'เทพไท' ฟันธง 'พลเอกประยุทธ์' อยู่ครบเทอมเว้นติดกับดักวาระครบ 8 ปี

8 พ.ค. 2565 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า พลเอกประยุทธ์ จะอยู่ครบเทอม ยกเว้นจะติดกับดัก วาระครบ 8 ปีเท่านั้น

ช่วงนี้จะเห็นการเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองค่อนข้างหลากหลาย มีทั้งพรรคใหญ่ พรรคเล็ก พรรคร่วมรัฐบาล พรรคร่วมฝ่ายค้าน ต่างก็ลงพื้นที่พบปะกับพี่น้องประชาชนอย่างหลากหลาย ก็เป็นเรื่องที่ดี จะทำให้บรรยากาศทางการเมืองคึกคัก ประชาชนมีความตื่นตัวมากขึ้น เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ทางการเมือง ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตต่อไป

สำหรับความเปลี่ยนแปลงทางการเมือง เชื่อว่า ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง รัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ รัฐบาลจะผ่านกับดักทางการเมือง ทั้ง 4 ประเด็นไปได้ ไม่ว่าจะเป็นกรณี (1)การอภิปรายไม่ไว้วางใจ (2)พรป.พรรคการเมือง และ พรป.การเลือกตั้งส.ส. (3)พรบ.งบประมาณร่ายจ่าย ปี2566 (4)การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ครบวาระ 8 ปีในเดือนสิงหาคม 2565 นี้

ส่วนตัวเห็นว่าประเด็นที่น่าเป็นห่วง และจะเป็นปัญหามากที่สุด ของพลเอกประยุทธ์ ก็น่าจะเป็นเรื่องการยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยคุณสมบัติการดำรงตำแหน่งครบวาระ 8 ปีในเดือนสิงหาคมนี้หรือไม่ เพราะถ้าดูเจตนารมณ์ของกฎหมายรัฐธรรมนูญ เห็นได้ชัดว่าต้องการที่จะให้นายกรัฐมนตรีดำรงตำแหน่ง ในวาระ 8 ปีเท่านั้น

แต่สำหรับกฎหมายของประเทศไทย มักจะมีการตีความไปต่างๆนานา แล้วแต่ใครจะตีความให้เป็นประโยชน์แก่คนกลุ่มใด จะมีการตีความแบบเลี่ยงบาลี หรือตีความแบบศรีธนญชัย ก็สามารถทำได้ จะมีการยกข้อกฎหมายมาอธิบายว่ารัฐธรรมนูญปี 2560 ได้ประกาศใช้เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2560 วาระของนายกรัฐมนตรี ต้องเริ่มนับตั้งแต่วันประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพราะหลักของการตีความกฎหมาย ไม่สามารถตีความย้อนหลังให้เป็นโทษได้ หรือในขณะเดียวกันยิ่งไปกว่านั้น ก็ให้เริ่มนับวาระนายกรัฐมนตรีในวันที่เข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หลังจากการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 นั้น ก็คือวันที่ 9 มิถุนายน 2562 แต่ถ้าจะยึดหลักเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญอย่างเคร่งครัด จะต้องเริ่มนับตั้งแต่วันที่สภานิติบัญญัติ (สนช.) ลงมติเลือกพลเอกประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี คือ วันที่ 24 สิงหาคม 2557 เท่านั้น

ดังนั้นในฐานะที่เป็นนักการเมือง และนักกฎหมายคนหนึ่ง ขอแนะนำให้ทุกฝ่ายกลับไปดูความเห็นหรือคำอธิบายในการร่างรัฐธรรมนูนฉบับนี้ว่า คณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) มีเจตนารมณ์ในการยกร่างเป็นอย่างไร ซึ่งสามารถไปดูบันทึกรายงานการประชุมย้อนหลังได้ และจะเป็นข้อยุติ ไม่ต้องถกเถียงกันว่า วาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพลเอกประยุทธ์ จะครบวาระ 8 ปีในวันไหน โดยไม่ต้องรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญก็ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

'ก้าวไกล' เหยื่อระบอบทักษิณ! ตราบใดกระแส 'อนุรักษ์นิยม' ยังไม่ฟื้น

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าพรรคก้าวไกล เหยื่อของระบอบทักษิณ!

'จุรินทร์' ซัดเต็มๆ ดิจิทัลฯ เป็นแค่น้ำข้าวต้มที่จะสร้างพายุหมุนหนี้ให้ประเทศ

'จุรินทร์' ซัดงบกลางปี 67 กู้มาแจกเงินหมื่นเท่านั้น ฉะโครงการล่าช้าเพราะความโหลยโท่ยของ รบ. ย้ำ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ได้ไม่คุ้มเสีย เข้าทำนองประเทศเสียหายไม่ว่าขอให้ข้าได้หาเสียง