ตลกร้าย 'นักเศรษฐศาสตร์' เตือนสติคนรุ่นใหม่เล่น 'คริปโต' ไม่ต่างจาก 'ชาวป่าบุชแมน' ที่คลั่งขวดน้ำอัดลม

'ดร.สุวินัย' เตือนสติคนรุ่นใหม่เล่นมือถือเทรด'คริปโต'ไม่ต่างจาก'ชาวป่าบุชแมน'ที่คลั่งขวดน้ำอัดลมเปล่าคิดว่าเป็น'ของวิเศษ-ของขวัญจากฟ้า'คนที่มีปัญญามองเห็นเป็น'วัตถุชั่วร้าย'ชี้อัลกอริทึมนี้สามารถดักราคาได้แบบกินรวบ

13 พ.ค.2565 - ดร.สุวินัย ภรณวลัย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความ เรื่อง 'The Gods Must Be Crazy in 2022 : ตลกร้ายภาคเหรียญคริปโต' มีเนื้อหาดังนี้

ในหนังตลกเรื่อง "The Gods Must Be Crazy" (1980) เป็นหนังล้อเลียนชาวป่าบุชแมน ที่อยู่ดีๆก็มีขวดน้ำอัดลมเปล่าใบหนึ่งตกลงมาจากท้องฟ้า

ตอนแรกชาวป่าบุชแมนเชื่อว่าวัตถุประหลาดชิ้นนี้มันเป็น "ของวิเศษ" ที่พระเจ้าประทานมาให้พวกเขา
หลังจากนั้นไม่นานวัตถุประหลาดชิ้นนี้ได้กลายเป็นสิ่งกำหนดพฤติกรรมและเปลี่ยนพฤติกรรมของพวกชาวป่าบุชแมนไปโดยไม่รู้ตัว จนทำให้แผ่นดินของชาวป่าบุชแมนไม่มีความสงบสุขเหมือนเช่นเดิมอีกต่อไป

คนที่มีปัญญาที่สุดในหมู่ชาวป่าบุชแมนเริ่มมองเห็น "ของวิเศษ" ชิ้นนี้ เป็น "วัตถุชั่วร้าย" และเอามันไปฝังดิน
แต่สุดท้ายก็มี "เด็กรุ่นใหม่" ไปพบมันเข้า และนำวัตถุประหลาดนี้กลับหมู่บ้านชาวป่าบุชแมนอีกครั้ง และทำให้แผ่นดินของชาวป่าบุชแมนวุ่นวายอีกครั้ง
.....
ที่ผ่านมาคนรุ่นใหม่ทั่วโลกที่เปิดรับเหรียญคริปโตเข้ามาในชีวิต ล้วนมีความเชื่อร่วมกันว่า เหรียญคริปโต คือ "ของขวัญจากฟ้า" ที่สามารถพลิกชีวิตตัวเองให้กลายเป็นคนรวยในช่วงเวลาสั้นๆได้ โดยแค่ "แห่เข้าไป" ซื้อเหรียญคริปโต ... จากนั้นแค่รอให้มันราคาพุ่งขึ้นอย่างกับติดจรวด แล้วค่อยเทขายทำกำไรจำนวนมหาศาล

ตำนานความเชื่อเรื่องปาฏิหารย์ของเหรียญคริปโต เป็น "เรื่องเล่า" (story) ที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นมาอย่างแนบเนียน โดยเขียนบทให้สอดคล้องกับบริบทของยุคสมัยด้วยการใช้ชุดศัพท์ภาษาที่แปลกหูสำหรับคนทั่วไป เพื่อให้ดูน่าเชื่อถือ ผู้คนทั่วโลดจะได้หลงเชื่อและแห่เข้าไปเล่น "เกมการเงินแห่งเหรียญคริปโต" นี้
.....
ถ้าใครที่เคยศึกษาประวัติศาสตร์ฟองสบู่ จะทราบเป็นอย่างดีว่า Story แบบนี้มันเคยเกิดกับดอกทิวลิปที่เรียกว่า "เหตุการณ์คลั่งทิวลิป" (Tulip mania) มาก่อนเมื่อปี ค.ศ. 1634 ก่อนที่จะล่มสลายในปี ค.ศ. 1637
ในช่วงนั้นชาวดัตช์ที่คลั่งทิวลิป ย่อมไม่ต่างอะไรกับชาวป่าบุชแมนที่คลั่งขวดน้ำอัดลมเปล่า เพราะคิดว่าเป็น "ของขวัญจากฟ้า" ... แต่นี่คือเหตุการณ์จริงในประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นจริงๆ มิใช่หนังตลกปี 1980 ที่สร้างขึ้นเพื่อล้อเลียนชาวป่าบุชแมน

ผ่านไปเกือบสี่ร้อยปี เหตุการณ์ "คลั่งคริปโต" ที่เหมือนรีเมค "เหตุการณ์คลั่งทิวลิป" ก็เกิดขึ้นมาอีกราวกับเป็นเรื่องตลกร้ายที่ "พระเจ้า" กำลังหยอกเย้าพวกมนุษย์ยุคนี้ ... ที่ยังคงโง่เขลาและไร้สติอยู่เหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง
ภายใต้เปลือกกระพี้แห่ง"ความรู้" ที่ "แดกด่วน" จากโลกออนไลน์ จนหลงตัวเอง เพิ่มพูนอีโก้หรืออัตตาตนเองว่า "กูแน่" และ "กูเก่งกว่า" ... คนรุ่นก่อนที่เป็นพวกไดโนเสาร์ไม่ทันโลกใหม่
มันมีกับดักหลุมพรางดักรออยู่ ..
.
(1) พวกคุณไม่ได้รู้จริง ! พวกคุณแค่จำขี้ปากคนอื่นมาเล่าซ้ำเป็นทอดๆเท่านั้น โดยไม่เคยเฉลียวใจเลยว่า "เรื่องเล่า" นี้มันถูกสร้างขึ้นมาอย่างจงใจ เพื่อ "ล้วงเงิน" จากกระเป๋าของพวกคุณอย่างชอบธรรมเท่านั้นเอง

(2) ในวิชาไสยศาสตร์ของเขมร มีวิชาแขนงหนึ่งที่ผู้มีคุณไสยสามารถบังคับจิตใจคนอื่นให้ยอม "ควักเงิน" ในกระเป๋าให้แม้เจ้าตัวจะไม่เต็มใจแต่ขัดขืนไม่ได้

วิชาไสยศาสตร์ของเขมรแบบนี้ กลายเป็นของเด็กเล่นไปเลย เมื่อเจอศาสตร์ปัญญาประดิษฐ์ของพวก "เจ้ามือ" ที่มีทุนมหึมาและมีเทคโนโลยีล้ำยุคในวงการคริปโต

อัลกอริทึมพวกนี้ สามารถควบคุมและหน่วงเวลา ก่อน Real Time ที่ประกาศจริงหลายวินาที ซึ่งนานพอที่จะเห็นราคาและวอลุ่มการซื้อขายทั้งหมดในรูปของ Big Data ได้ แทบไม่ต่างกับผู้คุม Back Office
เมื่อเป็นเช่นนี้ อัลกอริทึมนี้ย่อมสามารถดักราคาทั้ง Short และ Long ได้แบบกินรวบ แถมยังสามารถล่า stop loss ของทั้งสองฝั่ง ด้วยความเร็วสูงยิ่งยวดในการคำนวณประมวลผลข้อมูล

(3) "ความรู้" ที่หาได้ง่ายแค่ปลายนิ้ว เป็นคนละเรื่องกับ "ปัญญาญาณ" (wisdom) ที่ต้องใช้เวลาบ่มเพาะทั้งปัญญาชีวิตและความเข้าใจความจริงของจิต-ตัวตน-โลกและจักรวาล ผ่านการภาวนา (meditation) อย่างยาวนาน ... ของแบบนี้มันทดแทนกันไม่ได้ ใช้เงินซื้อมาเพื่อแดกด่วนก็ไม่ได้

คนที่ไม่ถ่อมตน คนที่หลงตัวเอง คนที่ดูถูกสติปัญญาของผู้ที่อาบน้ำร้อนมาก่อน ... ย่อมยากที่จะเข้าถึง ปํญญาญาณ (wisdom) แบบนี้ เพราะมันเกี่ยวข้องกับ ญาณทัศนะ (intuition) โดยตรง ... อีโก้แบบโง่ๆของตัวเองนี่แหละที่เป็นตัวบล็อคการเข้าถึงญาณทัศนะที่ว่านี้

ถ้าไม่เข้าใจและยอมรับตรงนี้อย่างเปิดใจและจริงใจ คนรุ่นใหม่พวกนี้ย่อมไม่ต่างจาก "ชาวป่าบุชแมน" ที่เล่นมือถือเทรดคริปโตเท่านั้นเอง

ถ้าเป็นเช่นนั้นจริง นี่คือตลกร้ายเรื่อง The Gods Must Be Crazy ภาคเหรียญคริปโตชัดๆ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับบัญชีม้า ลวงอดีตผู้ว่ารัฐวิสาหกิจลงทุนเทรดเหรียญคริปโต สูญกว่า 20 ล้านบาท

พ.ต.อ.พิเชียรยศ อรุณพันธกุล ผกก.กก.1 บก.สอท.1 ส่งกำลังชุดสืบสวน นำโดย พ.ต.ท.กฤชณัท เหล่ากอ รอง ผกก.กก.1 บก.สอท.1 เข้าร่วมจับกุมตัว นางสาวกัญญาณัฐ ทองจำรัส อายุ 23 ปี ตามหมายจับศาลอาญา ในข้อหา“ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่นและร่วมกันโดย

'ประสิทธิ์ชัย' การันตี วงการกัญชามีศักยภาพมากมาย มิใช่ขี้ยาอย่างที่ปลุกปั่น

นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล แกนนำเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย และเพื่อภาคีชาวกัญชาประเทศไทย โพสต์ข้อความพร้อมภาพคนรุ่นใหม่ในเฟซบุ๊กว่า

'ทักษิณ' ยืนอยู่บนทางสองแพร่งในช่วงบั้นปลายของชีวิต จะสู้หรือจะหนีดี

ดร.สุวินัย ภรณวลัย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เรื่อง กูจะสู้หรือกูจะหนีดีวะ? มีเนื้อหาดังนี้

การสังเวยชีวิตตนเองให้กับความลุ่มหลงที่เจ้าตัวมองว่าสูงส่ง คือบทเรียนราคาแพง

ดร.สุวินัย ภรณวลัย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เรื่อง การสังเวยชีวิตให้กับความลุ่มหลงของตัวเอง มีเนื้อหาดังนี้

'จิราพร' คาดได้เป็นเสนาบดีเพราะ'เศรษฐา' ต้องการพลังคนรุ่นใหม่!

'น้ำ จิราพร' เผยได้เป็นรัฐมนตรีป้ายแดงเพราะนายกฯ หวังใช้พลังคนรุ่นใหม่ขับเคลื่อนงาน รับ อายุน้อยสุดในครม. ตื่นเต้นแต่ไม่ตระหนกพร้อมทำทุกหน้าที่