชั้นปริญญาตรี รวมถึงนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา

1) ผลักดัน ส่งเสริม สนับสนุน และดำเนินการนโยบายการยกเลิกคำนำหน้านามที่ระบุเพศสภาพ ในเอกสารและหนังสือทางราชการ เพื่อเป็นการส่งเสริมสิทธิในการเลือกเพศสภาพของนิสิต เพื่อลดการเลือกปฏิบัติโดยไม่ธรรมทางเพศในการเข้ารับบริการสาธารณะภายในคณะ และมหาวิทยาลัย

2) ผลักดัน ส่งเสริม สนับสนุน และดำเนินการร่วมกับคณบดีในการจัดพื้นที่ที่เหมาะสม จัดพื้นที่ที่เหมาะสมกับจำนวนของบุคคล ข้อจำกัดของบุคคล และอัตลักษณ์ทางเพศสภาพหรือเพศภาวะของบุคคล อาทิ ห้องน้ำเพื่อความหลากหลายทางเพศ (Unsex) ในพื้นที่นำร่องภายในคณะ

3) ผลักดัน ส่งเสริม ผ่านการหารือกับคณบดีและผู้บริหารมหาวิทยาลัยในการมีหนังสือชี้แจงต่อหน่วยงานที่รับฝึกงานนิสิตในการส่งสริมการแต่งกายตามอัตลักษณ์ทางเพศสภาพ หรือเพศภาวะของบุคคลตามกฎหมาย รวมถึงการสร้างพื้นที่ปลอดภัยในการฝึกงานของนิสิตทุกเพศ

4) ประสานงานสร้างความร่วมมือกับกลุ่มนิสิต สภานิสิต องค์กรนิสิต และสโมสรนิสิตทุกคณะในการผลักดันแนวนโยบายความเท่าเทียมระหว่างเพศแก่นิสิตภายในมหาวิทยาลัย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เปิดงานบางกอกไพรด์ 2024 ผลักดันเปลี่ยนคำนำหน้าเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดงาน Bangkok Pride Festival 2024 โดยมี นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา นายจักรพงษ์ แสงมณี รมต.ประจำสำนักนายกฯ

'ศิลปินนักบริหาร'! 'โอฬาร' ชม 'อนุทิน' คุมกระทรวงใหญ่ได้ดี มีผลงานจับต้องได้

รศ.ดร.โอฬาร ถิ่นบางเตียว รองคณะบดี คณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ให้ความเห็นภายหลังฝ่ายปกครอง กระทรวงมหาดไทย เดินหน้าจัดระเบียบสังคม

นักวิชาการ ฟันธง! 'ภูมิใจไทย-รวมไทยฯ' พรรคความหวัง ฝ่ายอนุรักษ์

รศ.ดร. โอฬาร ถิ่นบางเตียว อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ให้ความเห็นทางการเมืองไว้ตอนหนึ่ง

สลด! นิสิตพยาบาล ม.ดัง หูดับเครียดจัด ลงทะเลฆ่าตัวตาย

พันตำรวจเอกพัฒนา รอบรู้ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรแสนสุข รับแจ้งว่าพบหญิงสาวกลายเป็นศพอยู่บริเวณริมชายหาดจุดชมวิว เขาสามมุก